Krông Nô tập trung thâm canh, chuyển đổi cây trồng vụ đông xuân

Văn Tâm| 28/02/2022 08:04

Vụ đông xuân năm nay, huyện Krông Nô khuyến khích người dân tích cực đầu tư thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao hiệu quả sản xuất. Đến nay, tiến độ mùa vụ của huyện đã bảo đảm yêu cầu, cây trồng phát triển tốt.

ADQuảng cáo

Theo ông Doãn Gia Lộc, Quyền Trưởng Phòng NN - PTNT huyện Krông Nô, vụ đông xuân này, ngành chuyên môn huyện đã xây dựng kế hoạch sản xuất thích ứng với tình hình thời tiết, dịch bệnh và nhu cầu thị trường.

Trong đó, huyện khuyến khích bà con tích cực đầu tư thâm canh để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Một số vùng có khả năng xảy ra hạn hán hoặc bị ngập lụt, huyện đã khuyến cáo, hướng dẫn bà con chuyển sang trồng các loại cây khác phù hợp hơn.

Người dân chăm sóc lúa trên cánh đồng thôn Nam Thanh, xã Nâm N’đir

Tại thôn Xuyên Phước, xã Đức Xuyên, trên những vùng đất cao, không chủ động được nguồn nước, bà con đã chuyển sang trồng khoai lang, ngô, đậu các loại. Còn những vùng ngập lũ, bà con chuyển từ cây dài ngày sang cây ngắn ngày.

Gia đình ông Nguyễn Thành Sơn, thôn Xuyên Phước, có 6 sào đất. Trước đây, gia đình ông canh tác cây cà phê, nhưng do thường xuyên ngập lũ, nên hiệu quả thấp.

Người dân thôn Xuyên Phước, xã Đức Xuyên chuyển đổi những vùng đất khan hiếm nước tưới sang trồng bí đỏ

ADQuảng cáo

Những năm gần đây, ông Sơn đã chuyển sang trồng cây hoa màu. Riêng năm nay, ngoài trồng ngô thương phẩm, ông còn trồng ớt, với hy vọng đạt được hiệu quả kinh tế cao hơn.

Theo ông Sơn, để sản xuất cây hoa màu đạt hiệu quả, ông thường luân chuyển giống, thời vụ. Từ khi chuyển đổi sang trồng cây ngắn ngày, thu nhập của ông Sơn ổn định và cao hơn khá nhiều so với trồng cây cà phê.

Theo Phòng NN - PTNT huyện Krông Nô, vụ đông xuân năm nay, toàn huyện gieo trồng 4.270 ha cây trồng các loại. Trong đó, lúa 1.945 ha, ngô 1.326 ha, khoai lang 800 ha, bí đỏ 200 ha, rau các loại 191 ha…

Ðến nay, người dân trên địa bàn đã cơ bản xuống giống xong diện tích cây trồng các loại. Từ đầu vụ đến nay, thời tiết tương đối thuận lợi, nên cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt.

Cũng theo ông Doãn Gia Lộc, huyện Krông Nô đã phối hợp với Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, Công ty Khai thác công trình thủy lợi ký các văn bản về điều tiết nước phục vụ sản xuất. Điều này giúp huyện đề phòng được tình trạng hạn hán, thiếu nước, đáp ứng kịp lịch thời vụ.

Theo lãnh đạo huyện Krông Nô, với mục tiêu sản xuất an toàn, hiệu quả, ngay từ đầu vụ, huyện đã định hướng cho bà con đầu tư thâm canh đối với cây trồng ngắn ngày và chăm sóc tốt cho cây dài ngày.

Hiện nay, sản xuất vụ đông xuân của huyện tiến triển ổn định, các cánh đồng lớn kết thúc công đoạn xuống giống. Bà con nông dân đang tích cực chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cây trồng, với hi vọng cho một mùa vụ đông xuân năm nay bội thu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô tập trung thâm canh, chuyển đổi cây trồng vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO