An sinh - Cuộc sống

Krông Nô nỗ lực số hóa dữ liệu dân cư

Linh Thư 09/03/2023 9:25

Thời gian qua, huyện Krông Nô đã và đang triển khai quyết liệt, bảo đảm tiến độ thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

ADQuảng cáo

Bảo đảm tiến độ

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông về triển khai Đề án 06 của Chính phủ, Krông Nô đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, phòng ban, UBND các xã, thị trấn thực hiện các nhóm nhiệm vụ thuộc Đề án.

Riêng Công an huyện Krông Nô, với vai trò thành viên nòng cốt của Tổ công tác triển khai Đề án 06 cấp huyện đã hoàn thiện, cung cấp các dịch vụ số liên quan đến thông tin dân cư, bảo đảm phục vụ các nhóm tiện ích liên quan đến công dân số; giải quyết thủ tục hành chính sau thời điểm sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy không còn hiệu lực; hoàn thiện hệ sinh thái kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư.

Thượng tá Trần Thanh Tuấn, Trưởng Công an huyện Krông Nô cho biết: “Công an huyện tham mưu UBND huyện ra nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan ban, ngành thực hiện các phương thức tiến hành kiểm tra dữ liệu công dân theo đúng quy định của pháp luật. Các đơn vị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, không gây khó khăn, không yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu sau ngày 31/12. Công an huyện tham mưu huyện chỉ đạo công an các xã, thị trấn hỗ trợ tích cực đối với các yêu cầu đề nghị của người dân khi cần cung cấp thông tin về cư trú”.

Đến nay, huyện Krông Nô đã tiên phong thúc đẩy việc triển khai dịch vụ công trực tuyến tại 2 ngành Công an và bảo hiểm xã hội. Riêng hồ sơ trực tuyến do lực lượng công an giải quyết đạt trên 1.500 hồ sơ, chiếm 20% tổng hồ sơ đăng ký; bảo hiểm xã hội huyện tiếp nhận, giải quyết trực tuyến trên 6.000 hồ sơ, chiếm 50% tổng số hồ sơ đã tiếp nhận.

z4162897509246_e4adb77cae3be817867854a79eaa8dc8(1).jpg
Huyện Krông Nô đẩy mạnh số hóa hồ sơ cư trú công dân tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính

Số hóa hồ sơ cư trú công dân

ADQuảng cáo

Từ đầu năm 2023, toàn huyện Krông Nô đẩy mạnh số hóa hồ sơ cư trú công dân, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành khoảng 20.000 bộ hồ sơ cư trú trong toàn huyện vào cuối tháng 5. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi thực hiện các giao dịch, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Thiếu tá Nguyễn Văn Đoàn, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Krông Nô chia sẻ: “Chúng tôi tăng cường tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện bố trí nhiều tổ công tác, phối hợp với các lực lượng làm cả ban đêm và giờ nghỉ để bảo đảm hoàn thành kế hoạch số hóa hồ sơ đã đề ra”.

Đi đôi với đó, lực lượng công an tiếp tục cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và cấp tài khoản định danh điện tử. Đến nay, toàn huyện đã thu nhận, cấp CCCD có gắn chip trên 59.000 hồ sơ. Trong quá trình thực hiện, công an các địa phương đẩy nhanh tiến độ làm sạch và duy trì cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm tiêu chí đúng - đủ - sạch - sống theo quy định của Bộ Công an.

z4162897315606_edd0d22078c081b03a0d4fbc4c812a70(1).jpg
Triển khai cấp CCCD tại nhà, tạo điều kiện để công dân được cấp giấy tờ tùy thân

Đặc biệt, để tạo điều kiện tối đa cho công dân hoàn thành thủ tục cấp giấy tờ tùy thân, nhất là người già, người khuyết tật, đau ốm không thể di chuyển được, đơn vị đã triển khai cấp CCCD tại nhà.
Năm nay 81 tuổi, ông Mai Văn Thoại, ở tổ dân phố 3, thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) sức khỏe yếu, gặp khó khăn trong di chuyển nên chưa thể đi làm CCCD. Trước hoàn cảnh của ông Thoại, cán bộ chiến sĩ Công an huyện Krông Nô đã đến tận nhà hỗ trợ ông làm CCCD và cài đặt định danh điện tử.

Bà Phạm Thị Ry, vợ ông Thoại xúc động: “Ông nhà tôi bị liệt 3 năm nay, mắt mù, chân què, không đi làm CCCD được. Giờ các chú công an ở huyện đến tận nhà hỗ trợ làm CCCD cho ông nhà tôi thế này, gia đình rất mừng. Có giấy tờ cá nhân cho ông sau này còn đi điều trị bệnh, làm thủ tục hành chính thuận lợi”.

Chuyển đổi số đã được Chính phủ và tỉnh Đắk Nông xác định có vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng, nhất là phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ hậu Covid-19. Việc triển khai các giải pháp tiến tới hoàn thành mục tiêu tổng thể của Đề án 06 tại các địa phương, trong đó huyện Krông Nô đang góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông, hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô nỗ lực số hóa dữ liệu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO