Kỷ niệm 102 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2013): Bài học từ chuyến đi lịch sử

05/06/2013 09:53

Ngày 5/6/1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành (sau này là Nguyễn Ái Quốc – Chủ tịch Hồ Chí Minh) xuống con tàu A-mi-ran La-tút-sơ Trê-vin, từ bến cảng Nhà Rồng (Sài Gòn), thực hiện một chuyến đi lịch sử với thời gian kéo dài 30 năm, qua 3 đại dương, 4 châu lục và khảo sát qua 30 nước trên khắp thế giới để tìm ra con đường cứu nước, cứu dân...

Ngày 5/6/1911, ngườithanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành (sau này là Nguyễn Ái Quốc – Chủ tịch HồChí Minh) xuống con tàu A-mi-ran La-tút-sơ Trê-vin, từ bến cảng Nhà Rồng (SàiGòn), thực hiện một chuyến đi lịch sử với thời gian kéo dài 30 năm, qua 3 đạidương, 4 châu lục và khảo sát qua 30 nước trên khắp thế giới để tìm ra conđường cứu nước, cứu dân.


TàuĐô đốc LatútsơTơrêvin (L' AdmiralLatouche Trévill), nơi Nguyễn Tất Thành làm phụ bếp khi rời Tổ quốcđi tìm đường cứu nước (5/6/1911). Ảnh tư liệu


Vì sao Chủ tịch Hồ ChíMinh – Bác Hồ của chúng ta lại quyết định ra đi thực hiện một cuộc hành trìnhlịch sử, đầy khó khăn như vậy? Những kết quả nghiên cứu cho thấy: Người đã hộitụ đầy đủ các yếu tố (cả khách quan và chủ quan) tạo nên sức mạnh và động lựcthôi thúc Người ra đi, chấp nhận mọi khó khăn gian khổ, kể cả hiểm nguy quyếttìm cho được con đường cứu nước, cứu dân.

Thấm đượm chủ nghĩayêu nước Việt Nam, truyền thống cách mạng của quê hương và hơn thế nữa lại đượcsự vun trồng chăm sóc, nuôi dưỡng, khích lệ của truyền thống gia đình đã thôithúc Bác ra đi tìm con đường cứu nước, cứu dân. Một hành trang hết sức quantrọng để Người lên đường, nhưng để có một thành công, một kết quả như mongmuốn, đòi hỏi Người cần phải có những nỗ lực cao độ của cả trí tuệ và sức lực.Đây là nhân tố quyết định sự thành công của cuộc hành trình tìm con đường cứunước của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nói cách khác cần phải có sự kết hợp một cách nhuầnnhuyễn giữa nhân tố khách quan với việc phát huy cao độ năng lực chủ quan củacá nhân mới đem lại kết quả như mong muốn. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã kếthợp đầy đủ các yếu tố trên, đặc biệt là việc phát huy nhân tố chủ quan củaNgười được thể hiện trên hai khía cạnh.

Một là, với thiên tàicủa trí tuệ, Người thấy “phải ra nước ngoài xem cho rõ, sau khi xem xét họ làmăn ra sao, tôi sẽ trở về giúp đồng bào”. Đối với Nguyễn Tất Thành, đây khôngphải là quyết định giản đơn, tình cờ, càng không phải là hành động ngẫu nhiên,tự phát mà là sự lựa chọn, trăn trở và suy tư, một quyết tâm lớn và là kết quảtổng hợp của một quá trình nhận thức, phân tích, lý giải khoa học những yếu tốchủ quan và khách quan của bối cảnh lịch sử cùng với sự sáng suốt và nhạy cảmcủa một thiên tài để đưa ra một quyết định đúng đắn nhằm đáp ứng đòi hỏi yêucầu khách quan của cách mạng Việt Nam, trong bước khởi đầu hành trình cứu nướccủa Hồ Chí Minh hồi đầu thế kỷ XX. Vì vậy, ý nghĩa và tầm vóc lớn lao của nómãi mãi được ghi nhận và phát huy trong suốt hành trình cứu nước của Người, đểlựa chọn đúng hướng đi và xác định con đường cứu nước thành công.

Hai là, cùng với quátrình tìm hướng đi, Người đã chọn cách đi bằng lao động chân tay với nhiều nghềtừ phụ bếp đến lao công dọn tuyết, bồi bàn trong khách sạn…, hòa mình vào trongcuộc sống và đấu tranh của giai cấp vô sản vừa lao động, vừa quan sát, học tậptrong thực tế tại nhiều nước. Đây là cơ sở hết sức quan trọng, một đặc trưngcủa Chủ tịch Hồ Chí Minh khi tiếp cận với lý luận khoa học và cách mạng, nóicách khác từ thực tiễn hoạt động đặt ra cho Người nhu cầu học tập lý luận, đểcủng cố nâng cao nhận thức và năng lực hoạt động thực tiễn. Chính từ hoạt độngthực tiễn trong những năm đầu đi tìm đường cứu nước qua nhiều nước trên thếgiới, Người rút ra kết luận: “Vậy là, dù màu da có khác nhau, trên đời này chỉcó hai giống người: giống người bóc lột và giống người bị bóc lột. Mà cũng chỉcó một mối tình hữu ái là thật mà thôi: tình hữu ái vô sản”. Như vậy, Người đãlàm rõ khẩu hiệu bất hủ của Lê nin“Vô sản toàn thế giới và các dân tộc bị ápbức đoàn kết lại”! Sau này trong quá trình lãnh đạo đất nước, Người luôn phântích một cách sâu sắc mối quan hệ gắn bó giữa cách mạng Việt Nam và cách mạngthế giới, khẳng định cuộc đấu tranh cách mạng của nhân dân ta không thể táchrời cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới chống chủ nghĩa đế quốc vì hòabình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội. Người nói: Quan san muôn dặm một nhà.Bốn phương vô sản đều là anh em, đó là tư tưởng đoàn kết quốc tế trong sáng củaHồ Chí Minh, cần được vận dụng và phát huy trong quá trình hội nhập quốc tế ởnước ta trong thời kỳ phát triển mới vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ,công bằng văn minh.

Như vậy, trong cuộchành trình đầy gian khổ, qua nhiều đại dương và lục địa, cuộc khảo sát vô cùngphong phú đã đem lại cho Người một sự lựa chọn đúng đắn về con đưòng cứu nước,cứu dân. Đó là con đường giải phóng dân tộc theo chủ nghĩa Mác Lênin, kết hợpgiải phóng dân tộc với giải phóng giai cấp công nhân, nhân dân lao động và giảiphóng toàn bộ xã hội. Đây là con đường cứu nước đúng đắn, đáp ứng được yêu cầukhách quan của sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam và phù hợp với xu thế pháttriển của thời đại. Đó là nguồn gốc thắng lợi của cách mạng Việt Nam, nguồn gốcđó được bắt đầu từ một cuộc hành trình lịch sử tìm đường cứu nước của Chủ tịchHồ Chí Minh. Một thế kỷ đã trôi qua nhưng sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứunước, cứu dân vẫn còn nguyên ý nghĩa lịch sử và thời đại sâu sắc.

Theo Báođiện tử ĐCSVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 102 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2013): Bài học từ chuyến đi lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO