Kiến nghị chuyển hồ sơ vụ sai phạm tại dự án quan trắc nước mặt sang Công an

25/04/2024 17:34

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sai phạm tại dự án quan trắc nước mặt ở Bạc Liêu sang cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu.

Kiến nghị chuyển hồ sơ vụ sai phạm tại dự án quan trắc nước mặt sang Công an- Ảnh 1.
Một trạm quan trắc nước mặt tại Bạc Liêu

Theo Báo Công an nhân dân, Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa có kết luận thanh tra dự án xây dựng 3 trạm quan trắc nước mặt tự động trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu do Sở TN&MT làm chủ đầu tư.

Năm 2017, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu (nay đã nghỉ hưu), ký quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng 3 trạm quan trắc nước mặt tự động trên địa bàn tỉnh.

Địa điểm xây dựng tại khuôn viên Trạm biên phòng Nhà Mát (phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu); Trạm biên phòng Cái Cùng (xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) và cạnh chân cầu Rạch Cóc (thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải).

Đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi là Công ty CP giải pháp sinh thái công nghiệp và đô thị.

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 50,7 tỉ đồng, nguồn vốn sự nghiệp kinh tế. Thời gian thực hiện từ năm 2017 - 2018. Trong đó, kinh phí xây dựng hơn 2,2 tỉ đồng; chi phí thiết bị hơn 39 tỉ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 1 tỉ đồng; chi phí dự phòng hơn 6,6 tỉ đồng...

Kiến nghị chuyển hồ sơ vụ sai phạm tại dự án quan trắc nước mặt sang Công an- Ảnh 2.
Một số trạm quan trắc nước mặt tại Bạc Liêu hiện không sử dụng được.

Hư hỏng nhiều thiết bị, không đưa vào vận hành được

Qua rà soát, cơ quan chức năng xác định trong quá trình triển khai thực hiện dự án trên, Sở TN&MT Bạc Liêu với vai trò chủ đầu tư nhưng thiếu trách nhiệm, cố ý làm trái quy định pháp luật, gây thất thoát, lãng phí ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, đơn vị tư vấn thiết kế là Chi nhánh Công ty CP Giao thông công chính không có chứng chỉ năng lực của tổ chức để tham gia hoạt động khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Giải pháp sinh thái không có chứng chỉ năng lực giám sát của tổ chức để thực hiện tư vấn giám sát.

Sở TN&MT tỉnh Bạc Liêu lập tổ quản lý dự án nhưng thành viên tham gia không có chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với công việc đảm nhận và thanh toán tiền phụ cấp kiêm nhiệm hơn 154 triệu đồng. Đối với các gói thầu phát sinh, Sở TN&MT phê duyệt kế hoạch chỉ định thầu trước khi có văn bản chấp thuận của cấp có thẩm quyền, phê duyệt kết quả chỉ định thầu thi công trước khi phê duyệt dự toán phát sinh.

Qua kiểm tra, đối chiếu tờ khai hàng hóa nhập khẩu so với hợp đồng giữa Sở TN&MT với Công ty CP Tiến bộ quốc tế (Công ty AIC) đối với 25/70 thiết bị, chênh lệch số tiền là hơn 5,7 tỉ đồng. Công ty AIC cũng cung cấp, lắp đặt một số thiết bị không đúng với hồ sơ đề xuất tài chính, hợp đồng; không rõ nhãn mác, xuất xứ; khác số serial, khác model, hãng sản xuất với tổng số tiền hơn 2,2 tỉ đồng.

Theo báo cáo của Sở TN&MT với đoàn thanh tra, có 3 thiết bị đã hư hỏng với số tiền trên 2,9 tỉ đồng; 19 thiết bị chưa sử dụng với tổng số tiền hơn 8,1 tỉ đồng, có dấu hiệu gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho biết, dự án này đã được nghiệm thu hoàn thành từ tháng 5/2020 đến nay đã hư hỏng nhiều thiết bị, không đưa vào vận hành được, các thiết bị đã hết thời gian bảo hành và giải pháp để sửa chữa, tính khả thi của dự án là không đạt được so với mục tiêu ban đầu của dự án đề ra, không mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội.

Thanh tra kiến nghị kiểm điểm 2 Giám đốc Sở

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo kiểm điểm có hình thức đối với Giám đốc Sở TN&MT và các cá nhân có liên quan (tại thời điểm phụ trách) trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện dự án 3 trạm quan trắc để xảy ra thiếu sót, hạn chế, vi phạm nêu trên.

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với ban lãnh đạo Sở TN&MT tại thời điểm hiện nay trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng; chưa có giải pháp xử lý kịp thời những vấn đề vướng mắc, phát sinh đối với một số thiết bị đã nghiệm thu, trong thời gian vận hành chạy thử thì hư hỏng nên không đưa vào vận hành cho đến nay hơn 3 năm.

 Kiểm điểm có hình thức đối với Giám đốc Sở KH&ĐT và các cá nhân liên quan tại thời điểm phụ trách trong công tác thẩm định, trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi chưa phù hợp quy hoạch, không mang lại hiệu quả đầu tư.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cũng kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc sai phạm có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu đối với: Sở TN&MT; đơn vị tư vấn quản lý dự án, đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đơn vị tư vấn thẩm định giá thiết bị, đơn vị thi công là Công ty AIC, đơn vị tư vấn giám sát và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án để xảy ra hạn chế, thiếu sót, vi phạm, có dấu hiệu gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước toàn bộ dự án là trên 43 tỉ đồng...

Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/kien-nghi-chuyen-ho-so-vu-viec-sai-pham-tai-du-an-quan-trac-nuoc-mat-sang-cong-an-119240425173418245.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị chuyển hồ sơ vụ sai phạm tại dự án quan trắc nước mặt sang Công an
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO