Y tế - Sức khỏe

Krông Nô nỗ lực chăm sóc sức khỏe đồng bào dân tộc thiểu số

PV 16/08/2024 16:17

Công tác chăm sóc sức khỏe đồng bào DTTS được huyện Krông Nô (Đắk Nông) quan tâm, thực hiện ngày càng tốt hơn, đặc biệt là khi có sự trợ sức của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình 1719).

ADQuảng cáo

Đồng bào được hưởng lợi

Cầm trên tay thẻ BHYT đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Krông Nô, chị H’Ler, bon Đắk Prí, xã Nâm N'đir (Krông Nô) vui vẻ cho biết, với sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, ngành chức năng và các chương trình, tôi và bà con trong bon được cấp phát thẻ BHYT để khám, chữa bệnh miễn phí.

z5733717166069_7bdf4f040272016271af18c13b2718f2(1).jpg
Có thẻ BHYT, chị H’Ler, bon Đắk Prí, xã Nâm N'đir khám bệnh, lấy thuốc miễn phí tại Trung tâm Y tế huyện Krông Nô

Điều này khiến bà con rất vui mừng vì không những được khám, chữa bệnh không phải mất tiền, mà khi bị đau ốm, hay cơ thể có vấn đề gì, chúng tôi liền nhanh chóng đến trạm y tế xã khám liền. Nếu có vấn đề gì vượt quá khả năng, các y bác sĩ liền hướng dẫn và chuyển chúng tôi lên tuyến trên. Việc khám, chữa bệnh cũng được các y, bác sĩ thực hiện rất tận tình, chu đáo, hướng dẫn người dân cách chăm sóc bản thân nhiều hơn.

yt1(1).jpg
Đội ngũ cộng tác viên dân số, nhân viên y tế thôn bản thường xuyên đến tận nhà để hướng dẫn chị em đồng bào DTTS chăm sóc con sau sinh

Già làng, người có uy tín Y Hơn, buôn K62, xã Đắk D'rô, huyện Krông Nô tâm sự, bà con trong bon hiện nay được Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, ngành chức năng hỗ trợ, tiếp sức rất nhiều trong phát triển kinh tế, bảo tồn văn hóa truyền thống, nhất là việc chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ y tế. Tất cả hộ nghèo, đồng bào DTTS trong bon đều được cấp phát thẻ BHYT.

Cán bộ Phòng Dân tộc và Y tế huyện cho tôi biết, những người cao tuổi còn nhận được thêm sự chăm sóc và nâng cao sức khỏe người cao tuổi thích ứng với già hóa dân số. Chương trình 1719 chi khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho người cao tuổi…

y-hon-1-(1).jpg

Những cá nhân như chị H’Ler, già làng Y Hơn là những đối tượng được thụ hưởng rất nhiều từ các chương trình, chế độ dành cho đồng bào DTTS, trong đó có Chương trình 1719. Từ sự trợ lực của chính sách dân tộc, các chương trình, đồng bào ngày càng có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Trong đó, các dịch bệnh, bệnh thường gặp trước đây đã dần được xóa bỏ và khống chế kịp thời, không để lây lan diện rộng.

Bà H’Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm Nung, huyện Krông Nô khẳng định, với sự hỗ trợ từ các chương trình, chính sách của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, ngành chức năng, người dân, nhất là đồng bào DTTS trong xã có nhiều điều kiện hơn trong phát triển kinh tế, bảo tồn tốt các giá trị văn hóa truyền thống. Quan trọng hơn, đồng bào được chăm sóc sức khỏe tốt hơn; chị em phụ nữ mang thai được thăm khám, cung cấp các dưỡng chất nhiều hơn; trẻ em được chú trọng nâng cao thể chất để phát triển toàn diện hơn.

Có sức khỏe tốt, bà con càng chăm chỉ lao động; dân trí được nâng cao hơn. Từ đó, niềm tin của đồng bào vào Đảng, Nhà nước, chế độ ngày càng được củng cố và nâng cao.

Bà H’Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Nâm Nung, huyện Krông Nô

Địa phương có nhiều nỗ lực

Để thực hiện tốt Chương trình 1719, ngay khi có chủ trương của các bộ, ngành, tỉnh, UBND huyện giao các phòng chức năng, chính quyền các xã, thị trấn xây dựng các chương trình, kế hoạch để triển khai. Trong năm 2024, UBND huyện Krông Nô cũng đã ban hành các chương trình, kế hoạch để chỉ đạo, đôn đốc các ngành, địa phương triển khai. Trong đó phải kể đến Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 19/01/2024 về tổ chức thực hiện Chương trình 1719 năm 2024; Công văn số 346/UBND-DT ngày 22/02/2024 về việc nghiên cứu, vận dụng Sổ tay hướng dẫn thực hiện một số hoạt động thuộc Chương trình 1719…

yt2(1).jpg
Cấp sản phẩm dinh dưỡng cho phụ nữ DTTS có thai tại Trạm Y tế thị trấn Đắk Mâm, huyện Krông Nô

Ông Ngân Thanh Hải, Trưởng phòng Dân tộc huyện Krông Nô cho biết, triển khai thực hiện Chương trình 1719, phòng tham mưu cho UBND huyện lồng ghép với các chương trình, chính sách khác của tỉnh, địa phương về chăm sóc sức khỏe cho đồng bào DTTS. Về dự án 7 “Chăm sóc sức khỏe Nhân dân, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em”, Krông Nô hướng đến mục tiêu cải thiện sức khỏe của người DTTS về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ; tăng cường công tác y tế cơ sở để đồng bào DTTS được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại; tiếp tục khống chế, tiến tới loại bỏ dịch bệnh ở vùng đồng bào DTTS.

Huyện tăng cường công tác y tế để đồng bào DTTS được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại; tiếp tục khống chế, tiến tới loại bỏ dịch bệnh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Kết hợp nhiều chương trình, dự án, trong đó riêng Chương trình 1719, Krông Nô phấn đấu 98% đồng bào DTTS tham gia bảo hiểm y tế; trên 80% phụ nữ có thai được khám thai định kỳ, sinh con ở cơ sở y tế hoặc có sự trợ giúp của cán bộ y tế; giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân xuống dưới 15%...

ngan-hai(1).jpg

Thực hiện Dự án 7-Chương trình 1719, năm 2022, ngành Y tế huyện được phân bổ và giải ngân 335 triệu đồng, thực hiện các nội dung truyền thông, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân tại cộng đồng. Năm 2023, phòng Y tế chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và các địa phương, ngành chức năng liên quan triển khai thực hiện các nội dung với nhiều hoạt động như: Truyền thông chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y tế cơ sở và cung cấp sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị suy dinh dưỡng; tổ chức khám sức khỏe đối với người cao tuổi. Số vốn thực hiện dự án 7 năm 2023 được 881 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Với sự nỗ lực của chính quyền các cấp, ngành chức năng của huyện Krông Nô, trong năm 2024, các chính sách y tế được triển khai kịp thời tạo điều kiện cho người DTTS được hưởng các quyền lợi trong khám chữa bệnh. Hoạt động dân số - kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi có nhiều chuyển biến tích cực. Đồng bào DTTS được chú trọng chăm sóc sức khỏe, nâng cao thể trạng, tầm vóc, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em. Đội ngũ nhân viên y tế thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương triển khai lồng ghép tuyên truyền về sức khỏe sinh sản; phòng, chống các bệnh theo mùa cho đồng bào DTTS trên địa bàn. Đặc biệt, địa phương đã xử lý 1 ổ dịch tay-chân-miệng tại Trường mầm non Vàng Anh, xã Nam Xuân.

z5733717263557_0a109c11735928606929739015b1e823(1).jpg
Từ năm 2019 đến nay, hơn 40.600 lượt đồng bào DTTS trên địa bàn huyện được hưởng các quyền lợi trong khám chữa bệnh

Giai đoạn 2019 - 2023, huyện đã chỉ đạo cấp được 101.243 thẻ BHYT cho đồng bào DTTS, đến nay, tỷ lệ người dân được cấp thẻ BHYT của huyện đạt 94%. Gần 10.000 lượt người được tiếp cận, tư vấn, cung cấp miễn phí dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Hơn 8.400 lượt người cao tuổi tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hơn 6.100 lượt người cao tuổi được theo dõi, quản lý sức khỏe. Hơn 280 trẻ em DTTS dưới 5 tuổi được tư vấn và hỗ trợ về dinh dưỡng.

Ông Ngân Thanh Hải, Trưởng phòng Dân tộc Krông Nô cho biết, năm 2024, nguồn vốn Dự án 7, Chương trình 1719 được giao cho Sở Y tế chủ trì thực hiện. Tuy nhiên, với trách nhiệm được giao, phòng và các địa phương sẽ tích cực phối hợp, hỗ trợ tốt nhất để việc chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng bảo đảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô nỗ lực chăm sóc sức khỏe đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO