Kiểm tra tình hình quản lý đất có nguồn gốc nông, lâm trường

Lê Phước| 17/11/2022 16:49

Chiều 17/11, Đoàn công tác của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông để kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành chính sách, pháp luật và xử lý các vi phạm đối với đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường.

Từ năm 2004 đến nay, tại Đắk Nông có 55 doanh nghiệp được giao đất, giao rừng, cho thuê đất để thực hiện 56 dự án nông, lâm nghiệp với tổng diện tích hơn 45.000ha. Cơ quan chức năng đã thanh tra, kiểm tra và tỉnh đã thu hồi toàn bộ hoặc một phần đối với 24 dự án (bàn giao về cho địa phương hoặc giao cho đơn vị khác quản lý).

Sau khi rà soát, Đắk Nông có 38 doanh nghiệp đang thực hiện 39 dự án nông, lâm nghiệp với tổng diện tích hơn 38.400ha. Trong đó, hơn 5.600ha đất tại các dự án này đã bị người dân lấn, chiếm.

Phó Giám đốc Sở TN-MT Bùi Thanh Hà báo cáo về công tác quản lý đất đai có nguồn gốc nông, lâm trường tại Đắk Nông

Trước đây, các công ty nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được giao quản lý gần 229.000ha. Sau khi thực hiện sắp xếp, đổi mới theo Nghị định 118 năm 2014 của Chính phủ, tỉnh Đắk Nông đã giải thể 6 công ty lâm nghiệp và phê duyệt 7/12 công ty nông, lâm nghiệp.

Sau sắp xếp, các công ty nông, lâm nghiệp đang quản lý gần 127.000ha. Có hơn 64.000ha đất có nguồn gốc nông, lâm trường bàn giao về cho các địa phương quản lý. Do thiếu kinh phí nên việc đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân chưa thực hiện được.

Nhiều năm qua, tại Đắk Nông xảy ra nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến lấn, chiếm, tranh chấp đất đai. Các vụ việc này khá phức tạp, kéo dài và chưa được giải quyết dứt điểm, tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh trật tự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên nêu những bất cập trong quản lý đất đai có nguồn gốc nông, lâm trường tại địa phương

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên, việc quản lý đất đai có nguồn gốc nông, lâm trường của tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nhất định. Tuy nhiên, tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng ngày càng gia tăng. Tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai, tranh chấp đất đai diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, diện tích đất thu hồi từ các nông, lâm trường bàn giao về cho các địa phương là rất lớn. Trong điều kiện kinh phí hạn chế, việc đo đạc, lập bản đồ địa chính chưa thể triển khai nên việc quản lý đất đai gặp nhiều khó khăn, giải quyết tranh chấp, khiếu nại. Hơn nữa, các quy định pháp luật có sự bất cập, chồng chéo nên việc quản lý gặp không ít khó khăn.

Phó Cục trưởng Cục kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai Nguyễn Văn Trị ghi nhận những nội dung tỉnh Đắk Nông báo cáo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Trị, Phó Cục trưởng Cục kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai) đã thay mặt đoàn công tác ghi nhận những khó khăn, bất cập trong quản lý đất đai có nguồn gốc nông, lâm trường.

Sau buổi làm việc này, đoàn công tác sẽ đi thực tế để ghi nhận hiện trạng, nắm bắt thông tin từ các đơn vị chủ rừng, các địa phương. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, đoàn sẽ tổng hợp kết quả để đề xuất cấp có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập để quản lý tốt hơn đất đai có nguồn gốc nông, lâm trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra tình hình quản lý đất có nguồn gốc nông, lâm trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO