Kỳ họp thứ 7, HÐND tỉnh khóa II: Sẽ tập trung bàn thảo những vấn đề trọng tâm liên quan đến phát triển KT-XH

08/07/2013 09:40

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2011-2016, sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 19/7 tới. Đây là kỳ họp hết sức quan trọng bởi sẽ quyết nghị, thông qua nhiều dự thảo nghị quyết liên quan đến phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Trương Văn Hiển, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh xung quanh những vấn đề liên quan đến kỳ họp...

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa II, nhiệm kỳ 2011-2016, sẽ diễnra từ ngày 17 đến 19/7 tới. Đây là kỳ họp hết sức quan trọng bởi sẽ quyết nghị,thông qua nhiều dự thảo nghị quyết liên quan đến phát triển kinh tế -xã hội củatỉnh. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Trương Văn Hiển, PhóChủ tịch HĐND tỉnh xung quanh những vấn đề liên quan đến kỳ họp.

PV: Xin ông cho biết, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa II sẽ tập trung vàonhững nội dung trọng tâm nào?

Ông Trương Văn Hiển: Đây là kỳ họp giữa năm nên bên cạnh quyết nghị thông quacác đề án, nghị quyết thì việc bàn bạc, “mổ xẻ” một số chỉ tiêu phát triển kinhtế-xã hội là một trong những nội dung trọng tâm để góp phần cùng các cấp, ngànhhoàn thành kế hoạch đề ra.

Qua công tác giám sát,khảo sát, nắm bắt các nguồn thông tin cho thấy, vấn đề được đông đảo cử triquan tâm hiện nay vẫn là công tác thu, chi ngân sách, giải ngân nguồn vốn đầutư, nhất là tiến độ thi công các công trình, dự án trọng điểm kỷ niệm 10 nămthành lập tỉnh.

Bên cạnh đó, một sốvấn đề khác như: tình trạng ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Tâm Thắng(Chư Jút); thi công tuyến Quốc lộ 14, Tỉnh lộ 4; công tác cử tuyển, bố trí côngviệc sau cử tuyển… cũng được xem là những nội dung “nóng” được nhiều người quantâm.

Vì thế, ngoài việc làmtốt các công tác chuẩn bị như thẩm tra các báo cáo, tờ trình dự thảo nghịquyết, giám sát, khảo sát, tiếp xúc cử tri để thu thập thông tin, trước kỳ họpthứ 7, Thường trực HĐND tỉnh đã và đang chỉ đạo các Ban HĐND tỉnh, đại biểuHĐND tỉnh đầu tư nghiên cứu chuyên sâu về một số nội dung liên quan đến chỉtiêu phát triển trong năm đã được HĐND tỉnh thông qua.

Cụ thể, kỳ họp sẽ đisâu thảo luận, phân tích, đánh giá và chất vấn về tiến độ thu ngân sách. Bởitheo báo cáo, dự báo hết quý II/2013, thu ngân sách trên toàn tỉnh chỉ đạtkhoảng 31% dự toán giao, là tỷ lệ thấp nhất từ trước đến nay, nên cần phải tậptrung làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Bên cạnh đó, kỳ họpcũng sẽ quan tâm đến công tác chi ngân sách, bởi từ thực tế thu ngân sách nhưđã nêu, tỉnh sẽ có giải pháp gì để cân đối nguồn chi hợp lý, đảm bảo hoạt độngcho hệ thống chính trị, an sinh xã hội. Nhất là tỉnh cần làm rõ nguyên nhân vìsao tình hình sản xuất nông nghiệp từ đầu năm đến nay cơ bản vẫn ổn định, lĩnhvực công nghiệp, dịch vụ cũng bắt đầu có những khởi sắc, nhưng tiến độ thu ngânsách lại quá chậm.

Đối với lĩnh vực đầutư xây dựng cơ bản, kỳ họp cũng sẽ đề cập đến tính khả thi của một số dự án,giải pháp của chủ đầu tư về việc đảm bảo tiến độ thi công các công trình theokế hoạch, nhất là 10 công trình chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập tỉnh và mộtsố công trình thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

PV: Để thực hiện tốt nội dung, chương trình kỳ họp, nhất là những nội dungtrọng tâm như đã nêu, ông có thể cho biết các công tác chuẩn bị của HĐND tỉnh?

Ông Trương Văn Hiển: Để các nội dung này đạt kết quả cao, cùng với việc thựchiện nghiêm túc các quy trình, công việc theo quy định, Thường trực HĐND tỉnhcũng tổ chức khảo sát về tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế-xã hội trong6 tháng đầu năm 2013 tại một số địa phương, đơn vị.

Qua khảo sát, các đạibiểu đã nắm bắt tình hình, ghi nhận ý kiến, kiến nghị của các địa phương, đơnvị để phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ của mình. Bên cạnh đó, thời gian qua,Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh cũng đã tổ chức các cuộc giám sát,khảo sát chuyên đề ở các lĩnh vực và trên cơ sở kết quảđã có sự bàn bạc, thống nhất để đi đến kếtluận những kết quả đạt được, chưa đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triểntheo các chủ trương, nghị quyết đề ra.

Đây cũng chính là cơsở để các đại biểu tiếp tục đi sâu nghiên cứu, bàn bạc, chất vấn cơ quan chứcnăng nhằm làm rõ hơn nguyên nhân, giải pháp khắc phục. Ngoài ra, trước kỳ họp,công tác thẩm tra các dự thảo báo cáo, tờ trình nghị quyết cũng như tiếp xúcvới cử tri để thu thập ý kiến, kiến nghị về những bất cập phát sinh trong pháttriển kinh tế-xã hội tại cơ sở cũng đã được HĐND tỉnh chú trọng, tổ chức thườngxuyên.

Nhìn chung, công tácchuẩn bị cho kỳ họp đến nay đang diễn ra thuận lợi, đúng tiến độ, không có phátsinh gì nhiều so với dự kiến kế hoạch, nội dung chương trình đã thống nhất tạicuộc họp liên tịch. Điều quan trọng nhất là các đại biểu cần tập trung trí tuệ,tâm huyết để thảo luận, “mổ xẻ” vấn đề, tìm ra những nguyên nhân, giải pháphiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xãhội của tỉnh đã đề ra.

PV: Một nội dung mới được đông đảo cử tri quan tâm tại kỳ họp lần này làlấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu hoặc phê chuẩn. Vậy,Thường trực HĐND tỉnh chắc chắn đã có kế hoạch để triển khai việc lấy phiếu tínnhiệm đạt kết quả cao nhất?

Ông Trương Văn Hiển: Có thể nói, đây là nội dung mới không chỉ nhận được sự quantâm của đa phần cử tri mà còn thể hiện vai trò giám sát của đại biểu HĐND trongcông tác đánh giá cán bộ. Vì vậy, Thường trực HĐND tỉnh xác định công tác chuẩnbị phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng, khoa học, đúng quy trình, quy định.Ngoài việc bám sát các nghị quyết của Quốc hội, các văn bản hướng dẫn của Trungương, điều quan trọng là làm sao các đại biểu trước khi bỏ lá phiếu phải thấyrõ được kết quả, những hạn chế trong công tác điều hành của các chức danh lãnhđạo.

Mặt khác, lá phiếu củamỗi đại biểu phải chuyển tải được ý nguyện, đánh giá của cử tri đối với cácchức danh do HĐND bầu hoặc phê chuẩn. Đây cũng là vấn đề “nhạy cảm”, nên cácđại biểu cũng cần có lập trường vững vàng, tránh tình trạng bè phái, cục bộnhằm hạ thấp hoặc đánh giá sai cán bộ. Thường trực HĐND tỉnh cũng đã triển khaiphổ biến kịp thời các văn bản liên quan cũng như tổ chức hội nghị chuyên sâu đểquán triệt, bàn bạc, thảo thuận, cùng nhau đưa ra phương án thực hiện tối ưunhất trong việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh bầu hoặc phêchuẩn tại kỳ họp.

Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 7, HÐND tỉnh khóa II: Sẽ tập trung bàn thảo những vấn đề trọng tâm liên quan đến phát triển KT-XH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO