Kiến nghị sớm điều tra, xử lý sai phạm tại Công ty TNHH MTV Nam Nung

Bình Minh| 30/10/2018 09:42

Vụ việc kiếu nại của 93 hộ dân bon Đắk Pri, xã Nâm N’Đir (Krông Nô) liên quan đến vườn cao su liên kết với Công ty TNHH MTV Nam Nung (công ty) là 1 trong 8 nhóm vụ việc khiếu nại, khiếu kiện phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh suốt thời gian qua.

ADQuảng cáo

Để giải quyết nhanh vụ việc, Thanh tra tỉnh vừa kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh sớm khởi tố, điều tra xử lý theo quy định đối với hành vi cố ý làm trái, thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ được giao của giám đốc, kế toán trưởng của công ty này.

Không chỉ giao khoán sai vườn cao su mà Công ty TNHH MTV Nam Nung còn có nhiều sai phạm trong chi tiêu tài chính giai đoạn 2013-2016.  (Ảnh: Trụ sở làm việc của Công ty TNHH MTV Nam Nung). Ảnh tư liệu

Giao khoán sai quy định

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh thì toàn bộ diện tích đất thực hiện dự án trồng cao su năm 2002 tại tiểu khu 1289 là của nhà nước, giao Lâm trường Nam Nung trước đây quản lý, sử dụng và đầu tư kinh phí để hình thành tài sản là vườn cây cao su. Năm 2004, UBND tỉnh cấp quyền sử dụng đất cho công ty trên địa bàn 2 xã là Nâm Nung và Nâm N’Đir, trong đó có diện tích trồng cao su năm 2002 tại tiểu khu 1289. Tuy nhiên, sau đó công ty đã tiến hành giao khoán cho người dân không đúng theo quy định. Cụ thể, công ty không thực hiện đúng quy định trình tự, thủ tục giao nhận khoán như trước khi ký hợp đồng giao khoán, không tiến hành kiểm kê, xác định toàn bộ giá trị tài sản trên đất giao khoán, nhận khoán.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, công ty không xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm. Sau khi hợp đồng giao khoán bị phá vỡ, công ty không xử lý vi phạm, thanh lý hợp đồng đã ký kết theo quy định của pháp luật, dẫn đến các hộ dân có hành vi chiếm giữ đất trái phép, vườn cây cao su và tranh chấp hợp đồng giao khoán kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, không thu hồi được nguồn vốn nhà nước đã đầu tư để hình thành vườn cây cao su và ảnh hưởng tới tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Krông Nô.

Kết luận cũng chỉ ra, hợp đồng kinh tế liên kết không có giá trị pháp lý, chỉ có bên A (công ty) ký, còn bên B (các hộ dân) chưa ký kết. Tuy nhiên, công ty lại thực hiện chi trả 30% sản lượng mủ cao su cho bên B và hạch toán vào chi phí sản xuất, kinh doanh với số tiền hơn 1,162 tỷ đồng là không tuân thủ về nguyên tắc ghi nhận chi phí đã được quy định, đồng thời là một trong những nguyên nhân gây thất thoát nguồn vốn.

ADQuảng cáo

Điều đáng nói, từ năm 2014 - 2016, công ty sử dụng không hiệu quả nguồn vốn được giao, không bảo toàn được nguồn vốn dẫn đến mất vốn đầu tư, mất khả năng thanh toán các khoản nợ phải trả, trong đó có tiền lương, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.

Qua kiểm tra chứng từ chi trả 30% sản lượng giao khoán và việc trích nộp BHXH, BHYT, BHTN và sổ sách kế toán cho thấy, công ty không lập đầy đủ các sổ chi tiết, tổng hợp theo quy định làm cơ sở tổng hợp số liệu báo cáo tài chính; không thực hiện luân chuyển chứng từ kế toán theo hình thức kế toán, dẫn đến không kiểm soát, phân tích tình hình tài chính và không theo dõi, tổng hợp kịp thời công tác báo cáo.

Kiến nghị điều tra, xử lý hình sự

Kết luận chỉ ra, đến thời điểm 30/6/2017, tổng số tiền BHXH, BHYT, BHTN công ty phải nộp là 12,6 tỷ đồng. Công ty thu của người lao động 1,6 tỷ đồng; đã nộp cho cơ quan BHXH số tiền 1,5 tỷ đồng. Tổng số tiền bảo hiểm công ty còn nợ là 11 tỷ đồng. Được biết, theo kiến nghị của người dân thì công ty phải chi 30% sản lượng mủ khai thác từ năm 2011-2016 là hơn 47 tỷ đồng.

Trước những sai phạm, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan công an điều tra Công an tỉnh để khởi tố, điều tra theo quy định của pháp luật đối với hành vi cố ý làm trái, thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ được giao của Giám đốc là ông Phạm Đức Thắng và Kế toán trưởng Công ty giai đoạn 2013 - 2016 trong việc chi trả 30% sản lượng mủ cao su liên kết khi chưa ký hợp đồng liên kết, làm thất thoát tài sản nhà nước với giá trị hơn 1,162 tỷ đồng; trong việc xác định đồng sở hữu về đất trên diện tích 72,87 ha cao su theo hợp đồng giao khoán, đồng thời gây mất an ninh trật tự tại địa phương.  

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đối tượng có hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để lôi kéo, kích động, xúi giục công dân, người nhận khoán khiếu kiện đông người, không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng nhận khoán, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện Krông Nô.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị sớm điều tra, xử lý sai phạm tại Công ty TNHH MTV Nam Nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO