Kinh tế

Kinh tế Đắk Nôngkhởi sắc

Nguyễn Lương - T.D 10/04/2022 16:26

Năm 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng các chỉ tiêu về kinh tế trên địa bàn Đắk Nông đã khởi sắc. Sự phục hồi và phát triển trong những tháng đầu năm là tín hiệu tích cực để Đắk Nông hoàn thành các chỉ tiêu trong năm.

cong-nhan-phoi-dieu-tai-cong-ty-dieu-hong-duc-dak-r-lap-4096x2734(1).jpeg

Năm 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng các chỉ tiêu về kinh tế trên địa bàn Đắk Nông đã khởi sắc. Sự phục hồi và phát triển trong những tháng đầu năm là tín hiệu tích cực để Đắk Nông hoàn thành các chỉ tiêu trong năm.

Nhiều điểm sáng

Trong quý I/2022, các chỉ tiêu kinh tế trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đều phục hồi, phát triển ổn định, thậm chí tăng so với cùng kỳ. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp từng bước đi vào quy củ.

Một trong những “điểm sáng” trong phát triển kinh tế những tháng đầu năm là lĩnh vực thu ngân sách Nhà nước. Đến hết tháng 3/2022, tổng thu ngân sách toàn tỉnh đạt 1.051 tỷ đồng, vượt 34% kế hoạch. Trong đó, nhiều khoản thu vượt tiến độ đề ra như: doanh nghiệp ngoài quốc doanh, thuế xuất khẩu, thu nhập cá nhân…

100330img_1693-4096x2263(1).jpeg
Nhiều khoản thu vượt tiến độ nhờ thuế xuất khẩu của các doanh nghiệp.

Theo ông Nghiêm Hồng Quang, Giám đốc Sở Tài chính, ngay từ đầu năm, nhiều giải pháp về đẩy mạnh thu, chống thất thu được ngành Tài chính triển khai. Trong đó, những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng được toàn ngành chú trọng khai thác.

“Chúng tôi tăng cường phối hợp các sở, ngành, địa phương tăng cường nguồn thu từ sử dụng đất. Đối với những lĩnh vực đã thực hiện đấu giá, đơn vị, địa phương đôn đốc người dân, doanh nghiệp nộp thuế đúng kỳ, tránh nợ xấu phát sinh”.

Ông Nghiêm Hồng Quang, Giám đốc Sở Tài chính

Lĩnh vực bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ trong những tháng đầu năm cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Trong quý I, lĩnh vực này đạt doanh thu 4.742 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ.

100339img_5-4096x2906(1).jpeg

Quý  I cũng là thời điểm diễn ra các ngày lễ, tết, nên nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của người dân tăng cao. Tuy nhiên, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng sát sao theo dõi, giám sát, nên giá cả các loại hàng hóa ít biến động.  Hàng hóa lưu thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân trên địa bàn. Tình trạng đầu cơ, găm hàng, nâng giá bất hợp lý không diễn ra, không gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Trong 3 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 149 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 11% so với cùng kỳ. Đắk Nông đã có nhiều cải thiện trong môi trường đầu tư kinh doanh. Nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp có tầm cỡ đã đến khảo sát, xin chủ trương đầu tư tại địa bàn.

200154img_3595-2177x1356.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười khẳng định tại hội nghị đánh giá tình hình kinh tế, xã hội quý I, diễn ra vào cuối tháng 3/2022.

“Trong quý I, nhiều nhà đầu tư đã tìm đến với Đắk Nông. Đó là những nhà đầu tư có năng lực cao, trách nhiệm thật sự với tỉnh. Đây là điều kiện rất tốt để tỉnh từng bước phát huy tiềm năng, lợi thế và ngày càng phát triển hơn”.

mot-so-chi-tieu-tang-4096x2304.jpeg

Kịp thời tháo gỡ các khó khăn

Trong quý I, nhiều chỉ tiêu kinh tế đạt khá. Tuy nhiên, một số lĩnh vực còn tồn tại những khó khăn, bất cập, cần được theo dõi sát sao để kịp thời tháo gỡ. Một trong số đó là vấn đề xử lý đất dôi dư và tài sản công. Theo đánh giá của các địa phương, tình trạng lãng phí tài sản công hiện nay còn diễn ra. Việc xử lý đất dôi dư vẫn đang tìm hướng xử lý.

Ông Đỗ Tấn Sương, Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa cho biết, quá trình xử lý đất dôi dư, tài sản công tại địa bàn còn nhiều bất cập. Nhiều trường hợp khi có quyết định thu hồi đất của Nhà nước lại gặp tình trạng tăng, giảm diện tích. Giá cả trong thu hồi đất dôi dư còn chênh lệch, khiến nhiều người dân thuộc diện này không đồng thuận. Vì thế, nhiều trường hợp chưa chấp hành bàn giao đất.

Theo ông Nghiêm Hồng Quang, Giám đốc Sở Tài chính, đơn vị đang phối hợp với Sở TNMT tiến hành rà soát tài sản công, diện tích đất dôi dư trên địa bàn. Trên cơ sở này, đơn vị sẽ đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý, giải quyết.

ho-van-muoi-4096x2304.jpeg

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến yêu cầu các huyện, thành phố tổ chức tổng hợp, thống kê đầy đủ những diện tích đất dôi dư.  Những diện tích nào là tài sản công, đất dôi dư chưa sử dụng đến, các địa phương cần có phương án trồng cây, tránh tình trạng để người dân lấn chiếm, sử dụng.

tap-nap-thi-cong-cong-trinh-ho-ha-gia-nghia-4096x2612(1).jpeg
Các công trình mới ở giai đoạn khởi công.

Đến hết tháng 3/2022, toàn tỉnh mới giải ngân được 285 tỷ đồng, đạt 10,3% kế hoạch năm. Nguyên nhân là do những tháng đầu năm, các chủ đầu tư tập trung giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2021.  Mặt khác, trong quý I, các công trình mới ở giai đoạn khởi công, nên chủ đầu tư chủ yếu đang hoàn thiện các bước chuẩn bị đầu tư, chưa có khối lượng để giải ngân vốn.

Cũng tại hội nghị đánh giá tình hình kinh tế, xã hội quý I/2022, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án quyết tâm, làm nền tảng tốt về hồ sơ, thủ tục pháp lý đấu thầu, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu không hoàn thành nhiệm vụ về giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư theo mục tiêu đặt ra.

Cùng với tài sản công, giải ngân vốn đầu tư cũng là lĩnh vực cực kỳ quan trọng, được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương quyết tâm thực hiện trong những tháng tới.

ong-chien-cuoi-4096x2304.jpeg

21 NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM ĐẾN CUỐI NĂM

Tại Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế, xã hội quý I, diễn ra ngày 30/3, UBND tỉnh đề ra 21 nhiệm vụ trọng tâm sẽ triển khai thực hiện trong những tháng tiếp theo như sau:

1. Tập trung xây dựng, chuẩn bị các nội dung trình tại Kỳ họp chuyên đề tháng 4 và Kỳ họp thứ 4 của HĐND tỉnh (diễn ra vào tháng 7).

2. Tập trung triển khai đồng bộ, nhất quán, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng phương châm tại Nghị quyết 128/NQ-CP.

3. Tập trung triển khai các nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 bảo đảm chất lượng, thời hạn theo quy định; Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 đúng tiến độ, chất lượng.

4. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, với mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch vốn. Chủ động có giải pháp cụ thể để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công. Đối với những công trình có khối lượng phải thanh toán vốn ngay.

5. Tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo; phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

6. Tập trung triển khai công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công các dự án, đặc biệt là các dự án lớn, trọng điểm.

7. Xử lý dứt điểm các dự án đã hoàn thành, nhưng chưa thực hiện quyết toán trên địa bàn tỉnh; tập trung xử lý các vướng mắc, khai thác hiệu quả tài sản công.

8. Tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách, phấn đấu vượt dự toán được giao.

9. Thực hiện tốt các chỉ đạo về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

10. Rà soát, xử lý các dự án đã được cấp chủ trương đầu tư, nhưng không triển khai thực hiện hoặc chậm tiến độ để thu hồi theo quy định. Rà soát các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn để khắc phục những tồn tại, hạn chế.

11. Thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Đắk Nông năm 2022. Tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, ổn định thị trường.

12. Tổ chức làm việc với các bộ, ngành Trung ương để tranh thủ nguồn vốn đầu tư vào các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Đề xuất tháo gỡ những vướng mắc của tỉnh thuộc thẩm quyền giải quyết các cơ quan Trung ương.

13. Quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường. Tập trung quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Xử lý nghiêm minh các vụ phá rừng, lấn chiếm đất rừng, lập lại kỷ cương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

14. Tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá toàn diện các dự án đầu tư sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh để có biện pháp xử lý cụ thể.

15. Tăng cường sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

16. Xây dựng và triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ khách lưu trú trên địa bàn tỉnh.

17. Thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Triển khai các biện pháp dạy và học bảo đảm thích ứng an toàn với diễn biến của dịch Covid-19.

18. Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

19. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương trong tham mưu, xử lý công việc.

20. Tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

21. Giữ vững an ninh chính trị, xã hội, bảo đảm quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện: Nguyễn Lương - Thùy Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Đắk Nông khởi sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO