Kiến nghị bổ sung chế độ đối với cán bộ không chuyên trách, không tổ chức HĐND cấp xã

10/03/2024 16:59

Cử tri kiến nghị không tổ chức HĐND cấp xã; bổ sung và có chế độ đối với chức danh Phó Trưởng thôn, Phó Trưởng ấp; xem xét, bổ sung chế độ cho Chủ tịch Hội chữ thập đỏ và Hội người cao tuổi.

Kiến nghị không tổ chức hội đồng nhân dân cấp xã

Bộ Nội vụ nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai do Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Văn bản số 1161/BDN về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, cử tri kiến nghị Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ trình Quốc hội nghiên cứu đánh giá Luật Tổ chức chính quyền địa phương để xem xét không tổ chức HĐND cấp xã, theo cử tri hiện nay hoạt động chưa thực sự phát huy vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương gây lãng phí nguồn lực và chi phí.

Cử tri kiến nghị xem xét chế độ cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, theo quy định tại khoản 4 Điều 19 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ thì phụ cấp chức vụ lãnh đạo cấp xã đối với Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh là 0,15.

Cử tri kiến nghị trình Chính phủ quan tâm sửa đổi có hỗ trợ cho Chủ tịch Hội chữ thập đỏ và Hội người cao tuổi được hưởng như Nghị định quy định. Đồng thời kiến nghị xem xét bổ sung chức danh (Phó Trưởng ấp, Phó Tổ trưởng tổ dân phố ) và có chế độ trợ cấp vì hiện nay một số khu vực dân số đông một đồng chí Trưởng ấp sẽ không quản lý được.

Bộ Nội vụ trả lời như sau: Về đề nghị không tổ chức HĐND cấp xã Bộ Nội vụ ghi nhận kiến nghị của cử tri nêu trên để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong quá trình nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành.

Chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

Về chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Điều 34 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ đã giao UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quy định cụ thể về chức danh và mức phụ cấp của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã phù hợp với quy định của pháp luật và đặc thù của từng cấp xã. Theo đó, việc quy định mức hỗ trợ cho Chủ tịch Hội chữ thập đỏ và Hội người cao tuổi thuộc thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh.

Về bổ sung chức danh và chế độ trợ cấp đối với Phó Trưởng thôn, Phó Tổ trưởng tổ dân phố - Tại khoản 2 Điều 1 Thông tư số 14/2018/TT-BNV ngày 03/12/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố đã quy định mỗi thôn có Trưởng thôn, mỗi tổ dân phố có Tổ trưởng tổ dân phố trường hợp cần thiết thì có 01 Phó Trưởng thôn, 01 Phó Tổ trưởng tổ dân phố.

Tại khoản 6 và khoản 7 Điều 33 Nghị định số 33/2023/NĐ-CP đã quy định người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố ngoài 03 chức danh Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn hoặc Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng Ban công tác mặt trận (trong đó có Phó Trưởng thôn, Phó Tổ trưởng tổ dân phố) được hưởng hỗ trợ hàng tháng đồng thời, Điều 34 Nghị định này giao UBND cấp tỉnh trình HĐND cùng cấp quy định mức hỗ trợ hàng tháng đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố.

Theo đó, việc quy định mức hỗ trợ đối với Phó Trưởng thôn, Phó Tổ trưởng tổ dân phố thuộc thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh.

Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/kien-nghi-bo-sung-che-do-doi-voi-can-bo-khong-chuyen-trach-khong-to-chuc-hdnd-cap-xa-119240310165943638.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị bổ sung chế độ đối với cán bộ không chuyên trách, không tổ chức HĐND cấp xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO