Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chiến thắng Điện Biên Phủ tại Pháp

KHẢI HOÀN| 04/05/2024 09:39

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Pháp tham dự Hội nghị đồng Bộ trưởng OECD, ngày 3/5, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và đoàn công tác đã tới dâng hoa trước tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên Montreau ở thành phố Montreuil thuộc ngoại ô Paris nhân dịp kỷ niệm ngày sinh của Người và tham dự cuộc gặp gỡ kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chiến thắng Điện Biên Phủ tại Pháp ảnh 1

Phó Thị trưởng Philippe Lamarch: Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chiến thắng Điện Biên Phủ cũng là dịp để tri ân những chiến sĩ đấu tranh vì hòa bình cho Việt Nam. Ảnh: Khải Hoàn

Tham dự có đại diện chính quyền thành phố Montreuil, Đảng Cộng sản Pháp, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Đại sứ-Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO Nguyễn Thị Vân Anh, Trung tướng Nguyễn Hữu Chính, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Pháp, cộng đồng người Việt và bạn bè Pháp.

Phát biểu tại lễ dâng hoa, ông Philippe Lamarch, Phó Thị trưởng Montreuil, khẳng định mối quan hệ gắn bó giữa thành phố này với đất nước Việt Nam. Hơn thế nữa, tình hữu nghị giữa nhân dân Pháp với Việt Nam không ngừng được vun đắp trong suốt một thế kỷ qua và bắt nguồn từ việc thành lập Đảng Cộng sản Pháp vào năm 1920 với sự tham gia của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đã đóng góp tích cực vào việc thay đổi suy nghĩ của những người cộng sản Pháp về cuộc đấu tranh chống thực dân thời kỳ đó.

Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chiến thắng Điện Biên Phủ tại Pháp ảnh 1

Phó Thị trưởng Philippe Lamarch: Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chiến thắng Điện Biên Phủ cũng là dịp để tri ân những chiến sĩ đấu tranh vì hòa bình cho Việt Nam. Ảnh: Khải Hoàn

Tình đoàn kết giữa nhân dân Việt Nam với những người cộng sản và người Pháp yêu chuộng hòa bình được ghi dấu mạnh mẽ nhất trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Tại Pháp, những chiến sĩ vì hòa bình của Việt Nam gồm Raymonde Dien, Henri Martin, Raymond Aubrac, Madeleine Riffaud... là những tấm gương sáng trong phong trào đấu tranh chống cuộc chiến phi nghĩa ở Việt Nam.

Ông Philippe Lamarch nhấn mạnh: "Trên tinh thần tiếp tục đấu tranh vì hòa bình trong một thế giới đầy biến động, phức tạp và tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với cuộc đấu tranh chính nghĩa chống chủ nghĩa thực dân của nhân dân Việt Nam, chúng ta hãy theo dấu chân của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là lời kêu gọi vì hòa bình, tình đoàn kết".

Bày tỏ xúc động tới thăm thành phố Montreuil, nơi có tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Không gian Hồ Chí Minh và những người bạn Pháp gắn bó với Việt Nam, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao ý nghĩa của hoạt động này được tổ chức vào đúng dịp chuẩn bị kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam (19/5/1890-19/5/2024).

Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chiến thắng Điện Biên Phủ tại Pháp ảnh 2

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: Những giá trị chung về hòa bình, hữu nghị và hợp tác đã tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Pháp ngày nay. Ảnh: Khải Hoàn.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ mà chính quyền và nhân dân thành phố Montreuil luôn dành cho Việt Nam và cho quan hệ giữa hai nước, nhất là việc lưu giữ những tài liệu và kỷ vật quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bảo tàng Lịch sử sống trong công viên Montreau.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, Việt Nam và Pháp có sự gắn kết đặc biệt về nhiều mặt, từ lịch sử, chính trị, kinh tế đến văn hóa, kiến trúc và con người… Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp ngày càng phát triển tốt đẹp, trong đó có những đóng góp không nhỏ từ những người bạn Pháp có mặt ở đây hôm nay. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao những kết quả tích cực trong hợp tác nhiều mặt giữa thành phố và người dân Montreuil với Việt Nam nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng.

Sắp tới, hai nước sẽ có những sự kiện kỷ niệm có ý nghĩa lịch sử gồm 79 năm ngày Chiến thắng Chiến tranh thế giới lần thứ II (8/5/1945-8/5/2024) đối với Pháp và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) và ký kết Hiệp định Geneva (20/7/1954-20/7/2024) đối với VIệt Nam. Những sự kiện này được hai bên tổ chức với mong muốn tôn vinh lịch sử, “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai.”

Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chiến thắng Điện Biên Phủ tại Pháp ảnh 3

Nhà sử học Alain Ruscio nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh là một nhân vật vĩ đại
trong thế kỷ 20 được UNESCO ghi nhận và vinh danh. Ảnh Minh Duy.

Nhân dịp này, chính quyền thành phố phối hợp Bảo tàng Lịch sử sống Montreuil tổ chức không gian trưng bày về chủ đề Điện Biên Phủ, trong đó có các ấn phẩm về Điện Biên Phủ của nhà sử học Alain Ruscio.

Chia sẻ cảm xúc tham dự sự kiện tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà sử học Alain Ruscio cho rằng đây là một cuộc gặp gỡ cảm động để tưởng nhớ vị lãnh tụ vĩ đại đã đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chiến thắng Điện Biên Phủ tại Pháp ảnh 4

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tặng bức tranh thêu "Nhà của gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh"
cho ông Eric Lafon, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử sống. Ảnh: Khải Hoàn.

Đề cập đến việc kỷ niệm hai sự kiện lịch sử gồm Chiến thắng Điện Biên Phủ vào ngày 7/5/1954 và ký kết Hiệp định Geneva vào ngày 20/7/1954, ông Alain Ruscio cho rằng việc ký kết hiệp định là thành quả to lớn của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh sau nhiều năm kháng chiến. Chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội rồi tới hòa bình cho khu vực Đông Dương có phần đóng góp quan trọng từ sự phản đối và hành động mạnh mẽ của những người yêu chuộng hòa bình ở Pháp.

Theo nhà sử học Alain Ruscio, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xa vào ngày 2/9/1969, không được chứng kiến thắng lợi cuối cùng trong cuộc đấu tranh giải phóng đất nước của nhân dân Việt Nam. Tuy nhiên, Người biết rõ và có niềm tin không thể lay chuyển được rằng chiến thắng cuối cùng chắc chắn sẽ thuộc về Việt Nam được đánh dấu bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh, giải phóng miền nam và thống nhất đất nước vào mùa xuân năm 1975.

Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chiến thắng Điện Biên Phủ tại Pháp ảnh 5

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thăm Không gian Hồ Chí Minh trong Bảo tàng Lịch sử sống. Ảnh: Minh Duy.

Lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam và tấm gương sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được bạn bè quốc tế ngưỡng mộ sâu sắc. Đó là lý do để họa sĩ Georg Esco (gốc Rumani) tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam, rồi dành hẳn 5 tháng để tạo nên một bức chân dung khổ lớn rất ấn tượng về Người.

Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chiến thắng Điện Biên Phủ tại Pháp ảnh 6

Họa sĩ Georg Esco chia sẻ lý do và quá trình vẽ bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh (khổ lớn: 126 x 103cm). Ảnh: Minh Duy.

Sau gần hai năm chờ đợi có dịp đặc biệt để giới thiệu bức tranh, họa sĩ Georg Esco chia sẻ: Tôi quyết định vẽ chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh bởi đây là con người vì hòa bình, một danh nhân văn hóa kiệt xuất, người anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam và là một người bạn mẫu mực của cộng đồng quốc tế. Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam, mà còn có đóng góp đặc biệt trong việc truyền cảm hứng cho nhân dân thế giới, nhất là các chiến sĩ cách mạng và những người yêu chuộng hòa bình. Tôi rất vui vì bức chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu vào dịp kỷ niệm Ngày sinh của Người và chiến thắng Điện Biên Phủ lững lẫy của Việt Nam.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/ky-niem-ngay-sinh-chu-tich-ho-chi-minh-va-chien-thang-dien-bien-phu-tai-phap-post807761.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chiến thắng Điện Biên Phủ tại Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO