Krông Nô chủ động phòng, chống hạn cho vụ đông xuân

Đức Hùng| 29/03/2021 09:54

Để duy trì nguồn nước tưới từ nay đến cuối vụ đông xuân 2020 - 2021, huyện Krông Nô đã xây dựng phương án phòng, chống hạn cụ thể cho từng vùng, từng cánh đồng.

ADQuảng cáo

Hạn hán năm 2020 xảy ra trên diện rộng, khiến 15.000 ha cây trồng ở huyện Krông Nô bị ảnh hưởng, gây thiệt hại trên 660 tỷ đồng. Trên cơ sở diện tích và vùng bị ảnh hưởng bởi hạn hán năm trước, vụ đông xuân năm nay, huyện Krông Nô đã xây dựng phương án, chủ động nguồn nước để chống hạn.

Vùng sản xuất lúa Buôn Choáh được cung cấp đủ nước để sản xuất vụ đông xuân

Để duy trì nguồn nước tưới đến cuối vụ đông xuân cho người dân, ngay từ đầu tháng 1/2021, UBND huyện Krông Nô đã chỉ đạo các địa phương tổ chức ra quân làm thủy lợi, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, chủ động đắp bao cát để nâng dung tích chứa nước.

Phòng Nông nghiệp và PTNT xây dựng kế hoạch điều tiết nước tưới vụ đông xuân, hướng dẫn việc gieo sạ phù hợp với điều kiện từng vùng. Chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng đã tổ chức kiểm tra, khảo sát những cánh đồng có khả năng bị hạn để xây dựng phương án chống hạn cụ thể.

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Nô cho hay, đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng theo dõi, bám sát kế hoạch điều tiết nước của các nhà máy thủy điện, công trình thủy lợi để chủ động nguồn nước tưới phù hợp.

Đơn vị cũng tích cực tuyên truyền, vận động người dân áp dụng các biện pháp tưới nước tiên tiến, tiết kiệm, chuẩn bị sẵn sàng về máy móc, nhiên liệu, phương tiện nếu xảy ra hạn thì tiến hành bơm những nơi còn nguồn nước để chống hạn.

ADQuảng cáo

Ngành Nông nghiệp huyện cũng đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân chuyển đổi những diện tích sản xuất lúa thường xuyên xảy ra hạn sang trồng các loại cây ngắn ngày, cần ít nước nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả kinh tế.

Đầu vụ đông xuân, trên địa bàn huyện có một số khu vực ở xã Nâm N'đir, Buôn Choáh... thiếu nước tưới. Để khắc phục vấn đề này, Phòng Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông lắp đặt thêm máy bơm dã chiến; nâng cấp, sửa chữa, nạo vét hệ thống kênh mương để dẫn nước.

Ở các vùng xảy ra hạn cục bộ, các xã đã thành lập các tổ thủy nông nội đồng để chủ động trong công tác điều tiết nước tưới phù hợp. Tổ thủy nông lấy phương châm tưới trên cao và nơi xa trước, vùng thấp và gần tưới sau.

Hiện nay, huyện đã lắp đặt thêm 4 trạm bơm dã chiến và huy động máy bơm của người dân ở từng thời điểm để cung cấp nước, bảo đảm đúng tiến độ gieo trồng và chống hạn cho cây trồng.  

Toàn huyện Krông Nô có 12 hồ chứa, 14 trạm bơm. Theo báo cáo cơ quan chức năng, mực nước hiện nay tại các hồ chứa dao động từ 85 - 90% dung tích thiết kế. Các hồ chứa, các nguồn sinh thủy, sông, suối, cơ bản đáp ứng đủ nước cho cây trồng trong từng khu vực. 

Hơn 200 ha cây trồng trễ lịch thời vụ

Vụ sản xuất đông xuân năm nay có hơn 200 ha cây trồng ở Krông Nô bị trễ lịch thời vụ khoảng 15-20 ngày. Nguyên nhân là do trạm bơm xã Buôn Choáh đang trong giai đoạn thi công, nâng cấp, không thể hoạt động. Do đó, nhiều diện tích trồng lúa đông xuân thiếu nước, không thể xuống giống theo lịch thời vụ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Krông Nô chủ động phòng, chống hạn cho vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO