Kinh nghiệm vượt xe an toàn, đúng cách, đúng luật giao thông

14/08/2022 09:51

Vượt xe khi tham gia giao thông không phải là điều đơn giản, nếu sơ xuất có thể trả giá bằng cả tính mạng. Tìm hiểu cách vượt xe cùng chiều an toàn.

ADQuảng cáo

Vượt xe là kĩ năng cần thiết mà bất kỳ một người tham gia giao thông nào cũng đều phải học và phải biết. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ quy trình và cách vượt xe đúng luật, an toàn. Cùng Báo Đắk Nông tìm hiểu qua bài viết sau:

1Quy tắc vượt xe cùng chiều

Các quy tắc chung

Theo Luật Giao thông đường bộ, khi muốn vượt xe cùng chiều người lái xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ mới được về bên phải) và đảm bảo các điều kiện sau:

Phải có báo hiệu: Xe xin vượt phải báo hiệu xin vượt bằng còi hoặc đèn. Trong trường hợp tham gia giao thông từ 22 giờ tối - 5 giờ sáng chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Vượt trong điều kiện an toàn: Chỉ vượt xe khi đảm bảo đủ các điều kiện an toàn như không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều ở đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Chỉ vượt xe ô tô khi đảm bảo điều kiện an toànChỉ vượt xe ô tô khi đảm bảo điều kiện an toàn

Xe đi trước chủ động giảm tốc, nhường đường: Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, xe đi trước cần phải chủ động giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Trường hợp ô tô được phép vượt phải

Trừ các trường hợp sau đây, xe được phép vượt về bên phải:

  • Xe chuyên dùng đang làm việc trên đường nên không thể vượt trái

  • Xe phía trước đang rẽ phải hoặc có tín hiệu rẽ phải

  • Xe điện đang chạy giữa đường

Trường hợp ô tô không được phép vượt

Xe không được phép vượt trong các trường hợp sau đây:

  • Xe lưu thông trên cầu hẹp, hầm đường bộ chỉ có 1 làn xe

  • Xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ

  • Đường vòng, đầu dốc, những vị trí có tầm nhìn hạn chế

  • Nơi có đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt

  • Nơi không đảm bảo điều kiện được vượt xe

  • Nơi có biển báo cấm vượt

  • Khi điều kiện về thời tiết hoặc đường lưu thông không đảm bảo an toàn cho việc vượt

2Cách vượt xe ô tô cùng chiều an toàn, đúng luật

Để đảm bảo an toàn khi vượt xe, người lái cần lưu ý các vấn đề sau:

Không đi quá sát xe phía trước khi chuẩn bị vượt

Cần giữ xe trong khoảng cách an toàn đối với xe phía trước, được đo dọc theo mặt đường tính từ mũi xe. Để người lái có thể thấy được phần đường phía trước và kịp xử lý các tình huống bất ngờ như: Vượt các chướng ngại vật trên đường hoặc xe chạy ngược đi tới.

Không vượt ngay sau khi ra tín hiệu xin vượt

Sau khi ra tín hiệu vượt như: Bật đèn xi nhan, bấm còi hay nháy đèn pha với xe phía trước, người lái không nên vượt ngay mà phải cần quan sát tình huống và chắc chắn xe phía trước đã nhận được tín hiệu và xem phản hồi từ họ.

Nếu xe phía trước bật xi nhan theo hướng mình định vượt hay bật đèn báo khẩn cấp thì họ đang ra tín hiệu không cho vượt, người lái tuyệt đối không được vượt. Nếu xe phía trước bật đèn xi nhan sang phải đồng thời hơi chuyển hướng nhẹ về bên phải của phần đường nghĩa là họ đã nhường đường và lúc này cho phép người lái được vượt.

Không nên vượt ngay sau khi ra tín hiệu xin vượt mà hãy đợi xe phía trước nhường đườngKhông nên vượt ngay sau khi ra tín hiệu xin vượt mà hãy đợi xe phía trước nhường đường

ADQuảng cáo

Vượt dứt khoát

Người lái phía sau không nên duy trì chạy song song với xe bên cạnh quá lâu, khi thấy phía trước an toàn, đảm bảo yêu cầu được vượt, thì nên vượt dứt khoát, không chần chứ, nao núng.

Nếu trường hợp xe chạy đến vị trí ngang với đầu xe phía trước, người lái có thể giữ lại nhịp 1 - 2 giây để quan sát, sau đó thực hiện vượt an toàn.

Đảm bảo đủ khoảng cách an toàn mới nhập lại làn

Sau khi vượt, cần quan sát gương chiếu hậu đảm bảo đủ khoảng cách an toàn với xe vừa vượt rồi từ từ cho xe nhập lại làn.

Duy trì tốc độ cao hơn sau khi vượt

Xe sau khi vượt cần duy trì tốc độ xe cao hơn, không rà phanh, giảm tốc đột ngột để giữ an toàn cho xe sau vừa vượt.

3Trước khi vượt xe cần lưu ý và chuẩn bị gì?

Người lái lưu ý một số điều sau, để thực hiện vượt xe an toàn:

Không nóng vội

Khi vượt người lái xe không nên nóng vội mà cần phải quan sát, tính toán kỹ trước khi vượt nhất là khi vượt ở tốc độ cao trên đường trường, đường cao tốc. Tình trạng đường sá, tình hình giao thông, kỹ năng lái cũng ảnh hướng đến độ an toàn trong quá trình vượt.

Không vượt một lúc nhiều xe

Không nên vượt một lúc nhiều xe bởi lúc này, người lái không thể kiểm soát tốc độ đồng thời xử lý tình huống kịp thời nếu xe trước có chuyển biến đột ngột. Dễ vi phạm và gây tai nạn giao thông, trừ trường hợp xe di chuyển thành đoàn có tốc độ ổn định và sát về bên phải lúc này người lái có thể cân nhắc vượt nếu điều kiện cho phép.

Trước khi vượt xe cần lưu ý và chuẩn bị gì?Trước khi vượt xe cần lưu ý và chuẩn bị gì?

Không vượt nối đuôi

Trường hợp đang định vượt, nhưng xe phía trước cũng có tín hiệu vượt thì nên giảm tốc độ và quan sát tình hình. Đợi xe trước vượt xong, nếu trong phạm vi an toàn thì có thể vượt. Tránh tình trạng vượt nối đuôi nhau sẽ rất dễ gay tai nạn nguy hiểm.

Nên chừa một khoảng cách an toàn khi vượt

Để an toàn, nên chừa một khoảng cách an toàn với xe bên cạnh tối thiểu từ một nửa chiều rộng thân xe. Phòng khi xe bên cạnh chuyển hướng đột ngột hoặc tránh chướng ngại vật thì sẽ va chạm với xe mình.

Không vượt nếu xe phía trước đã chạy tốc độ tối đa

Không nên vượt trong trường hợp xe phía trước đang chạy tốc độ tối đa, bởi nếu tiến hành vượt, người lái cần phải chạy với tốc độ lớn hơn. Đồng nghĩa với việc vi phạm pháp luật về tốc độ. Khi không thể vượt, lúc này người lái cần duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước.

4Mức phạt khi vượt xe ô tô phạm luật

Mức phạt khi vượt xe ô tô phạm luậtMức phạt khi vượt xe ô tô phạm luật

Theo Điều 5, , người lái xe ô tô khi vi phạm các lỗi vượt sau đây:

  • Lỗi vượt xe trong những trường hợp không được vượt

  • Lỗi vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu có nội dung cấm vượt

  • Lỗi không có báo hiệu trước khi vượt

  • Lỗi vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép

Sẽ bị phạt từ 3 – 5 triệu đồng, xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Trường hợp mắc lỗi vượt xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định, sẽ bị phạt từ 1 – 2 triệu đồng, xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Cuối cùng, lỗi vượt xe không đúng nơi quy định gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt từ 10 – 12 triệu đồng, xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

Chọn mua khẩu trang tại Báo Đắk Nông để bảo vệ sức khỏe khi tham gia giao thông:

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm vượt xe an toàn, đúng cách, đúng luật giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO