Kinh tế

Krông Nô gỡ khó chương trình mục tiêu quốc gia

Kim Ngân 13/11/2023 - 11:02

Các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) được huyện Krông Nô (Đắk Nông) thực hiện đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, một số dự án đang gặp khó khăn và huyện đang tập trung tháo gỡ.

ADQuảng cáo
dsc_1369(1).jpg
Đường giao thông nông thôn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số xã Buôn Choáh (Krông Nô) được bê tông hoá kiên cố

Theo UBND huyện Krông Nô, năm 2023, địa phương được phân bổ với ngân sách cho 3 chương trình MTQG trên 102,2 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương trên 77 tỷ đồng; ngân sách địa phương hơn 24,4 tỷ đồng.

Hiệu quả từ Chương trình 1719

Sau 3 năm triển khai, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 -2025 (Chương trình 1719) trên địa bàn thị trấn Đắk Mâm bước đầu đã phát huy hiệu quả. Chương trình đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân vùng DTTS tại địa phương.

Gia đình anh Y Líp, bon Broih, thị trấn Đắk Mâm, được thụ hưởng 44 triệu đồng từ Chương trình 1719 và vay thêm 40 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội để xây được ngôi nhà mới khang trang, kiên cố. Có nhà mới, vợ chồng anh không còn lo mưa dột, gió lùa như trước đây. Vợ chồng anh vì thế yên tâm làm ăn để vươn lên thoát nghèo.

Anh Y Líp cho biết: “Chúng tôi làm lụng quanh năm nhưng chỉ đủ cái ăn. Nhờ được hỗ trợ vay vốn nên tôi làm được nhà mới, đầu tư chăm sóc cây trồng. Từ đó, cuộc sống gia đình từng bước ổn định”.

Theo ông Y Thư, Trưởng bon Broih, ngoài hỗ trợ sinh kế, phát triển sản xuất, nguồn vốn Chương trình 1719 còn đầu tư xây dựng tuyến đường dài 1.230m vào bon. Tuyến đường đã giúp cho bà con trong bon đi lại thuận tiện.

Bà Trần Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mâm cho biết, những năm qua, các chính sách dân tộc được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Nhất là từ khi triển khai Chương trình 1719, đời sống của đồng bào không ngừng được cải thiện. Đặc biệt, nhiều trường học được đầu tư, xây dựng khang trang, giúp cho giáo viên, học sinh yên tâm giảng dạy, học tập.

Sớm hoàn chỉnh thủ tục các dự án

ADQuảng cáo

Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện 3 chương trình MTQG đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở huyện Krông Nô. Hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu được tăng cường đầu tư, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng thụ hưởng trực tiếp của người dân.

img_4197-1-.jpg
Hỗ trợ trồng lúa nước, giúp ổn định an ninh lương thực vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai 3 chương trình MTQG ở huyện Krông Nô vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ. Hiện tại, việc thực hiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư, các đơn vị vẫn đang loay hoay, nên tỷ lệ giải ngân vốn các chương trình còn chậm. Ðến trung tuần tháng 10/2023, huyện mới giải ngân được 12,5/102,2 tỷ đồng vốn các chương trình MTQG, đạt 12,2% kế hoạch.

Trong đó, Chương trình 1719 hiện đang còn gặp nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của các chương trình. Nguyên nhân bởi một số tiểu dự án thành phần chưa có tài liệu, hướng dẫn nên không thực hiện được.

Đơn cử, đối với nội dung "Hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào DTTS và miền núi" hiện chưa có hướng dẫn, nên không có cơ sở để thực hiện…

Đối với Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, huyện cũng gặp vướng mắc trong việc giải ngân vốn đối với Dự án Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo, phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững…

Để các chương trình MTQG trên địa bàn triển khai thuận lợi, đúng tiến độ, ngoài quyết tâm, nỗ lực của địa phương, huyện Krông Nô cũng đề nghị tỉnh kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành định mức; ban hành hướng dẫn đối với một số tiểu dự án để địa phương có cơ sở thực hiện.

dsc_1373(1).jpg
Người dân vùng trũng thấp xã Buôn Choáh mong muốn được bố trí, ổn định dân cư đến nơi ở an toàn

Theo ông Bùi Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, để các chương trình MTQG phát huy hiệu quả thì việc đầu tiên là sớm hoàn chỉnh thủ tục pháp lý, ban hành tài liệu, hướng dẫn, bổ sung nguồn vốn đối ứng…

Qua đó, địa phương mới có cơ sở triển khai thủ tục đầu tư, giải ngân nguồn vốn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô gỡ khó chương trình mục tiêu quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO