Kon Tum: Báo động tình trạng kẻ gian cắt trộm dây tiếp địa

PHÚC THẮNG| 10/07/2024 16:36

Kể từ tháng 5 đến nay, Công ty Điện lực Kon Tum (PC Kon Tum) liên tục ghi nhận các trường hợp mất trộm dây tiếp địa trạm biến áp trên địa bàn các huyện Đăk Hà, Đăk Tô và Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Việc này không những nguy hiểm đến tính mạng mà còn gây thiệt hại kinh tế cho nhà nước và tài sản của nhân dân.

Dấu vết kẻ gian dùng kìm cộng lực cắt trộm dây nối hệ thống tiếp địa bằng đồng.
Dấu vết kẻ gian dùng kìm cộng lực cắt trộm dây nối hệ thống tiếp địa bằng đồng.

Ngày 10/7, qua kiểm tra hiện trường các trạm biến áp công cộng khu vực huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum, Đội Quản lý đường dây và trạm, Điện lực Đăk Hà phát hiện kẻ gian dùng kìm cộng lực cắt trộm dây nối hệ thống tiếp địa bằng đồng tại trạm biến áp đang vận hành thuộc địa bàn xã Ngọc Wang.

Trước đó, trong thời gian từ tháng 5 đến đầu tháng 7, Điện lực Đăk Hà cũng phát hiện 28 trạm biến áp công cộng bị kẻ gian cắt trộm dây nối hệ thống tiếp địa, Điện lực Đăk Tô phát hiện 1 trạm biến áp công cộng bị mất trộm và Điện lực Ngọc Hồi phát hiện 16 trạm biến áp công cộng bị mất trộm. Theo tính toán của PC Kon Tum, tổng chiều dài dây tiếp địa bị mất trộm là gần 220m dây cáp bọc đồng hạ thế M35 và 50m cáp lực hạ thế CV95mm.

Ông Trương Nhật Thuyên, Phó Giám đốc PC Kon Tum, cho biết: “Việc kẻ gian cắt trộm dây nối hệ thống tiếp địa bằng đồng sẽ gây mất trung tính làm việc của thiết bị, trạm biến áp; có nguy cơ trôi nguội, tăng áp gây cháy thiết bị điện của khách hàng; mất nối đất chống sét van gây nguy cơ hỏng máy biến áp khi có quá áp trên đường dây; đồng thời, gây nguy hiểm tính mạng người trộm cắp vì tiếp xúc trực tiếp đến lưới điện đang mang điện”.

Hiện nay, Điện lực Đăk Hà, Đăk Tô và Ngọc Hồi đã có văn bản báo cáo mất cắp tài sản đến Ủy ban nhân dân huyện, Công an huyện, trình báo cơ quan điều tra. Theo đó, lực lượng cảnh sát điều tra đã lấy lời khai, kiểm tra hiện trường và hiện đang trong quá trình điều tra, truy vết.

Theo quy định tại Điều 173, Bộ luật Hình sự năm 2015, đối với trường hợp trộm cắp tài sản có giá trị trên 2 triệu đồng thì người thực hiện hành vi trộm cắp có thể bị xử lý hình sự.

Trao đổi về công tác khắc phục hậu quả sau khi bị kẻ gian cắt trộm dây tiếp địa, Giám đốc Điện lực Đăk Hà Đồng Xuân Nhung cho biết: Ngay sau khi phát hiện kẻ gian lấy trộm dây tiếp địa tại các trạm biến áp công cộng, Điện lực Đăk Hà đã tổ chức khắc phục kịp thời để bảo đảm thiết bị vận hành ổn định, an toàn. Việc khắc phục các dây đồng tiếp địa bị mất trộm thì không khó, tuy nhiên tốn nhiều thời gian, nhân lực, vật tư thay thế. Việc cắt điện đột xuất để xử lý sẽ làm gián đoạn cung cấp điện, dễ gây bức xúc cho khách hàng sử dụng điện, bị động trong sinh hoạt và sản xuất.

Kon Tum: Báo động tình trạng kẻ gian cắt trộm dây tiếp địa ảnh 1

PC Kon Tum tuyên truyền đến người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Nhằm tăng cường hiểu biết cho cộng đồng về tầm quan trọng của hệ thống dây tiếp địa tại các trạm biến áp 22 kV và phòng ngừa các trường hợp kẻ gian tiếp tục cắt trộm, hiện nay, các đơn vị điện lực trên địa bàn tỉnh Kon Tum đang đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân, khách hàng nâng cao tinh thần cảnh giác, khi thấy những người có biểu hiện lạ đến gần các trạm biến áp, đường dây điện hoặc nhận thấy điện áp tăng cao bất thường thì ngay lập tức liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực miền trung qua tổng đài 19001909.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/kon-tum-bao-dong-tinh-trang-ke-gian-cat-trom-day-tiep-dia-post818345.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Báo động tình trạng kẻ gian cắt trộm dây tiếp địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO