Kiểm tra, giám sát là động lực để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị

Hoàng Bảo| 05/04/2017 13:47

Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng được cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) chú trọng thực hiện một cách quyết liệt, góp phần tạo niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân với Đảng.

Đơn cử như tại xã Kiến Thành, năm 2016, công tác KTGS được Đảng ủy xã thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và chọn những vấn đề trọng tâm, phù hợp với tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương và công tác xây dựng Đảng để thực hiện, nhất là kiểm tra đối với các chi bộ trực thuộc.

Theo đó, Đảng ủy xã đã tiến hành kiểm tra đối với Chi bộ Trường THCS Trần Quang Khải về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; giám sát Chi bộ thôn 6 về việc xây dựng quy chế làm việc của chi ủy. UBKT Đảng ủy xã thì tiến hành kiểm tra đối với Chi bộ Trường Mầm non Hoa Huệ về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; giám sát Chi bộ thôn 2 về thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư…

Qua KTGS, ngoài việc nắm bắt, chỉ rõ những ưu điểm trong cách thức sinh hoạt, thực hiện, Đảng ủy xã Kiến Thành đã kịp thời chấn chỉnh, hướng dẫn các chi bộ khắc phục sớm những hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Với việc KTGS nghiêm túc, năm qua, Đảng ủy xã đã xử lý thi hành kỷ luật đối với 2 trường hợp sử dụng văn bằng không hợp pháp và vi phạm về chính sách dân số…, 1 trường hợp mới chuyển về sinh hoạt tại Chi bộ thôn 7 cũng bị đình chỉ sinh hoạt đảng do vi phạm pháp luật.

Không riêng gì ở xã Kiến Thành, trong năm 2016, cấp ủy các cấp huyện Đắk R’lấp đã tiến hành kiểm tra 53 đảng viên, 44 tổ chức cơ sở đảng; giám sát 11 đảng viên và 10 tổ chức cơ sở đảng. Đặc biệt, huyện đã kỷ luật 20 trường hợp; trong đó có cả ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, huyện ủy viên, cán bộ đầu ngành.

UBKT các cấp huyện cũng tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 9 đảng viên, giám sát 12 tổ chức đảng, thi hành kỷ luật 4 đảng viên. Công tác KTGS chặt chẽ, thẳng thắn, không chỉ tạo được niềm tin đối với cán bộ, đảng viên, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ mà còn củng cố niềm tin giữa nhân dân với Đảng.  

Theo đồng chí Nguyễn Văn Viện, TUV, Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp, để có được sự chuyển biến tích cực nói trên, ngay từ đầu năm, Huyện ủy đã xác định, công tác KTGS là một trong những động lực để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp, ngành xây dựng chương trình KTGS một cách chặt chẽ, tập trung vào những vấn đề nóng, dư luận bức xúc. Từ đó, các vụ việc tồn đọng của từng địa phương, địa bàn được hệ thống lại và người đứng đầu phát huy trách nhiệm để làm một cách quyết liệt.

Hàng tháng, Huyện ủy giao ban, kiểm soát từng việc một như thống kê có bao nhiêu đơn thư, giải quyết được bao nhiêu, kết quả như thế nào để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả của hoạt động KTGS, Ban Thường vụ Huyện ủy còn luôn quan tâm tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác kiểm tra.  

Cũng theo đồng chí Bí thư Huyện ủy, qua thực tế cho thấy, để góp phần nâng cao sức chiến đấu cho Đảng, cấp ủy các cấp phải thực hiện KTGS một cách quyết liệt, đồng bộ hơn. Chỉ khi công tác KTGS được thực hiện tốt thì mới tạo được tính đoàn kết để vượt qua mọi trở ngại, nhất là sự e ngại, nể nang trong công việc. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác KTGS cũng cần được chú trọng. Bởi thực tế hiện nay, năng lực làm công tác KTGS ở cơ sở còn yếu, chưa được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến những vụ việc đáng lẽ được thực hiện nhanh gọn thì lại kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra, giám sát là động lực để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO