Kinh tế

Kiểm soát phát thải khí nhà kính trong sản xuất cà phê ở Đắk Nông

Lê Phước 23/02/2023 14:00

Việc kiểm soát phát thải khí nhà kính trong hoạt động sản xuất cà phê là rất cần thiết. Hoạt động này giúp cho ngành cà phê Đắk Nông phát triển bền vững.

ADQuảng cáo

Đắk Nông có diện tích cà phê khoảng 140.000ha, sản lượng ước đạt trên 356.000 tấn. Những năm qua, sản lượng cà phê Đắk Nông xuất khẩu tăng trưởng với tốc độ cao.

a1-ca-phe-cham-soc-1-.jpg
Việc giảm phát thải nhà kính của ngành cà phê bắt đầu từ các yếu tố trong khâu sản xuất, chăm sóc

Theo Sở NN-PTNT Đắk Nông, hiện có khoảng 22.800ha cà phê của tỉnh đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng. Tổng sản lượng cà phê đạt tiêu chuẩn ước tính khoảng 76.000 tấn/năm.

Hoạt động sản xuất cà phê nói chung, tại Đắk Nông nói riêng đang đóng góp vào việc phát thải nhà kính. Phát thải nhà kính xảy ra ở tất cả các khâu, từ sản xuất đến các giai đoạn cung ứng như chế biến, rang xay, vận chuyển…

Các sản phẩm cà phê chất lượng phải đáp ứng được nhiều tiêu chí về kinh tế, môi trường

Phát thải nhà kính là một trong những nguyên nhân chính của hiện tượng biến đổi khí hậu. Để giảm phát thải nhà kính, tất cả các tác nhân trong quy trình của ngành cà phê cần phải tham gia hợp tác là điều cần thiết.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên, biện pháp giảm phát thải nhà kính và thích ứng khí hậu cho cà phê bắt đầu từ việc quản lý vườn cây. Việc chăm sóc cà phê cần cân đối dinh dưỡng, tăng cacbon đất, hệ thống cây che bóng, sử dụng nước tiết kiệm…

Trong khi đó, việc phát triển ngành cà phê tại Đắk Nông còn thiếu công nghệ, thiếu tính liên kết. Các nghiên cứu mang tính ứng dụng đột phá giúp cho cà phê chuyển từ nông nghiệp kinh nghiệm sang kinh tế nông nghiệp còn rất hạn chế.

a2-che-bien-ca-phe-1-.jpg
Đắk Nông đã có nhiều sản phẩm cà phê chất lượng, được đánh giá cao về nhiều tiêu chí
ADQuảng cáo

Trước thực trạng trên, ngành cà phê Đắk Nông đã đề ra một số định hướng, giải pháp để phát triển cà phê theo hướng kinh tế, đồng thời giảm phát thải nhà kính.

Đối với các vùng chuyên cà phê, các địa phương tập trung trồng mới, ghép cải tạo nhưng giống chất lượng và áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc để nâng cao năng suất, chất lượng. Các vùng sinh thái không phù hợp thì triển khai việc chuyển đổi cây trồng.

Đắk Nông tập trung áp dụng các tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP, Rainforest… vào sản xuất cà phê nhằm nâng cao giá trị sản phẩm cà phê xuất khẩu.

Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ ổn định 134.000ha cà phê tập trung. Trong đó, Đắk Nông sẽ đẩy mạnh tái canh và ghép cải tạo các vườn cà phê già cỗi bằng các giống như: TR4, TR9, TR11, cà phê dây....

Tại một số vùng đủ điều kiện, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân thực hiện trồng xen cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm với những cà phê tái canh. Đắk Nông khuyến khích, kêu gọi đầu tư chế biến sâu để nâng cao chất lượng cà phê xuất khẩu và tiêu thụ trong nước.

a3-vung-nguyen-lieu-1-.jpg
Tại Đắk Nông đã hình thành các vùng nguyên liệu cà phê tập trung, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất

Để tháo gỡ khó khăn, UBND tỉnh Đắk Nông đã kiến nghị Bộ NN-PTNT sớm tham mưu Chính phủ ban hành các văn bản hướng dẫn pháp luật liên quan đến cà phê.

Đắk Nông mong muốn nhận được kinh phí của Trung ương để triển khai các đề án, dự án, chương trình về thủy lợi, sắp xếp dân cư, phát triển vùng nguyên liệu cà phê… để góp phần giảm phát thải nhà kính.

“Việc quan tâm đến phát thải nhà kính trong sản xuất cà phê của Đắk Nông là rất cần thiết. Điều này không những giúp cho ngành cà phê phát triển bền vững mà còn giúp Đắk Nông đạt mục tiêu về 3 lĩnh vực mũi nhọn của tỉnh, trong đó có nông nghiệp”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát phát thải khí nhà kính trong sản xuất cà phê ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO