Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931-26.3.2001): Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn

25/03/2011 09:08

Với những phong trào thiết thực, gần gũi và phù hợp, tổ chức Đoàn thanh niên trong tỉnh đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng lực lượng lao động trẻ có sức khỏe, trí tuệ, từng bước đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực trong thời kỳ mới...

Với những phong trào thiết thực, gần gũi và phù hợp, tổ chức Đoàn thanhniên trong tỉnh đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng lực lượng lao độngtrẻ có sức khỏe, trí tuệ, từng bước đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực trongthời kỳ mới, xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Nhân dịp kỷ niệm 80 nămNgày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931-26.3.2011), phóng viên (PV) Báo ĐắkNông đã có cuộc trao đổi với anh Y Quang B’Krông, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnhđoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh về vấn đề này.


Đồng chí YQuang B’Krông, Bí thư Tỉnh đoàn trao giấy khen các tập thể đạt thành tích xuấtsắc về các công trình Đoàn tiêu biểu trong năm 2011.         Ảnh:H.H

PV: Trong những năm qua,công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiềukết quả đáng khích lệ. Vậy theo anh thì những kết quả nào được xem là nổi bậtnhất?

Anh Y Quang: Trong những năm qua,các cấp Đoàn trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các phong trào, hoạt động doTrung ương Đoàn và địa phương phát động, trong đó, nổi bật nhất là phong trào“5 xung kích phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Bốn đồng hànhcùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp”. Dựa trên thực tiễn củađơn vị, địa phương và tình hình đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), các cấp Đoàn đềuxây dựng chương trình hoạt động phù hợp, từng bước đáp ứng yêu cầu ngày càng caocủa công tác Đoàn cũng như đời sống vật chất, tinh thần của ĐVTN. Tính đến nay,Tỉnh đoàn đã phối hợp với các Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫnthủ tục, quy trình, giúp cho 3000 lượt ĐVTN vay trên 100 tỷ đồng để đầu tư vàocác dự án sản xuất, kinh doanh, lập thân, lập nghiệp. Tỉnh đoàn còn phối hợpvới Trường Trung cấp dạy nghề tỉnh mở các lớp dạy nghề ngắn hạn cho thanh niênnông thôn, dân tộc thiểu số. Cùng với việc đẩy mạnh công tác truyền thông nângcao nhận thức cho thanh niên về nghề nghiệp và việc làm thì các cấp Đoàn cònphối hợp với Bưu điện tỉnh xây dựng 19 điểm phổ biến kiến thức khoa học côngnghệ và truy cập Internet cho thanh niên.

ĐVTN còn tích cực tham gia bảo vệ an ninhTổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, xung kích đi đầutrong cải cách hành chính, xây dựng công sở văn minh, sạch đẹp. Bằng những việclàm thiết thực như: tổ chức chương trình “Triệu chữ ký hành động vì môitrường”, trồng cây xanh, dọn vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương, mở các lớptập huấn về bảo vệ môi trường, phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, xây dựng môhình làng, xã xanh-sạch-đẹp… đã thu hút đông đảo ĐVTN ở các địa phương tham giatích cực. Các đội thanh niên tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường, phòngchống giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ và phòng, chống cháy rừng… ở các địa phươngcũng luôn tích cực hoạt động, góp một phần công sức không nhỏ cho cộng đồng.

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, hàngnăm, vào các ngày lễ lớn, kỷ niệm của đất nước, các cấp Đoàn đều đồng loạt tổchức thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sỹ; đồng thời thăm hỏi, tặng quàcho các gia đình chính sách, có công với cách mạng, Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, hộnghèo. Hàng ngàn bộ quần áo, chăn màn các loại và hàng trăm triệu đồng đã đượcĐVTN quyên góp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các cấpĐoàn còn tích cực vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, ĐVTN trao học bổngcho học sinh nghèo và tổ chức các hoạt động sinh hoạt thiết thực cho các em họcsinh vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số.


Tỉnh đoàn khởi động Năm Thanh niên 2011. Ảnh: H.H

PV:Năm 2011 đã được Trungương Đoàn chọn là Năm Thanh niên. Vậy xin anh cho biết Tỉnh đoàn đã triển khaikế hoạch hoạt động cho Năm thanh niên này như thế nào?

Anh YQuang:Năm 2011, với chủ đề “Năm thanh niên”, Tỉnh đoàn đã xây dựng các chương trìnhhoạt động cụ thể theo từng quý và chỉ đạo cho các huyện, thị đoàn, đoàn trựcthuộc triển khai sâu rộng trong toàn thể ĐVTN. Cụ thể, các cấp Đoàn trong tỉnhsẽ tích cực tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các banngành,đoàn thể thực hiện nội dung Thông báo kết luận số 380-TB/TW ngày23-9-2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án “Năm thanh niên 2011”. Cùngvới việc tổ chức sâu rộng các hoạt động kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn TNCS HồChí Minh, 70 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 55 năm ngày truyền thống HộiLHTN Việt Nam thì các cấp Đoàn sẽ chú trọng công tác giáo dục lý tưởng, truyềnthống, đạo đức, lối sống cho ĐVTN nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đạicủa đất nước. Tuy nhiên, điều quan trọng, có tính quyết định đến vai trò, vịtrí của tổ chức Đoàn đối với ĐVTN đó là, các cấp Đoàn sẽ tiếp tục tập trungcủng cố và nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn. Trong đó, hai phong trào “Nămxung kích phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ Tổ quốc”, “Bốn đồng hành với thanhniên lập thân, lập nghiệp” sẽ được chú trọng đẩy mạnh, với những hoạt độngthiết thực, phù hợp hơn đối với ĐVTN và cộng đồng. Bên cạnh đó, các cấp Đoàntiếp tục xây dựng, triển khai có hiệu quả chương trình hành động thực hiện cũngnhư xung kích đưa nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Trên cơ sở đó,mỗi ĐVTN có ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cựctham gia và phục vụ tốt việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đạibiểu HĐND các cấp. Riêng Tỉnh đoàn, tại buổi Lễ khởi động Năm thanh niên đã tổchức ký kết Bản ghi nhớ Chương trình hoạt động Năm thanh niên 2011 với lãnh đạocác sở, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh. Mở đầu cho chuỗi hoạt động của Nămthanh niên 2011, các cấp Đoàn đã trao học bổng cho những học sinh nghèo vượtkhó, học giỏi, dân tộc thiểu số trong tỉnh, tặng quà cho các hộ gia đình cóhoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa và khám, cấp phát thuốc miễnphí cho bà con khó khăn.

PV:Thời gian tới, để côngtác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ngày càng đi vào chiều sâu, nâng cao vềchất lượng thì theo anh, các cấp Đoàn trong tỉnh cần tập trung thực hiện nhữngvấn đề trọng tâm nào?

Anh Y Quang: Trong thời gian tới,Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tăng cường cán bộ xuống cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyệnvọng của ĐVTN và trực tiếp tìm hiểu những thiếu sót, yếu kém, kịp thời xây dựngphương án khắc phục cũng như rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, nghiệp vụ Đoàn chotuyến cơ sở. Bên cạnh đó, các cấp Đoàn cần chú trọng đến công tác kiểm tra,không để xảy ra tình trạng báo cáo thành tích và chú trọng phát triển nhữngĐVTN tâm huyết với tổ chức Đoàn, có ý thức, trách nhiệm đối với công việc củađịa phương. Mặt khác, các cấp Đoàn cần phát huy vai trò của mình trong việc xâydựng Đảng, chính quyền, tích cực tham mưu cho cấp ủy quan tâm đến công tácthanh niên, tạo nguồn cho Đảng. Hiện nay, Tỉnh đoàn đang khẩn trương xây dựngcác tiêu chí thi đua để các cấp Đoàn và ĐVTN đăng ký rèn luyện. Tuy nhiên, cùngvới sự nỗ lực của các cấp Đoàn thì cũng rất cần có sự quan tâm, chia sẻ của cáccấp, các ngành, tổ chức đoàn thể để cùng nhau xây dựng đội ngũ ĐVTN tiên tiến,dám nghĩ, dám làm, xung kích vì cộng đồng xã hội. Về phía Tỉnh đoàn cũng mongmuốn rằng, bản thân mỗi ĐVTN phải thường xuyên tích cực, nỗ lực học hỏi, khôngngừng trau dồi đạo đức, lý tưởng cách mạng, luôn xứng đáng với niềm tin củaĐảng, Đoàn và nhân dân.

PV: Xin cảm ơn anh!

Hoàng Hoài (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931-26.3.2001): Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO