Kinh tế

Krông Nô và mục tiêu nông nghiệp công nghệ cao

Hưng Nguyên 18/07/2023 06:05

Huyện Krông Nô đang tận dụng những lợi thế từ vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao để tạo ra những sản phẩm đặc trưng của địa phương. 

ADQuảng cáo
dsc00542(1).jpg
Cánh đồng lúa Buôn Choáh mang lại  sản phẩm lúa gạo chất lượng cao cho Krông Nô

Vùng sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao xã Buôn Choáh (Krông Nô) có quy mô 600 ha. Vùng này có 408 hộ dân và 2 HTX tham gia sản xuất lúa.

Người dân, HTX ở đây đều áp dụng quy trình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP. Quá trình sản xuất lúa, bà con sử dụng các chế phẩm sinh học thân thiện với môi trường, an toàn với người sử dụng. 

Nhờ áp dụng công nghệ vào sản xuất, sản phẩm gạo của HTX Sản xuất lúa gạo Buôn Choáh đã đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 4 sao; còn sản phẩm gạo của HTX Nông nghiệp Buôn Choáh đạt OCOP hạng 3 sao.

Bà Trần Thị Thanh Vân, Trưởng Ban quản lý VietGAP của HTX Nông nghiệp Buôn Choáh cho biết, vùng sản xuất lúa công nghệ cao đã tối ưu hoá được hiệu quả sản xuất lúa.

Sản phẩm lúa gạo ở đây đạt các tiêu chuẩn nông nghiệp tốt, nên thuận lợi trong việc quảng bá, tiêu thụ. Giá trị sản xuất lúa vì thế cao hơn so với sản xuất thông thường.

hinh(1).jpg
HTX Nông nghiệp Công Bằng Thanh Thái sản xuất cà phê chất lượng cao

Ngoài lúa gạo, huyện Krông Nô đang xây dựng vùng sản xuất cà phê ứng dụng công nghệ cao tại xã Nâm Nung. Cà phê nơi đây được sản xuất theo tiêu chuẩn 4C, UTZ với 340 ha.

ADQuảng cáo

Đây cũng là vùng nguyên liệu cà phê của HTX Nông nghiệp Công Bằng Thanh Thái. HTX đã đầu tư hệ thống chế biến sâu sản phẩm cà phê theo các phương pháp tiên tiến như: chế biến ướt, chế biến honey, bắn màu tách hạt…

Với công nghệ hiện đại, HTX đã tạo ra sản phẩm cà phê bột đa dạng, chất lượng cao, được người tiêu dùng đánh giá cao và tin dùng. Trong đó, 2 sản phẩm “Cà phê phin giấy”, “Cà phê rang xay” đạt OCOP hạng 3 sao.

Ông Lang Thế Thành, Giám đốc HTX Nông nghiệp Công Bằng Thanh Thái cho biết, việc sản xuất theo các tiêu chuẩn nông nghiệp tốt đã và đang giúp HTX tạo ra các sản phẩm đặc trưng.

Các sản phẩm cà phê của HTX từng bước khẳng định được vị thế trên thị trường. Đây là lợi thế để HTX nâng cao giá trị cho sản phẩm cà phê. 

Krông Nô có 62.500 ha đất sản xuất nông nghiệp. Giá trị sản xuất bình quân mỗi ha đất đạt 87 triệu đồng. Huyện đã có 10 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Nô cho biết, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và các dự án, đã tạo sự thay đổi trong sản xuất nông nghiệp của người dân ở Krông Nô.

Huyện đã từng bước hình thành các vùng sản xuất ứng dụng công nghệ. Nhiều vùng sản xuất của huyện ứng dụng quy trình đạt chuẩn nông nghiệp tốt, sản phẩm đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh. 

Huyện Krông Nô đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng tập trung phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như cà phê, hồ tiêu, lúa nước, cây ăn quả và các loại dược liệu…Đây là cơ sở để huyện hướng tới các mục tiêu về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 

Huyện Krông Nô đặt mục tiêu đến năm 2025, hình thành vùng lúa công nghệ cao tại xã Buôn Choáh, Nâm N’đir quy mô 600 ha; vùng sản xuất bắp công nghệ cao tại xã Đức Xuyên, Đắk Nang, Nâm N’đir quy mô 300-400 ha; vùng cây ăn trái ứng dụng công nghệ cao từ 300-400 ha; vùng nuôi cá nước ngọt ứng dụng công nghệ cao; vùng sản xuất cà phê ứng dụng công nghệ cao tại các xã Đắk Drô, Nâm Nung, Tân Thành, thị trấn Đắk Mâm, Đắk Sôr và Nam Xuân, với quy mô 2.500 ha. 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô và mục tiêu nông nghiệp công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO