Kỷ niệm 65 năm chiến thắng phát xít (9.5.1945 – 9.5.2010): Vai trò quyết định của Liên Xô

<_o3a_p>| 10/05/2010 10:51

Chiến tranh thế giới lần thứ hai nổ ra ngày 1-9-1939 khi phát xít Đức tấn công Ba Lan. Sau khi chiếm hầu hết châu Âu, rạng sáng ngày 22-6-1941 phát xít Đức tấn công Liên Xô. Đảng Cộng sản, Chính phủ và nhân dân, Hồng quân Liên Xô đã đương đầu với chủ nghĩa phát xít, vì nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc và vì sự sống còn của toàn nhân loại...

Chiến tranh thế giới lần thứ hai nổ rangày 1-9-1939 khi phátxít Đức tấn công Ba Lan. Sau khi chiếm hầu hết châu Âu, rạng sáng ngày22-6-1941 phát xít Đức tấn công Liên Xô. Đảng Cộng sản, Chính phủ và nhân dân,Hồng quân Liên Xô đã đương đầu với chủ nghĩa phát xít, vì nghĩa vụ thiêng liêngbảo vệ Tổ quốc và vì sự sống còn của toàn nhân loại.

Đoàn quân xetăng của Hồng quân Liên Xô tiến vào Tiệp Khắc.Ảnh: Tưliệu

Ngày 9-5-1945, đại diện của nước Đức quốcxã đã ký văn bản đầu hàng Liên Xô và các nước đồng minh, chấm dứt chiến tranhthế giới thứ hai tại châu Âu. Trong cuộc chiến đấu đó, nhân dân và quân đội Xôviết đóng vai trò to lớn và quyết định giải phóng nhân loại thoát khỏi thảm họaphát xít, đem lại cuộc sống hòa bình cho nhiều dân tộc. Từ đó, ngày 9-5 hàngnăm trở thành Ngày chiến thắng, nhằm tôn vinh những giá trị đích thực của thắnglợi lịch sử này cũng như sự hy sinh to lớn của nhân dân các nước trong đó cóLiên Xô trong cuộc chiến vì tự do và phồn vinh của nhân loại. Sự thật lịch sửđã chứng minh: quân đội và nhân dân Liên Xô là người đóng vai trò quyết định trongchiến thắng chủ nghĩaphát xít.

Trong cuộc chiến đấu đó, nhân dân và quânđội Xô viết đã không tiếc xương máu, gánh chịu tổn thất lớn nhất: 27 triệungười đã hy sinh, để bảo vệ Tổ quốc và cứu cả châu Âu khỏi thảm họa phát xít,khỏi nguy cơ bị tiêu diệt.

Kỷ niệm Ngày chiến thắng chủ nghĩa phátxít còn là dịp khẳng định: Sự thật lịch sử của Ngày chiến thắng phát xít cầnphải được tôn trọng, để không bao giờ được lãng quên những bài học vô giá củasự kiện vĩ đại này. Trước hết, đối với các mưu đồ xâm lược, gây chiến tranh,phải được ngăn chặn kịp thời và kiên quyết, nhằm không cho phép tái diễn nhữnghậu quả khủng khiếp như chủ nghĩa phát-xít Đức đã gây ra cho loài người. Vàtrong những thời điểm khó khăn, thách thức, cần phải nỗ lực vươn lên bằng sức mạnhcủa cả dân tộc, sự hợp tác giữa các quốc gia và các lực lượng tiến bộ trên thếgiới. Việc đánh bại chủ nghĩa phát xít Đức là bằng chứng không thể chối cãiđược về sự bất lực của những kẻ xuyên tạc lịch sử. Không thể phủ nhận một sựthật là Quân đội Liên Xô đã giữ vai trò chủ lực, là lực lượng quyết định đánhbại chủ nghĩa phát xít Đức ở châu Âu. Vì vậy, những bài học về cuộc chiến tranhchống phát xít hơn 60 năm qua vẫn có ý nghĩa thiết thực đối với thế giới ngàynay, cũng như những giá trị của Ngày chiến thắng 9-5 sẽ luôn được mọi quốc gia,dân tộc trên thế giới bảo vệ và mãi mãi trường tồn...

Văn Hân (t.h)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 65 năm chiến thắng phát xít (9.5.1945 – 9.5.2010): Vai trò quyết định của Liên Xô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO