Không kích tại Syria, ít nhất 100 người chết

07/10/2023 06:07

Ít nhất 100 người chết và 125 người bị thương trong vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào một học viện quân sự ở tỉnh Homs, miền trung Syria.

Bộ Quốc phòng Syria cho biết, nhiều dân thường và quân nhân thiệt mạng trong vụ tấn công này, đồng thời cáo buộc các nhóm khủng bố đã sử dụng máy bay không người lái để thực hiện vụ không kích.

Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố sẽ dùng toàn lực để đáp trả cuộc tấn công. Các lực lượng Chính phủ Syria đã thực hiện nhiều cuộc ném bom dữ dội vào khu vực Idlib do phe đối lập nắm giữ. Chính phủ Syria tuyên bố dành ba ngày để tưởng niệm các nạn nhân, bắt đầu từ ngày 6/10.

Phát biểu trước báo giới Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Stephane Dujarric cho biết, Tổng Thư ký Antonio Guterres lên án mạnh mẽ mọi hình thức bạo lực tại Syria và hối thúc các bên thực hiện các nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế.

Trong tuyên bố đưa ra tại Geneva, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Syria, ông Geir Pedersen cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng bạo lực leo thang tại quốc gia Trung Đông này. Ông cho rằng, những diễn biến mới nhất tiếp tục phản ánh thực trạng bất ổn tại Syria và cảnh báo tình hình tại đây sẽ tiếp tục xấu đi nếu không có một giải pháp chính trị hiệu quả.

Trong khi đó, truyền thông Israel đưa tin, Mỹ đã điều máy bay chiến đấu bắn hạ một UAV vũ trang của Thổ Nhĩ Kỳ đang hoạt động trên bầu trời Syria. Lầu năm góc cho biết, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắn hạ một UAV của Thổ Nhĩ Kỳ vì coi đây là mối đe dọa đối với lực lượng Mỹ ở Syria. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng của Ankara cho biết, chiếc UAV này không phải là tài sản của Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau khi xảy ra sự cố trên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Yasar Guler, trong đó kêu gọi giảm leo thang ở miền bắc Syria và tầm quan trọng của việc duy trì tuân thủ nghiêm ngặt các quy ước về giảm xung đột và liên lạc thông qua các kênh quân sự đã được thiết lập. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã xác nhận cuộc điện đàm này, cho biết hai bên đã thảo luận về những diễn biến mới nhất ở Syria.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/khong-kich-tai-syria-it-nhat-100-nguoi-chet-post776375.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không kích tại Syria, ít nhất 100 người chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO