Krông Nô, khuyến nông giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất

Văn Tâm| 20/01/2014 09:38

Thời gian qua, ngành Khuyến nông huyện Krông Nô đã chuyển giao nhiều mô hình ứng dụng kỹ thuật, giúp nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng cây con giống mới vào sản xuất. Qua đó, công tác này không những giúp cho năng suất, chất lượng cây trồng tăng theo từng vụ mà hiệu quả sản xuất, thu nhập của nông dân cũng được nâng lên rõ rệt.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Văn Quang, Trạm trưởng Trạm Khuyến Nông - Khuyến ngư huyện thì việc xây dựng các mô hình trình diễn là một trong những nội dung quan trọng của hoạt động khuyến nông địa phương. Thông qua các mô hình này, ngành Khuyến nông huyện có thể lựa chọn chuẩn xác các loại cây, con tốt, có năng suất, chất lượng cao để chuyển giao cho nông dân đưa vào sản xuất đại trà.

Vụ đông xuân năm nay, nông dân ở xã Nam Đà đã sử dụng các giống lúa chất lượng như Kim ưu 725, VT-NA2, ĐT-34… do Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện thực hiện khảo nghiệm thành công

Theo đó, từ nhiều năm qua, Trạm đã tập trung vào xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ để nông dân tận mắt chứng kiến cách làm, từ đó tránh những sai sót khi về áp dụng vào thực tế đồng ruộng.

Đơn cử, vụ mùa năm 2013, Trạm đã thực hiện mô hình thâm canh lúa lai Kim ưu 725 tại xã Nam Đà với quy mô hàng chục héc ta. Từ khi bắt tay vào triển khai mô hình, các cán bộ kỹ thuật đã “cùng ăn, cùng ở’ với bà con nông dân nên ruộng lúa phát triển tốt, ít bị sâu bệnh, năng suất đạt 7,83 tấn/ha, cao hơn trước đây 1,3 tấn/ha.

Cũng theo theo Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện thì đơn vị còn thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho nông dân kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, phòng trị bệnh cho cây trồng và vật nuôi.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Năm 2013, Trạm đã triển khai được gần 45 lớp tập huấn về quy trình kỹ thuật trồng, chăn nuôi cho 2.030 người tham gia; trong đó, có 15 lớp tập huấn về quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch và áp dụng “3 giảm, 3 tăng” (ICM – giảm phân, giảm giống, giảm thuốc trừ sâu, tăng năng suất, tăng thu nhập, tăng chất lượng sản phẩm) cho 450 lượt người tham gia; 2 lớp tập huấn về quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây ngô cho 80 người tham gia.

Đối với công tác tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất cây công nghiệp dài ngày, Trạm cũng tổ chức được 14 lớp tập huấn cho 560 lượt người tham gia về kỹ thuật chăm sóc cà phê, 2 lớp tập huấn cho 80 người tham gia về quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng bệnh cho tiêu, 7 lớp tập huấn, cho 280 lượt người tham gia về quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, cạo mủ cây cao su và 16 lớp tập huấn với 540 lượt người tham gia về hướng dẫn nông dân sử dụng các loại phân bón hữu cơ, hữu cơ sinh học, các loại phân bón lá, sử dụng phân cân đối, tiết kiệm, hợp lý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn…

Còn đối với mô hình chăn nuôi gà thả vườn, địa phương đã giúp nông dân tham gia thực hiện mô hình chăn nuôi gà J–Dabaco với số lượng hàng ngàn con cho gần 15 hộ nông dân tham gia. Bên cạnh đó, huyện còn phân công đội ngũ khuyến nông viên cơ sở theo dõi, tư vấn kỹ thuật các mô hình tại địa phương như: Mô hình trồng ghép cải tạo cà phê, mô hình cải tạo giống lúa thuần địa phương, mô hình sản xuất ngô giống F1, cải tạo đàn bò…

Việc áp dụng các mô hình trình diễn cho năng suất cây trồng cao hơn hẳn so với trồng theo phương pháp cũ từ 10 - 15% với các giống lúa chất lượng như Kim ưu 725, VT-NA2, ĐT-34, các giống ngô lai mới NK 7328… đã giúp nông dân từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất.

Với phương châm “vừa học vừa thực hành”, các cán bộ khuyến nông Krông Nô đã giúp nông dân áp dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đồng thời, các chương trình mục tiêu còn hỗ trợ cây, con giống, vật tư và hướng dẫn hoạch toán đầu tư nhờ đó bà con có điều kiện triển khai phát triển sản xuất, góp phần ổn định cuộc sống của gia đình.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô, khuyến nông giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO