Kon Tum: Bán tài sản cho thuê với giá hơn 7 tỉ đồng

PV| 29/07/2023 09:28

 Theo lãnh đạo Công ty Cao su Kon Tum, công ty chỉ cho bán tài sản trên đất chứ không cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM xác nhận: Sở TN&MT tỉnh Kon Tum đã có công văn đề nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xử lý vụ Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum thuê đất làm dự án đầu tư khu nhà nghỉ - du lịch sinh thái tại huyện Kon Plông nhưng không triển khai mà cho đơn vị khác làm khách sạn và bán tài sản này cho bên thứ ba với giá hơn 7 tỉ đồng.

Vấn đề pháp lý về đất đai rất phức tạp

Ba đơn vị liên quan sai phạm gồm Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum (Công ty Cao su Kon Tum), Công ty CP Thương mại du lịch khách sạn Hưng Yên (Công ty Hưng Yên), Công ty TNHH Khánh Dương - Măng Đen.

Theo Sở TN&MT tỉnh Kon Tum, năm 2006, UBND tỉnh Kon Tum quyết định giao 3 ha cho Công ty Cao su Kon Tum để thực hiện dự án đầu tư khu nhà nghỉ - du lịch sinh thái tại xã Đắk Long (nay là thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông), hình thức trả tiền hàng năm.

Tuy nhiên, Công ty Cao su Kon Tum không thực hiện dự án mà để Công ty Hưng Yên thuê làm khách sạn trên đất cho thuê. Đến đầu năm 2007, UBND huyện Kon Plông cấp phép cho công ty này xây khách sạn Hưng Yên 3.

Đến năm 2016, Công ty Hưng Yên thanh lý khách sạn Hưng Yên 3 và được Công ty Cao su Kon Tum đồng ý cho thanh lý tài sản trên đất. Năm 2017, Công ty Hưng Yên tổ chức bán đấu giá tài sản trên đất là khách sạn Hưng Yên 3 và được Công ty TNHH Khánh Dương - Măng Đen mua lại với giá hơn 7 tỉ đồng.

Đến đầu năm 2019, Công ty Hưng Yên có văn bản trả lại 3 ha đất cho Công ty Cao su Kon Tum. Tiếp đó, hai tháng sau, Công ty Cao su Kon Tum lại có tờ trình gửi UBND tỉnh và Sở TN&MT xin trả lại diện tích đất đã thuê trên. Tuy nhiên, đề nghị của Công ty Cao su Kon Tum không được chấp thuận vì vướng tài sản trên đất của một doanh nghiệp khác.

Bán tài sản cho thuê với giá hơn 7 tỉ đồng ảnh 1
Công ty TNHH Khánh Dương - Măng Đen xây thêm homestay và nhà sàn trên đất do Công ty Cao su Kon Tum thuê của Nhà nước. Ảnh: LK

Hiện Công ty TNHH Khánh Dương - Măng Đen tiếp tục xây dựng thêm chín căn homestay và nhà sàn trên đất Công ty Cao su Kon Tum thuê của Nhà nước.

Sở TN&MT tỉnh xác định Công ty Cao su Kon Tum thuê đất nhưng không triển khai dự án mà cho Công ty Hưng Yên thuê làm khách sạn là sai quy định.

Công ty Hưng Yên xây dựng công trình trên đất thuê lại, không đăng ký, chứng nhận tài sản trên đất, tự ý bán tài sản trên đất, quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Khánh Dương - Măng Đen là trái quy định.

Còn Công ty TNHH Khánh Dương - Măng Đen chưa hoàn thiện thủ tục đất đai nhưng đã xây dựng công trình trên đất và tổ chức kinh doanh, thương mại dịch vụ là có hành vi chiếm đất.

Nhiều sai phạm trong giao đất, thuê đất

Cũng theo Sở TN&MT tỉnh, UBND huyện Kon Plông cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Hưng Yên xây dựng khách sạn trên diện tích đất Công ty Cao su Kon Tum thuê của Nhà nước là không đúng quy định.

Sở TN&MT nhận định hiện giải quyết vấn đề pháp lý về quyền của người sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản trên đất và việc mua, bán tài sản trên đất thuê của Nhà nước giữa các chủ thể là rất phức tạp, dễ phát sinh tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện.

Trách nhiệm để xảy ra các vi phạm trên thuộc Công ty Cao su Kon Tum, Công ty Hưng Yên, Công ty TNHH Khánh Dương - Măng Đen và UBND huyện Kon Plông.

Bán tài sản cho thuê với giá hơn 7 tỉ đồng ảnh 2
Đất công do Công ty Cao su Kon Tum thuê bị biến thành đất do tư nhân sử dụng. Ảnh: LT

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Công ty Cao su Kon Tum cho rằng công ty này đã có văn bản xin trả lại đất thuê, các vấn đề liên quan khác thuộc thẩm quyền của cơ quan chức năng. Lãnh đạo Công ty Cao su Kon Tum cũng nói công ty chỉ cho bán tài sản trên đất chứ không cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Sở TN&MT tỉnh Kon Tum đã có kết luận thanh tra về quản lý, sử dụng đất trên địa bàn huyện Kon Plông.

Qua thanh tra giai đoạn 2002-2022, Sở TN&MT phát hiện 151 trường hợp giao tổng cộng 102.224 m2 đất cho hộ gia đình, cá nhân quản lý không thu tiền sử dụng đất trái quy định của Luật Đất đai.

Từ tháng 7/2014 đến năm 2022, UBND huyện Kon Plông giao 21 lô đất biệt thự không qua đấu giá, không xác định giá đất với diện tích hơn 21.000 m2.

Sở TN&MT kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum làm rõ, xem xét xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan...

Theo plo.vn
https://plo.vn/ban-tai-san-cho-thue-voi-gia-hon-7-ti-dong-post744432.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Bán tài sản cho thuê với giá hơn 7 tỉ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO