Pháp luật

Krông Nô dựa vào cộng đồng để giảm rủi ro thiên tai 

Kim Ngân 25/07/2023 06:38

Hàng năm, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã xây dựng phương án ứng phó và đẩy mạnh quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng. Cách làm này giúp huyện giảm thiểu được nhiều thiệt hại do thiên tai gây ra.

ADQuảng cáo
img_5930-2-.jpg
Phương tiện đò ngang qua sông được trang bị đầy đủ áo phao cho người đi đò

Huyện Krông Nô hiện có 11 xã và 1 thị trấn. Trong đó, có 6 xã nằm ven sông Krông Nô, hạ du các công trình thủy điện Buôn Tua Srah, Buôn Kuôp. Các địa bàn này thường xuyên bị ảnh hưởng do thiên tai.

Cùng với đó, do đặc điểm địa hình của địa phương bị chia cắt phức tạp bởi nhiều sông, suối, hàng năm trên địa bàn chịu nhiều sự tác động bởi các hình thái thiên tai như lũ, lụt, hạn hán...

Trong đó, đáng chú ý là tình trạng ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét từ sông Krông Nô. Khu vực phía Tây, phía Bắc huyện thường xuyên hạn hán. Do đó, hằng năm, huyện đều tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống thiên tai đến cộng đồng dân cư.

Là một chủ đò ngang hoạt động nhiều năm trên sông Krông Nô, ông Lê Sỹ Phan luôn cảnh giác những diễn biến của mưa lũ đối với hoạt động chuyên chở khách qua sông.

Ông Phan cho biết, để bảo đảm an toàn cho người dân đi qua sông bằng đò, ông đã tuân thủ mọi quy định về giao thông đường thủy. Qua các buổi tập huấn, hướng dẫn của các cấp, ngành chức năng, ông luôn chuẩn bị đủ áo phao, dụng cụ cứu sinh và chở đúng số người được phép trên phương tiện.

Theo ông Phan, ngoài theo dõi tình hình mưa lũ theo mùa, khi có thông báo lũ khẩn cấp, bất ngờ, ông còn tham gia cùng người dân thu dọn tài sản, vật nuôi, đưa phương tiện đến nơi trú tránh an toàn.

Còn gia đình ông Phạm Minh Đức, hiện có 30 lồng nuôi cá trên dòng sông Krông Nô, với sản lượng cá mỗi vụ ước trên 100 tấn. Thông qua việc hướng dẫn của các ngành chức năng và chính quyền địa phương, ông Đức đã luôn cảnh giác, áp dụng các biện pháp phòng, chống thiên tai để bảo vệ lồng nuôi cá.

ADQuảng cáo
img_5917-1-.jpg
Lồng cá của ông Phạm Minh Đức được gia cố chắc chắn trước mùa bão lụt

Ông Đức cho hay: “Để bảo đảm an toàn mùa mưa lũ, gia đình tôi luôn thực hiện các biện pháp tốt nhất để bảo vệ lồng bè trước tác động của lũ lụt. Khi có dấu hiệu mưa bão, tôi tiến hành kéo lồng bè vào bờ, neo cột lồng kỹ càng”.

Ông Mai Công Hào, Phó Chủ tịch UBND xã Buôn Choáh cho biết, trước mùa mưa lũ, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN xã thường xuyên theo dõi, nhận định diễn biến thời tiết, tăng cường thông báo, cảnh báo cho người dân. Từ đó, giúp người dân chủ động ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Theo ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô, thời gian qua, huyện đã phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Ðắk Nông tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực ứng phó thiên tai cho cán bộ các xã và người dân.

Trong đó, huyện chú trọng tuyên truyền trên các vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai. Qua đó, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai và nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu.

dsc_1373-1-.jpg
Những hộ dân ở vùng trũng thấp sẽ được chính quyền địa phương di dời lên khu tái định cư tránh lũ

Ông Ánh cho biết, địa phương cũng lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào các hoạt động tại cộng đồng, các sự kiện văn hóa, biểu diễn văn nghệ của xã, thôn, buôn, bon.

Huyện còn xây dựng pano, áp phích, bản đồ và bảng hướng dẫn các bước cơ bản về thích nghi, phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã. Ngoài ra, ngành chức năng huyện còn phổ biến kỹ năng xây nhà, chòi chống lũ cho người dân.

“Đây là những giải pháp tích cực giúp nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng. Từ đó, phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng, chống thiên tai của toàn dân trên địa bàn huyện”, ông Trần Đăng Ánh cho biết thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô dựa vào cộng đồng để giảm rủi ro thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO