Kinh tế trang trại chuyển biến tích cực

Kim Ngân| 30/05/2022 09:57

Trong những năm qua, kinh tế trang trại (KTTT) trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển. Các trang trại đã mạnh dạn chuyển phương thức sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế.

ADQuảng cáo

Toàn tỉnh hiện có 284 trang trại đạt tiêu chí của Bộ NN - PTNT. Trong đó, 68 trang trại trồng trọt, 137 trang trại, 79 trang trại tổng hợp. Các trang trại trở thành "hạt nhân" trong chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại các vùng sản xuất.

Các chủ trang trại đều là những cá nhân điển hình về sự năng động, đổi mới trong ứng dụng công nghệ, khoa học vào sản xuất, giúp nâng cao thu nhập, tạo thương hiệu cho các loại sản phẩm.

Năm 2022, Sở NN – PTNT đã ghi nhận hàng chục mô hình kinh tế trang trại tiêu biểu, hoạt động có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Đơn cử, trang trại trồng vải thiều của hộ ông Nguyễn Văn Minh, thôn Nam Xuân, xã Nam Đà (Krông Nô).

Năm 2004, ông Minh đã mạnh dạn chuyển đổi 1 ha cà phê kém hiệu quả sang trồng 400 gốc vải thiều. Đến nay, vườn vải đã cho thu hoạch ổn định, mang lại giá trị kinh tế cao.

Trang trại vải thiều của ông Nguyễn Văn Minh, xã Nam Đà (Krông Nô) mang lại hiệu quả kinh tế cao

Theo ông Minh, để cây vải cho hiệu quả kinh tế, ông đã trải qua một quá trình vừa học, vừa làm, giúp cây vải thích nghi trên vùng đất Krông Nô. Trong đó, ông đã thành công khi giúp vườn vải kháng được một số loại sâu bệnh, cây sinh trưởng, phát triển tốt.

Thế nhưng, phần lớn diện tích vải lại ra hoa không hiệu quả do ảnh hưởng bởi cường độ ánh sáng trong ngày. Do đó, ông Minh đã tiến hành biện pháp ghép cành, giúp cây vải thích nghi tốt với điều kiện khí hậu, đạt năng suất cao.

Hàng năm, với 400 cây vải, gia đình ông Minh thu trên 25 tấn quả, đạt doanh thu trên 800 triệu đồng. So với nhiều loại cây trồng khác, thu nhập từ cây vải thiều là cao hơn rất nhiều.

ADQuảng cáo

Còn trang trại của ông Trần Quang Đông, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) có quy mô 8 ha, chuyên sản xuất 800 cây măng cụt trồng xen cam sành, quýt. Doanh thu hàng năm của trang trại ước đạt gần 3 tỷ đồng.

Trong 5 năm qua, sản phẩm măng cụt của ông còn được xuất khẩu sang các nước châu Âu, với giá trung bình trên 100.000 đồng/kg.

Các trang trại đã tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân địa phương

Theo Sở NN-PTNT, diện tích sản xuất bình quân các trang trại trồng trọt trên địa bàn tỉnh hiện đạt khoảng 7 ha/trang trại. Kinh tế trang trại đang có những chuyển biến tích cực, phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Nhiều trang trại hoạt động hiệu quả, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động. Trang trại cũng góp phần thúc đẩy nền kinh tế nông nghiệp, nông thôn của tỉnh phát triển.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở NN - PTNT, để các trang trại phát triển ổn định, bền vững, ngành Nông nghiệp tỉnh đã triển khai đề án quy hoạch vùng sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với lợi thế khí hậu, đất đai.

Ngành chức năng cũng đã đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế trang trại như cải tạo, quy hoạch đất đai; giải quyết nguồn vốn, lao động; tìm kiếm thị trường; thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ; đầu tư hạ tầng cơ sở; đào tạo chuyên môn...

Từ sự hỗ trợ này, tỉnh đã giúp kinh tế trang trại có thêm động lực phát triển ổn định, đóng góp lớn cho tái cơ cấu ngành Nông nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế trang trại chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO