Không chủ quan nhưng không quá sợ hãi, căng thẳng khi mở cửa trường học!

Nguyễn Hiền| 17/02/2022 11:36

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ Tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp trực tuyến về tình hình mở cửa trường học của các địa phương được Văn phòng Chính phủ tổ chức sáng 17/2 tại Hà Nội.

Tại điểm cầu Đắk Nông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh và Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Toàn chủ trì.

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Để bảo đảm an toàn khi mở cửa trường học cho học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần, Bộ GD-ĐT đã tăng cường công tác chỉ đạo, cụ thể hóa bằng việc ban hành các văn bản hướng dẫn kịp thời đối với các địa phương, cơ sở giáo dục. Trên cơ sở đó, các địa phương đã triển khai các giải pháp phù hợp, linh hoạt để thích ứng.

Hiện nay,  Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố đã xây dựng và thực hiện tiêu chí bảo đảm an toàn cho học sinh khi học trực tiếp, với kịch bản thích ứng linh hoạt, tùy theo tình huống dịch bệnh. Qua đánh giá, chủ trương kiên quyết mở cửa trường học đưa học sinh học trực tiếp nhìn chung được xã hội, nhà giáo, phụ huynh, các chuyên gia ủng hộ, đồng tình, được xem là đúng lúc, kịp thời. Lãnh đạo các địa phương đã thống nhất chủ trương và chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

Tuy nhiên, việc mở cửa trường học ở các địa phương còn một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Diễn biến dịch bệnh ở nhiều địa phương còn phức tạp. Thống kê từ 27/4/2021 đến nay cả nước ghi nhận 162.917 cán bộ, nhân viên, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên mắc Covid-19. Một số địa phương còn có quan điểm khác nhau về thời gian, thời điểm, cách thức, quy mô cho trẻ em, học sinh đi học trực tiếp. Một số cơ sở giáo dục còn lúng túng khi xử lý học sinh thuộc diện F0, F1 và khó thực hiện giãn cách theo quy định khi tổ chức dạy học trực tiếp vì số lượng học sinh đông.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc mở cửa trường học không chỉ là việc của nhà trường mà là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, gắn với vai trò, trách nhiệm của chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố. Các địa phương xây dựng kế hoạch nhất quán việc đưa trẻ mầm non, học sinh đến trường bảo đảm an toàn; quan tâm đầu tư kinh phí và nhân lực y tế cho các trường học để bảo đảm công tác phòng, chống dịch khi tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp.

Bộ Y tế cần xem xét, điều chỉnh quy định về thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm cho F1. UBND các tỉnh, thành phố, ngành Giáo dục tuyệt đối không chủ quan nhưng không quá sợ hãi, căng thẳng, dẫn đến chỉ đạo rụt rè, thiếu nhất quán khi mở cửa trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chủ quan nhưng không quá sợ hãi, căng thẳng khi mở cửa trường học!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO