Y tế - Sức khỏe

Ký kết chương trình xã hội hóa xét nghiệm NIPT cho thai phụ

Ngô Đồng 28/05/2024 10:36

Ngày 28/5, Sở Y tế tỉnh Đắk Nông phối hợp Công ty TNHH Gene Solutions Lab tổ chức Lễ ký kết triển khai chương trình “Xã hội hóa xét nghiệm NIPT cho mọi thai phụ, nâng cao chất lượng dân số Việt”.

ADQuảng cáo

NIPT là viết tắt của Non – Invasive prenatal testing – một kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn. Kỹ thuật này cho phép phát hiện các bệnh lý di truyền và những dị tật nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Xét nghiệm NIPT được thực hiện trên cơ sở phân tích những đoạn DNA tự do có trong máu mẹ.

nipt2.jpg
Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, Công ty TNHH Gene Solutions Lab ký kết triển khai chương trình “Xã hội hóa xét nghiệm NIPT cho mọi thai phụ, nâng cao chất lượng dân số Việt”

Nguyên lý của xét nghiệm này là trong quá trình phụ nữ mang thai, một số lượng nhỏ DNA tự do của thai nhi sẽ di chuyển vào máu của mẹ và hàm lượng tăng dần theo tuổi thai. Từ tuần thứ 9, lượng DNA này đã đủ nhiều để làm xét nghiệm NIPT – kỹ thuật giải trình thế hệ mới, phân tích các DNA tự do này, qua đó xác định và sàng lọc các bất thường về số lượng nhiễm sắc thể.

ADQuảng cáo

Từ kết quả xét nghiệm NIPT, chuyên gia sẽ đánh giá về khả năng thai nhi có mắc các hội chứng bất thường, dị tật bẩm sinh nghiêm trọng liên quan tới số lượng nhiễm sắc thể hay không.

nipt3.jpg
Công ty TNHH Gene Solutions Lab tặng 40 mẫu NIPT miễn phí trị giá hơn 100 triệu đồng cho ngành Y tế Đắk Nông

Phát biểu tại buổi lễ, bác sĩ Tống Trường Ký, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Mục tiêu của chẩn đoán và sàng lọc trước sinh là cung cấp thông tin cho phụ nữ mang thai và các cặp vợ chồng về nguy cơ sinh con bị dị tật hoặc bất thường di truyền với đầy đủ những lựa chọn về các quản lý rủi ro. Do đó, việc ký kết đem lại lợi ích to lớn cho việc chăm sóc sức khoẻ cho phụ nữ mang thai trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, nhất là giúp cho các thai phụ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng ven, vùng xa được tiếp cận phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh không xâm lấn triSure NIPT miễn phí, phát hiện hiệu quả các bệnh di truyền nghiêm trọng cho con”.

Dịp này, Công ty TNHH Gene Solutions Lab tặng 40 mẫu NIPT miễn phí trị giá hơn 100 triệu đồng cho ngành Y tế Đắk Nông. Cụ thể: Bệnh viện Đa khoa tỉnh 10 mẫu, Trung tâm Y tế Đắk Song 10 mẫu, Trung tâm Y tế Đắk R’lấp 10 mẫu và Trung tâm Y tế Đắk Mil 10 mẫu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký kết chương trình xã hội hóa xét nghiệm NIPT cho thai phụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO