Kinh tế

Krông Nô phát triển thương hiệu nông sản núi lửa

Thanh Nga 22/02/2023 17:02

Huyện Krông Nô có núi lửa Nâm Blang và Nâm Kar thuộc Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Do đó, huyện định hướng phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp gắn với địa danh núi lửa để tạo lợi thế về đầu ra.

ADQuảng cáo

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng NN-PTNT Krông Nô cho biết, huyện muốn có các sản phẩm gắn liền với địa danh đặc thù của địa phương.

Do đó, từ năm 2018, Phòng NN-PTNT đã tham mưu UBND huyện phối hợp với các chủ thể OCOP đặt tên các sản phẩm gắn liền với địa danh núi lửa để người tiêu dùng dễ nhớ.

"Khi nói đến tên sản phẩm, người ta nhớ ngay nó ở đâu. Nó như một dạng truy xuất nguồn gốc trên bản đồ", ông Lộc cho biết.

Krông Nô có núi lửa Nâm Blang và Nâm Kar thuộc Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc đưa hình ảnh của Đắk Nông vào các sản phẩm nông nghiệp.

Mục tiêu của Krông Nô lấy sản phẩm nông nghiệp quảng bá cho du lịch. Sau đó, lấy du lịch quảng cáo cho nông nghiệp.

Sản phẩm cam sành núi lửa, quýt đường núi lửa Krông Nô được giới thiệu tại một sự kiện du lịch tổ chức ở TP. Gia Nghĩa

Hiện nay, trên toàn quốc có rất ít địa danh núi lửa. Đây là một trong những mục tiêu để Krông Nô gắn 2 từ núi lửa trên nhãn mác sản phẩm để người tiêu dùng, du khách dễ nhớ.

Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp của Krông Nô bước đầu gặt hái thành công nhờ nhãn hiệu gắn với 2 từ núi lửa hoặc có câu chuyện sản phẩm về núi lửa.

Trong số 10 sản phẩm OCOP của Krông Nô có 4 sản phẩm đạt hạng 4 sao đều có thương hiệu gắn với địa danh núi lửa gồm: cam sành hữu cơ núi lửa; quýt đường hữu cơ núi lửa; gạo ST 24; bơ núi lửa.

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX Sản xuất nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú cho biết, cam sành, quýt đường được HTX trồng hữu cơ trên vùng nham thạch của núi lửa Nam Kar nên có hương vị đặc trưng mà nhiều nơi khác không có.

ADQuảng cáo

Năm 2020, HTX đã gắn 2 từ núi lửa trên sản phẩm cam sành, quýt đường. "Khi mình làm ra sản phẩm tốt và mẫu mã, bao bì có tên gọi ấn tượng thì sẽ có hiệu ứng tích cực. Người ta sẽ nhớ mãi địa danh của tên gọi đó và kích cầu tiêu thụ hàng hóa", bà Mai cho biết.

Nhiều năm nay, người dân xã Quảng Phú đã trồng thành công các giống bơ chất lượng cao. Trong đó, ông Ngô Văn Tuấn, một người dân xã Quảng Phú, đã đạt giải nhất cuộc thi "Trái bơ ngon" thuộc Chương trình Đắk Nông “Mùa bơ chín năm 2018”.

Vùng trồng lúa Buôn Choáh được hưởng những giá trị đặc biệt của núi lửa Nâm Blang

Hiện nay, xã Quảng Phú đã thành lập HTX Nông nghiệp, dịch vụ Bơ núi lửa Krông Nô. HTX đang đẩy mạnh xây dựng thương hiệu “Bơ núi lửa Krông Nô”.

Năm 2022, sản phẩm bơ của HTX được UBND tỉnh công nhận OCOP hạng 4 sao. Đây là một thành công lớn của Krông Nô trong việc xây dựng giá trị sản phẩm gắn với địa danh núi lửa.

Tại xã Buôn Choáh – nơi có cánh đồng dung nham của núi lửa Nâm Blang, nông dân đã trồng các giống lúa đặc sản như ST 24, ST25.

Các sản phẩm lúa gạo ở đây đang khẳng định được thương hiệu.  Thương hiệu các sản phẩm lúa gạo Buôn Choáh cũng gắn với địa danh núi lửa.

Krông Nô hiện có nhiều thương hiệu nông sản gắn với địa danh núi lửa: cam, quýt, bơ, cà phê, hồ tiêu, ca cao, lúa gạo… Các sản phẩm này đều được các chủ thể đầu tư về chất lượng, mẫu mã.

Cũng theo ông Doãn Gia Lộc, thời gian qua, huyện đã phối hợp với đơn vị tư vấn hỗ trợ các chủ thể xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gắn với nhãn hiệu núi lửa.

Huyện đã tư vấn, hỗ trợ các chủ thể xây dựng hình ảnh, trang web, mẫu mã, bao bì sản phẩm và định hướng logo gắn với địa danh núi lửa…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô phát triển thương hiệu nông sản núi lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO