Kinh tế

Khuyến nông góp phần nâng tầm lúa gạo Đắk Nông

Kim Ngân 06/06/2023 06:15

Từ những mô hình khảo nghiệm, nhiều giống lúa mới được đưa vào sản xuất đại trà tại Đắk Nông. Các giống lúa mới giúp nông dân nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập.

ADQuảng cáo

Hàng năm, ngành Nông nghiệp tỉnh đã xây dựng hàng chục mô hình khảo nghiệm sản xuất lúa. Từ đó, nhiều giống lúa mới đã chiếm ưu thế, tạo nên những dấu ấn quan trọng trên các cánh đồng tại nhiều địa phương.

dsc_3573(1).jpg
Hội thảo đầu bờ mô hình sản xuất lúa LH12 tại xã Trúc Sơn (Cư Jút)

Tại huyện Cư Jút, những năm trước đây, do người dân sử dụng các giống lúa địa phương năng suất thấp, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế, nên thu nhập từ trồng lúa không cao.

Nhiều xã trên địa bàn huyện có diện tích đất trồng lúa lớn, nhưng người dân vẫn thiếu gạo ăn chứ chưa nói đến sản xuất lúa theo quy mô hàng hóa.

Theo bà Hoàng Mai Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật huyện Cư Jút, trước thực tế này, ngành Khuyến nông huyện đã triển khai nhiều mô hình sản xuất lúa theo giống mới.

Các giống lúa mới này đều được Trung tâm chọn lọc kỹ càng, trải qua sự kiểm định của các ngành chức năng trước khi đưa vào trồng khảo nghiệm.

Có rất nhiều giống lúa sau thời gian khảo nghiệm đã được nông dân đón nhận và sản xuất đại trà ở hầu hết các cánh đồng như ST24, ST25, RVT...

Trong đó, các giống lúa lai nhờ đặc tính thích nghi cao, chống chịu tốt với thời tiết, sâu bệnh, chất lượng gạo tốt, nên rất được người dân ưa chuộng.

Cũng theo bà Thu, đến nay, người dân trên địa bàn đã tiếp cận và ứng ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất lúa. Nhiều hộ đã liên kết trồng lúa quy mô hàng hóa, tạo đầu ra cho sản phẩm.

dsc05791-1-.jpg
Cán bộ ngành Khuyến nông huyện Đắk Mil kiểm tra, đánh giá năng suất, chất lượng lúa của mô hình trình diễn 
ADQuảng cáo

Còn tại, huyện Krông Nô, với diện tích sản xuất lúa 4.714 ha, sản lượng đạt 32.690 tấn/năm. Những giống lúa năng suất cao, ổn định và phù hợp với điều kiện sinh thái tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của huyện như: ST24, ST25, HT01, RVT, Đài thơm 8...

Thời gian qua, huyện Krông Nô luôn chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác khuyến nông. Thông qua việc xây dựng mô hình, các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất lúa dần đi vào chiều sâu.

Theo ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng NN – PTNT huyện Krông Nô, hoạt động khuyến nông đã góp phần vào công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương. Qua đó, làm tăng hiệu quả sản xuất, tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích.

Qua đánh giá của Sở NN-PTNT, các huyện đang tập trung vào sản xuất lúa gạo theo quy mô hàng hóa. Cây lúa đã chiếm được ưu thế cao trong cơ cấu cây trồng tại một số địa bàn.

img_4198(1).jpg
Người dân xã Buôn Choáh (Krông Nô) chăm sóc lúa đông xuân 2023

Một điều đáng ghi nhận là ngành Khuyến nông liên tục đưa các giống lúa mới vào phục vụ người canh tác. Nhờ đó, sản phẩm lúa gạo của Đắk Nông ngày càng được nâng cao về chất lượng.

Trong đó, một số sản phẩm lúa gạo đã thật sự vang xa trên thị trường, được các thương lái từ miền Nam tìm đến đặt hàng và thu mua với giá cao như ST24, ST25...

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Đắk Nông cho biết, trung bình mỗi năm, ngành Nông nghiệp lựa chọn được từ 1 – 2 giống lúa có ưu thế để bổ sung vào cơ cấu giống, thay thế những giống cũ bị thoái hóa.

Điều này đã giúp cho sản xuất lúa của bà con nông dân ngày càng hiệu quả, chất lượng lúa gạo của tỉnh ngày một nâng cao.

Thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình khảo nghiệm giống lúa, đáp ứng nhu cầu sản xuất lúa thương phẩm của người dân.

Ngành Nông nghiệp tập trung đẩy mạnh công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật để phát huy hơn nữa tiềm năng về năng suất, chất lượng của các giống lúa mới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến nông góp phần nâng tầm lúa gạo Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO