Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung: Chi trả kịp thời tiền dịch vụ môi trường rừng

30/08/2013 10:11

Theo Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung, hiện nay, tổng diện tích rừng được giao quản lý là 12.307 ha, gồm trên 11.457 ha rừng đặc dụng và hơn 850 ha rừng phòng hộ...

ADQuảng cáo

Theo Ban Quản lý Khubảo tồn thiên nhiên Nam Nung, hiện nay, tổng diện tích rừng được giao quản lýlà 12.307 ha, gồm trên 11.457 ha rừng đặc dụng và hơn 850 ha rừng phòng hộ.Trong đó, hiện có 282 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở bon Đắk Prí, xã Nâm N’đir;bon Rung, xã Nâm Nung; buôn Choi, xã Đức Xuyên (Krông Nô) tham gia nhận khoánbảo vệ trên 4.529 ha rừng phòng hộ, rừng đặc dụng trong khu vực.


Nhàvăn hóa cộng đồng buôn Choi, xã Đức Xuyên (Krông Nô) được Khu bảo tồn thiênnhiên Nam Nung hỗ trợ trang thiết bị để sinh hoạt


Thực hiện chính sáchchi trả tiền DVMTR, từ năm 2012 đến nay, Khu bảo tồn đã được nhận trên 1,7 tỷđồng và tổ chức chi trả trên 264 triệu đồng cho các hộ nhận khoán bảo vệ rừng.Ngoài chi trả tiền khoán bảo vệ rừng, Khu bảo tồn còn trích kinh phí từ nguồnDVMTR hỗ trợ cho 3 bon trên 30 triệu đồng để mua sắm ti vi, đầu đĩa, trang bịcho các nhà văn hóa cộng đồng.

Theo ghi nhận, thì từkhi được chi trả DVMTR, đồng bào có thêm động lực để giữ rừng, nâng cao ý thứcphòng cháy, chữa cháyrừng hơn trước.Các hộ dân đều tập trung sản xuất ổn định trên diện tích đất hiện có, không xâmhại đến diện tích rừng, không chặt phá, khai thác rừng trái phép. Hoặc khi làmrẫy, bà con đã nắm rõ thời gian và phạm vi được phép đốt rẫy để đám cháy khônglan ra diện rộng.

ADQuảng cáo

Điển hình như buônChoi, có 100% hộ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia nhận khoán bảo vệ rừng củaKhu bảo tồn. Những năm qua, chính quyền địa phương, cán bộ kiểm lâm đẩy mạnhcông tác tuyên truyền việc giữ rừng cũng như mục tiêu cung ứng DVMTR là vừa bảotồn được đa dạng sinh thái rừng vừa tăng nguồn thu nhập, nên giờ đây những cánhrừng tự nhiên luôn được bảo vệ và phát triển xanh tốt.

Ông Nguyễn Lên, Tổtrưởng Tổ quản lý rừng buôn Choi cho biết: “Hầu hết các hộ nhận khoán rừng củaKhu bảo tồn đều có ý thức cao khi làm nhiệm vụ giữ rừng cũng như tham gia cùnglực lượng chức năng phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm lâm luật. Đặcbiệt, khi đồng bào nhận được khoản kinh phí từ chi trả DVMTR đã có thêm độnglực để yên tâm tham gia quản lý, bảo vệ rừng”.

Theo ông Huỳnh TấnLộc, Trạm kiểm lâm khu vực xã Đức Xuyên thì việc thanh toán kịp thời tiền DVMTRcũng đã giúp đồng bào có thêm khoản thu nhập đáng kể cho gia đình. Chẳng hạn,bon Đắk Prí nhận gần 1.000 ha rừng, buôn Choi nhận trên 2.000 ha rừng, thì mỗinăm, một hộ nhận khoán có thu nhập trên 4 triệu đồng tiền khoán bảo vệ rừng.

Theo ông Huỳnh CôngCẩn, Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung thì trong năm 2013 này, đơn vịđang phấn đấu thực hiện chi trả DVMTR theo định mức 200.000 đồng/ha/năm đối vớinhững diện tích rừng giao khoán cho người dân. Như vậy, nguồn thu của đồng bàosẽ được nâng lên đáng kể. Bên cạnh đó, Khu bảo tồn cũng sẽ tiếp tục điều chỉnhvà chủ động hơn trong công tác tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR tớingười dân,nhằm nâng cao hiệu quả côngtác quản lý, bảo vệ rừng, góp phần giải quyết công ăn việc làm, tăng thêm thunhập cho đồng bào.

Bài, ảnh:Văn Tâm

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Nung: Chi trả kịp thời tiền dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO