Krông Nô chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Khánh An| 26/12/2022 10:59

Thời gian qua, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện Krông Nô đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần hình thành nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ có hiệu quả, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo

Đẩy mạnh tuyên truyền

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 19, ngày 5/11/2012 của Ban Bí thư (khoá XI) và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy Đắk Nông về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề cho lao động nông thôn”, công tác tuyên truyền luôn được các cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh, thông qua nhiều hình thức, nội dung sát thực. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí chiến lược của phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và vai trò của công tác dạy nghề trong việc nâng cao chất lượng lao động nông thôn, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập và tạo thêm việc làm được nâng cao.

 Công tác dạy nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn huyện được gắn kết chặt chẽ với sản xuất và tạo việc làm (trong nước và xuất khẩu), gắn với công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế trên địa bàn huyện.

Người dân xã Nam Đà (Krông Nô) áp dụng khoa học kỹ thuật trồng hoa phục vụ tết

ADQuảng cáo

Đào tạo nghề theo nhu cầu

Trên địa bàn huyện hiện có 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên được sáp nhập từ Trung tâm dạy nghề và Trung tâm giáo dục thường xuyên. Trung tâm có chức năng đào tạo nghề nghiệp trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng; giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cho bậc trung học cơ sở và bậc trung học phổ thông.

Các cơ sở dạy nghề cũng đã chuyển từ đào tạo theo năng lực sẵn có sang đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, địa phương. Hằng năm, các cơ sở đào tạo nghề thông qua việc điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động để xây dựng kế hoạch đào tạo sát với tình hình thực tế và nhu cầu đào tạo nghề của từng xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tránh tình trạng đào tạo tràn lan không có định hướng. Chương trình đào tạo nghề đáp ứng được yêu cầu của người lao động trong việc ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất nuôi trồng, chuyển đổi nghề nghiệp, cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với phát triển kinh tế xã hội của địa phương...

Kết quả, giai đoạn 2012 - 2022 số nghề, nhóm nghề đã được cấp giấy phép hoạt động đào tạo nghề nông thôn là 12 nghề; trong đó có 6 nghề nông nghiệp và 6 nghề phi nông nghiệp. Toàn huyện Krông Nô tổ chức 9 lớp đào tạo nghề nông thôn cho 2.538 người; 65 lớp dạy nghề trình độ sơ cấp và cấp chứng chỉ cho 2.050 lao động, trong đó có 1.116 lao động là nữ chiếm 52%; dân tộc thiểu số là 1.528 người chiếm 71%. Trong đó, lĩnh vực phi nông nghiệp 38 lớp, 1.220 học viên được cấp chứng chỉ; lĩnh vực nông nghiệp 27 lớp, 830 học viên tốt nghiệp và được cấp chứng chỉ. Riêng năm 2022, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên đang đào tạo 12 lớp nghề, với 390 học viên, gồm nghề nông nghiệp 150 học viên, nghề phi nông nghiệp 240 học viên.

Theo đánh giá, khảo sát chất lượng, hiệu quả đào tạo lao động được nâng cao. Người học nghề đã tiếp cận, áp dụng những kiến thức được học về khoa học kỹ thuật mới, tiên tiến vào quá trình sản xuất, qua đó đã giảm được chi phí, tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, qua đào tạo nghề, người lao động đã ghép, chiết, lai tạo được những giống cây trồng, vật nuôi có giá trị, năng suất để nuôi trồng. Học viên các lớp nghề nấu ăn, sửa chữa máy nông nghiệp, điện dân dụng, may công nghiệp được các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các doanh nghiệp, hợp tác xã ... trong huyện ký cam kết nhận làm việc theo mùa vụ hoặc lâu dài. Cụ thể, sau khi được đào tạo nghề, có 1.781 người có việc làm hoặc vẫn làm nghề cũ nhưng năng suất, thu nhập cao hơn, đạt 82%. Từ đó, đã nâng cao được chất lượng cuộc sống, góp phần xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO