Học và làm theo Bác Hồ

Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023): Đắk Nông lan tỏa phong trào thi đua yêu nước

Hoàng Hoài 06/06/2023 06:10

Bác Hồ nói: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy Đắk Nông ngày càng phát triển, đi lên.

ADQuảng cáo

Kỳ 1: Nhân lên những tấm gương điển hình tiên tiến

Thực hiện phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành phát động, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực, đã và đang góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hưởng ứng phong trào thi đua do các cấp, ngành phát động, ở mỗi lĩnh vực, ngành nghề đều xuất hiện nhiều tấm gương cá nhân điển hình với những nỗ lực, sáng tạo, cống hiến trong công tác chuyên môn và phát triển của địa phương. Mỗi cá nhân điển hình là một tấm gương sáng, có sức lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Điển hình như cô giáo Bùi Thị Châu, Trường THPT Đắk Song (Đắk
Song), cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vân, Trường THCS xã Nam Đà (Krông Nô), ông Đồng Xuân Liền, cựu chiến binh thôn 8, xã Nam Bình (Đắk Song), ông Vũ Viết Vân, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, ông Quản Văn Lực, giáo viên Trường THCS Phạm Văn Đồng (Cư Jút), Thượng tọa Thích Quảng Tuấn, Linh mục Trần Xuân Cương (Đắk Mil)...

Giúp bà con cũng là giúp mình

Những năm qua, ông Lê Thái Giám, thôn 5, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) đã có nhiều đóng góp, chung sức cùng chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả phong trào thi đua xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới (NTM).

Năm 2022, con đường bê tông khang trang, dài 800m ở thôn 5 hoàn thành đi vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển của người dân. Trong đó, ông Giám là người khởi xướng và đóng góp phần nhiều.

Chứng kiến bà con đi lại khó khăn, gia đình đã bàn bạc thôi thì bỏ tiền làm đường đi lại vừa giúp bà con mà cũng là giúp mình. Sau khi trao đổi, chúng tôi thống nhất ai có bao nhiêu thì đóng góp bấy nhiêu, còn lại gia đình tự bỏ kinh phí trên 500 triệu đồng để làm. Con đường hoàn thành, bà con đi lại thuận tiện, an toàn, tôi có thêm niềm vui để tiếp tục làm những việc có ích cho cộng đồng”

Ông Lê Thái Giám, thôn 5, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp)

Không chỉ làm đường, ông Giám còn bỏ tiền xây dựng công trình nước sinh hoạt phục vụ nhu cầu của gia đình và một số hộ dân lân cận. Ông còn đứng ra làm cầu nối phối hợp với doanh nghiệp cung ứng phân bón cho bà con theo hình thức trả chậm, không tính lãi, chất lượng phân bón bảo đảm.

Ông Giám vốn là "Bộ đội Cụ Hồ". Sau khi trở về cuộc sống đời thường, ông luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, làm giàu cho bản thân và góp ích cho xã hội. Trong phát triển kinh tế, nhờ đổi mới tư duy sản xuất như ghép cải tạo với giống mới, kết hợp bón phân hữu cơ, nên vườn cà phê của gia đình ông luôn cho năng suất cao, ổn định và bảo vệ tốt môi trường.

Ông Giám còn mạnh dạn từng bước cải tạo vùng đất vừa sình, vừa đồi thành khu du lịch sinh thái với tổng dự án khoảng 10 tỷ đồng.

“Tôi luôn nhắc mình phải noi gương Bác, luôn kiên trì, chiến đấu hết mình trên mọi mặt trận, không nản chí, lùi bước trước khó khăn. Nhờ đó, kinh tế gia đình luôn ổn định, có đồng ra đồng vào để thực hiện các hoạt động vì cộng đồng”

Ông Lê Thái Giám, thôn 5, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp)

Với sự nỗ lực đó, nhiều năm qua, ông Giám vinh dự được tỉnh, huyện, xã tặng bằng khen về sản xuất, kinh doanh giỏi, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Góp phần nâng cao đời sống người dân vùng biên

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp, dịch vụ Long Việt, xã Quảng Trực (Tuy Đức), bà Nguyễn Thị Thùy Dung luôn suy nghĩ làm thế nào để góp phần cải thiện đời sống cho người dân vùng biên và phát huy thế mạnh về sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Năm 2021-2022, bà Dung đã liên kết với 65 hộ dân, chủ yếu là các hộ đang trồng và chăm sóc cây mắc ca với diện tích 130 ha. Để nâng cao sản lượng, HTX phối hợp tổ chức các buổi tập huấn khoa học kỹ thuật, cung cấp miễn phí cây giống cho bà con dân tộc tại chỗ.

140206sxmacca-2-(1).jpg
HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Long Việt sản xuất mắc ca phục vụ thị trường. Ảnh: Đức Hùng

Bên cạnh đó, bà Dung còn thực hiện hợp đồng liên kết với doanh nghiệp, hộ nông dân trong sản xuất chế biến, tiêu thụ sản phẩm; kêu gọi các nguồn lực đầu tư trả chậm không lãi cho các thành viên và các hộ liên kết, thúc đẩy diện tích cây trồng công nghiệp dài ngày, đẩy mạnh vùng nguyên liệu tại địa phương.

Năm 2021 - 2022, HTX thành lập thêm tổ sản xuất chế biến sản phẩm, góp phần giải quyết việc làm cho 19 lao động tại địa phương. Hiện nay, HTX đang đẩy mạnh việc thăm dò thị trường để từng bước đưa mặt hàng sản phẩm của bà con vào các nước như Campuchia, Thái Lan, Nhật Bản...

Bên cạnh hoạt động sản xuất, bà Dung còn tích cực tham gia và vận động các xã viên trong HTX, thành viên Câu lạc bộ "Nghĩa tình biên cương" tham gia quyên góp, ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19; giải cứu nông sản cho bà con nông dân; tặng máy lọc nước, đồ dùng học tập, áo ấm cho các em học sinh tại xã Quảng Trực...

Riêng từ năm 2022 đến tháng 4/2023, bà Dung đã vận động giúp đỡ được 13 trường hợp đặc biệt khó khăn, với tổng trị giá khoảng 633 triệu đồng; tặng 200 phần quà cho người nghèo huyện Đắk Song. Hiện tại, bà vận động các nguồn lực thực hiện lắp đèn năng lượng chiếu sáng những góc khuất thường xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 14C.

Vì sự phát triển của địa phương

Với suy nghĩ “cho đi là không bao giờ mất”, từ năm 2019 đến nay, gia đình ông Huỳnh Văn Tùng, thôn 4, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) đã hiến hơn 1,25 ha đất nông nghiệp để xây dựng trụ sở làm việc UBND xã, trường học, làm đường. Mới đây, gia đình ông còn tự nguyện bỏ ra 1,5 tỷ đồng tự thi công xây dựng 2 tuyến đường nhựa rộng 6m thuận tiện cho người dân đi lại.

z4395070689291_c4921386d66bd78e2e5c1b182c0394e1(1).jpg
Ông Huỳnh Văn Tùng đã tự nguyện hiến đất để xây dựng các công trình xã hội ở địa phương.

Ông Tùng cho biết: “Tài sản thì ai cũng quý bởi “tấc đất, tấc vàng”, nhưng nếu ai cũng chỉ nghĩ cho bản thân thì xã hội không thể nào phát triển được".

Tôi nghĩ mình chịu thiệt một chút để đổi lại bà con đi lại thuận tiện, con cháu được đến trường, bộ mặt xã nhà có nhiều đổi mới, khang trang. Đây cũng là động lực để tôi cũng như bà con tiếp tục cố gắng xây dựng cuộc sống ngày càng phát triển hơn”.

Ông Huỳnh Văn Tùng, thôn 4, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp)

Theo UBND xã Đắk Sin, ông Tùng là người tích cực trong xây dựng NTM, vì sự phát triển của địa phương. Từ việc làm của ông, nhiều hộ dân khác đã tự nguyện hiến đất xây dựng các công trình công cộng. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân, xã Đắk Sin đã về đích NTM thành công và đang trên đà xây dựng NTM nâng cao.

Còn nữa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023): Đắk Nông lan tỏa phong trào thi đua yêu nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO