Sáng 8/6, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hộiNguyễn Đức Kiên, Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án xâydựng đường sắt cao tốc Hà Nội-thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM).
Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM là dự án lớn, có tổng vốn đầu tư ước tính ban đầu là 56 tỷ USD, chiều dài1.570km, đi qua 20 tỉnh, thành với vận tốc chạy tầu là 300km/giờ. Tổng diệntích thu hồi đất khoảng 4.170ha và gần 9.500 hộ dân cần tái định cư. Khi tuyếnđường sắt cao tốc hoàn thành, thời gian chạy tàu từ Hà Nội vào TP HCM chỉ cònkhoảng 5h30 phút.
Dự án được xây dựng sẽ góp phần thúcđẩy giao thương giữa các vùng, miền và giúp cho việc đi lại của nhân dân dễdàng, thuận tiện hơn. Thời gian thực hiện ước tính kéo dài đến năm 2035, đượccoi là dự án có quy mô và kinh phí lớn nhất từ trước đến nay.
Trong phiên thảo luận, đa số các đạibiểu Quốc hội tán thành với chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốcHà Nội-TP HCM vì cho rằng, việc xây dựng sẽ góp phần giảm tải ùn tắc giaothông, góp phần vận chuyển hành khách với khối lượng lớn, thúc đẩy phát triểngiao thương giữa các vùng, miền trong cả nước.
Tuy nhiên, nhiều đại biểu băn khoănvề nguồn vốn lớn để thực hiện dự án, thời gian thi công kéo dài trong khi đólượng dân phải di dời không phải là ít.
Nguồn vốn thực hiện dự ánquá lớn!
Đại biểu Sùng Thị Chư (Yên Bái) chorằng: Với số vốn đầu tư dự kiến ban đầu lên tới 56 tỷ USD là số tiền tương đốilớn (chiếm 2/3 GDP/năm). Để thực hiện dự án, Việt Nam phải đi vay nước ngoài.Điều này sẽ khiến cho các khoản nợ của quốc gia tăng lên và việc trả nợ sẽ kéodài đến vài chục năm. Vì vậy, Quốc hội cần nghiên cứu kỹ khi thực hiện dự án.
Đồng ý với quan điểm trên, đại biểuTrần Ngọc Vinh (Hải Phòng) nêu ý kiến: Hiện nay, trên thế giới chỉ có 11 nướccó đường sắt cao tốc. Một số nước phát triển trong nhóm G7 không xây dựng.Nguồn ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, đất nước còn nhiều lĩnh vực phải đầu tư,liệu chủ trương xây dựng đường sắt cao tốc với số vốn lớn đến như vậy có cầnthiết không trong khi tại sao không cải tạo, nâng cấp hệ thống đường sắt đangcó, xây tàu thuỷ cao tốc.
Thời gian thi công kéo dài
Theo như dự kiến, thời gian để khởicông dự án bắt đầu từ năm 2014-2035. Đây là khoảng thời gian tương đối dài sẽảnh hưởng đến hiệu quả và chất lượng dự án. Theo đại biểu Hoàng Văn Toàn (VĩnhPhúc), nếu thực hiện dự án, nên kéo dài thời gian nghiên cứu, lập dự án khả thiđể tích lũy vốn, tính toán kỹ về việc giải phóng mặt bằng mà chỉ nên rút ngắnthời gian thi công.
Đại biểu Hoàng Văn Toàn cho rằng,nếu khởi công thì nên bắt đầu từ năm 2015 hoặc 2017 và chỉ kéo dài thời gianthi công đến 10 năm. Trong đó nên chọn phương án thi công nhanh, công nghệ tiêntiến.
Cần đảm bảo đời sống củanhân dân khi phải di dời
Theo dự kiến ban đầu, để thực hiệndự án đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội-TP HCM cần phải thu hồi khoảng4.170ha đất và gần 9.500 hộ dân cần tái định cư. Việc lấy đất của nông dân đểthực hiện dự án và ổn định đời sống cho nhân dân khi phải di dời đến nơi ở mớilà vấn đề cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Đó là kiến nghị của đại biểu Sùng ThịChư (Yên Bái).
Đại biểu Lương Phan Cừ (Đắk Nông)cũng cho rằng, ngoài những hộ dân phải di dời do thực hiện dự án, còn có hơn16.500 hộ gia đình bị ảnh hưởng về đất ở và sản xuất. Nếu không nghiên cứu kỹlưỡng và thỏa thuận với các hộ dân, dự án sẽ phải kéo dài thêm thời gian thicông.
Q.S (Theowebsite Quốc hội)