Kinh tế

Krông Nô nâng cao nguồn vốn ủy thác địa phương

Nguyễn Lương 25/05/2023 05:44

Nhiều năm qua, huyện Krông Nô đã phát huy hiệu quả nguồn vốn uỷ thác từ ngân sách địa phương. Nhờ nguồn vốn này, hàng trăm hộ gia đình trên địa bàn có thêm cơ hội để phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Thêm cơ hội cho người nghèo

img_0904(2).jpg
Nhiều hộ dân thị trấn Đắk Mâm được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế

Thị trấn Đắk Mâm là địa bàn có khá nhiều gia đình được vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH). Toàn địa bàn hiện có gần 800 hộ vay, với dư nợ trên gần 40 tỷ đồng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hưng, thôn Đắk Hà, thị trấn Đắk Mâm, vừa thoát khỏi diện nghèo. Đây là điều mà cách đây vài năm, gia đình ông không bao giờ nghĩ đến. Có được thành quả đó là nhờ gia đình biết cách phát huy nguồn vốn vay ưu đãi.

“Thoát nghèo đã tạo động lực để các thành viên trong gia đình tôi phấn khởi hơn. Với đà này, gia đình cố gắng phấn đấu để xây dựng cuộc sống ngày càng ổn định”, ông Hưng chia sẻ.

Theo ông Hưng, năm 2019, gia đình ông được địa phương bình xét, đề xuất NHCSXH huyện cho vay 50 triệu đồng. Có nguồn vốn, ông đầu tư vào chăm sóc cà phê, trồng cây ăn quả.

Hiện nay, với 1,5 ha cà phê được ông trồng xen cây ăn quả cho thu nhập khá ổn định. Hàng tháng, ngoài trả lãi vay cho ngân hàng, ông còn tham gia gửi tiết kiệm thông qua tổ Tiết kiệm và Vay vốn của thôn.

img_5324(1).jpg
Các thành viên trong Tổ Tiết kiệm và Vay vốn trao đổi kinh nghiệm phát huy nguồn vốn vay ưu đãi trong phát triển kinh tế

Tương tự, với mô hình cà phê trồng xen sầu riêng, bơ, gia đình bà Dương Thị Thái, ở cùng thôn Đắk Hà, đã thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi. Bà Thái cho biết, trước đây, với 2 ha cà phê, do không có vốn đầu tư, nên năng suất kém.

ADQuảng cáo

Năm 2020, sau khi vay 50 triệu đồng từ NHCSXH theo chương trình cho vay hộ cận nghèo, gia đình bà mua sắm vật tư, phân bón đầu tư cho cây trồng. Vườn cây phát triển tốt, năng suất được cải thiện qua hàng năm.

“Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, gia đình tôi có điều kiện đầu tư sản xuất, nuôi con cái ăn học. Bây giờ chỉ mong muốn mọi điều được thuận lợi để cuộc sống ổn định hơn”, bà Thái cho biết.

Theo UBND thị trấn Đắk Mâm, nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH huyện đã tạo điều kiện rất lớn cho người dân. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi phát triển nhờ nguồn vốn ưu đãi này.

Hiện tại, tỷ lệ hộ nghèo tại địa bàn còn dưới 2%. Đây là minh chứng rõ rệt nhất về việc người dân đã phát huy hiệu quả nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện.

Quan tâm trích nguồn uỷ thác

Tính đến hết tháng 5/2023, tổng nguồn vốn ủy thác địa phương qua NHCSXH huyện Krông Nô là hơn 13 tỷ đồng, với 400 hộ được vay vốn.

Theo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Krông Nô, hàng năm, nguồn vốn ủy thác được UBND huyện trích ngân sách từ rất sớm. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, nguồn vốn ủy thác được địa phương quan tâm nhiều hơn.

Hàng năm, ngay sau khi địa phương uỷ thác vốn qua, NHCSXH huyện rà soát, tổng hợp nhu cầu vốn vay theo từng chương trình tín dụng chính sách đang triển khai. Quá trình bình xét, giải ngân vốn vay, kiểm tra, sử dụng vốn … tại các địa bàn luôn được đơn vị giám sát chặt chẽ. Trong quá trình thực hiện, các địa phương phối hợp với NHCSXH để nâng cao chất lượng các chương trình tín dụng.

img_1839-8.54.07-sa(1).jpg
Cán bộ NHCSXH huyện Krông Nô hướng dẫn thủ tục hồ sơ cho người dân

Trao đổi về nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương, ông Bùi Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết: “Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi đã quan tâm, trích một phần ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để cho vay. Nguồn vốn ủy thác không ngừng được tăng lên. Đây là nguồn vốn thực sự có ý nghĩa, góp phần không nhỏ vào công tác xóa đói, giảm nghèo tại địa phương”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô nâng cao nguồn vốn ủy thác địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO