Kuwait tiếp tục giải tán quốc hội sau hơn 1 tháng khôi phục

Minh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)| 02/05/2023 08:52

Kuwait, một thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đã chứng kiến những tranh cãi kéo dài giữa chính phủ và quốc hội được bầu ra, gây cản trở cải cách tài chính.

Kuwait tiep tuc giai tan quoc hoi sau hon 1 thang khoi phuc hinh anh 1Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Kuwait ở thủ đô Kuwait City, ngày 16/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng tin KUNA của Kuwait cho hay quốc hội nước này đã bị giải tán theo sắc lệnh ngày 1/5 của Hoàng gia, khi mà quốc hội chỉ mới được khôi phục vào tháng 3 dựa trên phán quyết của Tòa án Hiến pháp sau lần giải thể trước đó.

Tháng trước, Thái tử Kuwait Sheikh Meshal al-Ahmad al-Sabah cho biết cơ quan lập pháp sẽ bị giải tán và các cuộc bầu cử quốc hội mới sẽ được tổ chức trong những tháng tới.

Quốc gia Arab vùng Vịnh này, một thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đã chứng kiến những tranh cãi kéo dài giữa chính phủ và quốc hội được bầu ra, gây cản trở cải cách tài chính.

Quốc hội được bầu lần đầu tiên vào năm 2020 đã bị giải tán vào năm ngoái trong nỗ lực chấm dứt mối thù và một cuộc bỏ phiếu đã được tổ chức vào tháng 9, trong đó phe đối lập đã giành được thắng lợi.

Tuy nhiên, tháng 3 vừa qua, Tòa án Hiến pháp Kuwait đã hủy bỏ những kết quả này và khôi phục quốc hội trước đó.

Trong khi đó, kể từ khi Quốc vương Nawaf Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah lên nắm quyền hồi tháng 9/2020, Kuwait đã chứng kiến 5 chính phủ từ chức do bất đồng giữa các bộ trưởng và nghị sỹ liên quan tới nhiều vấn đề, từ thẩm quyền triệu tập thành viên nội các đến báo cáo và quyền bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Lần gần đây nhất chính phủ từ chức là vào ngày 23/1 vừa qua, chưa đầy 4 tháng sau khi tuyên thệ nhậm chức./.

Minh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/kuwait-tiep-tuc-giai-tan-quoc-hoi-sau-hon-1-thang-khoi-phuc/860280.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kuwait tiếp tục giải tán quốc hội sau hơn 1 tháng khôi phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO