Khởi tố Phó Chánh văn phòng Sở Nội vụ; nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Sở GDĐT

06/06/2023 10:20

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Trúc, Phó Chánh văn phòng Sở Nội vụ Gia Lai để điều tra về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

ADQuảng cáo

Khởi tố Phó Chánh văn phòng Sở Nội vụ; nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Sở GDĐT - Ảnh 1.

Trụ sở Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hạ Vy

Theo báo Gia Lai, đây là vụ án do Thanh tra tỉnh Gia Lai phát hiện theo Kết luận thanh tra số 28/KL-TTr, ngày 29/10/2021 về những sai phạm tại dự án xây dựng phần mềm và cơ sở dữ liệu quản lý cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Gia Lai (dự án) do Sở Nội vụ làm chủ đầu tư.

Theo đó, dù hệ thống phần mềm không thể sử dụng nhưng vẫn được nghiệm thu, thanh quyết toán, gây thất thoát, lãng phí tiền ngân sách nhà nước gần 1 tỷ đồng.

Theo nội dung vụ việc, nhằm nâng cao hiệu suất và hiệu quả công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, ngày 14/8/2015, Sở Nội vụ Gia Lai đã có Tờ trình số 1106/TTr-SNV trình UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư xin phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương xây dựng dự án.

Đến ngày 31/12/2015, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Quyết định số 903/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trên, với tổng mức đầu tư 2 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, thời gian thực hiện từ năm 2016.

Trên cơ sở các chủ trương được chấp thuận, Sở Nội vụ đã ban hành các quyết định lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu gồm: Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Gia Lai được lựa chọn trúng thầu gói thầu cung cấp thiết bị thuộc dự án với số tiền hơn 286 triệu đồng; Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông được chỉ định thầu là đơn vị tư vấn lập báo cáo kinh tế, kỹ thuật cho dự án với tổng kinh phí hơn 53 triệu đồng; Chi nhánh Công ty TNHH Phát triển và Chuyển giao phần mềm được trúng thầu cung cấp dữ liệu phần mềm cho dự án với số tiền hơn 979 triệu đồng. 

Sau khi có các quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và chỉ định thầu, Sở Nội vụ đã tiến hành ký hợp đồng và thanh lý hợp đồng đối với các nhà thầu thực hiện nhiệm vụ. Tính đến ngày 31/1/2017, Sở Nội vụ Gia Lai đã thanh quyết toán 100% kinh phí cho các đơn vị thực hiện dự án.

Cũng liên quan đến dự án, ngày 1/11/2016, Sở Nội vụ đã ban hành Quyết định số 1662/QĐ-SNV về việc giao nhập dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức thuộc dự án cho 16 công chức của Sở với số tiền hơn 575 triệu đồng.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, ngoài việc một số thủ tục giấy tờ về công tác đấu thầu, thanh quyết toán không đúng quy định thì hệ thống phần mềm và cơ sở dữ liệu quản lý cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Gia Lai không thể sử dụng được.

Ngoài ra, qua công tác thanh tra đã phát hiện Giám đốc Sở Nội vụ đã ký hợp đồng với ông Nguyễn Đình Trúc, Phó Chánh văn phòng Sở Nội vụ để nhập dữ liệu hồ sơ cán bộ, công chức viên chức và đã chuyển thanh, quyết toán cho ông Trúc với kinh phí hơn 575 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi không thực hiện được việc nhập dữ liệu theo hợp đồng, ông Trúc đã không chuyển vào tài khoản cơ quan mà rút tiền mặt để bàn giao cho kế toán (vi phạm các quy định về quản lý tài sản Nhà nước). 

Sau khi có tiền ông Trúc chuyển trả, Giám đốc Sở Nội vụ đã ký 16 ủy nhiệm chi để ông Hồ Quang Thi (Kế toán Sở Nội vụ giai đoạn 2016-2017) thực hiện nhập dữ liệu hồ sơ nhưng ông Thi đã chiếm đoạt số tiền trên rồi tự ý nghỉ việc.

Đến ngày 13/12/2021, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hồ Quang Thi (SN 1986, trú tại phường Hoa Lư, TP. Pleiku), nguyên kế toán Sở Nội vụ tỉnh Gia Lai để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

Khởi tố Phó Chánh văn phòng Sở Nội vụ; nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Sở GDĐT - Ảnh 2.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Phòng Cảnh sát kinh tế) Công an tỉnh thi hành Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét chỗ ở, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trương Qúy Sửu. Ảnh Công an Gia Lai

ADQuảng cáo

Khởi tố bắt tạm giam nguyên Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính của Sở GDĐT Gia Lai

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với bị can Trương Quý Sửu - nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ông Trương Quý Sửu với trách nhiệm là Phó Trưởng phòng, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính từ năm 2017 đến tháng 3/2021, đã tham mưu trực tiếp để xảy ra sai phạm tại 10/14 dự án phần mềm tại Sở GDĐT. Vụ án này cũng đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 64/QĐ-CSKT ngày 15/11/2022.

Đây là vụ án được Thanh tra tỉnh Gia Lai phát hiện qua nội dung Kết luận thanh tra số 08/KL-TTr ngày 2/6/2022 về việc đầu tư các dự án, mua sắm các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại Sở GDĐT giai đoạn 2015-2021.

Theo đó, trong giai đoạn này, Sở GDĐT được chấp thuận chủ trương đầu tư mua sắm đối với 14 dự án, như: phần mềm hỗ trợ soạn giảng E-Learning; quản lý ngân hàng đề thi Master Test; tuyển sinh đầu cấp; quản lý thư viện Master Library; quản lý tài chính nhu cầu tiền lương cho các đơn vị trực thuộc; phần mềm quản lý trường học-nghiệp vụ quản lý các khoản thu và hóa đơn điện tử… với tổng số tiền hơn 33 tỷ đồng.

Tuy nhiên, kết quả thanh tra đã phát hiện nhiều vi phạm. Cụ thể, đối với “Phần mềm tuyển sinh đầu cấp năm 2018” Sở GD-ĐT thực hiện đấu thầu, thanh toán kinh phí không đúng quy định dẫn đến sai phạm với số tiền 670 triệu đồng. 

Tại Dự án phần mềm quản lý ngân hàng đề thi Master Test năm 2020, Sở GD-ĐT được chấp thuận đầu tư mua sắm với nguồn kinh phí hơn 4,9 tỷ đồng để cung cấp cho 17 phòng GD-ĐT và 234 trường THCS. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Sở GD-ĐT đã áp sai hệ số định mức chi phí mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu. 

Bên cạnh đó, thực tế phần mềm cung cấp cho các đơn vị là đĩa CD Master Test bản Client nhưng trong hồ sơ thanh toán lại tính giá của phần mềm Master Test bản Server dẫn đến chênh lệch với tổng số tiền hơn 470 triệu đồng.

Tương tự, tại Dự án mua sắm thiết bị và hệ thống phần mềm số hóa và quản lý dữ liệu EDM, thực hiện số hóa văn bằng, chứng chỉ năm 2020, Sở GDĐT được đầu tư hơn 4,8 tỷ đồng. Qua thanh tra đã phát hiện Sở GD-ĐT thanh toán thừa 47 hồ sơ so với dự toán dẫn đến số tiền sai phạm về nội dung chỉnh lý tài liệu là hơn 458 triệu đồng. 

Còn đối với chi phí nhập liệu và chuyển đổi thông tin bằng chức năng của phần mềm, Sở cũng đã thanh toán thừa 17.718 trang dữ liệu và áp đơn giá không đúng theo quy định với số tiền hơn 569 triệu đồng.

Ngoài ra, trong giai 2015-2021, Sở GD-ĐT còn sai phạm tại các dự án như: phần mềm hỗ trợ soạn giảng E-Learning năm 2020; phần mềm hỗ trợ soạn giảng E-Learning cho các trường tiểu học năm 2021; phần mềm quản lý trường học-nghiệp vụ quản lý các khoản thu và hóa đơn điện tử; phần mềm giáo án điện tử cho các trường học trực thuộc Sở năm 2021… với số tiền hơn 160 triệu đồng.

Cũng qua kiểm tra phát hiện nhiều phần mềm được Sở GDĐT trang bị cho các đơn vị trực thuộc nhưng không sử dụng, dẫn đến việc sử dụng ngân sách chưa hiệu quả; nhiều phần mềm không được Sở công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. 

Như vậy, tổng số tiền sai phạm trong việc mua sắm phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin áp dụng vào hoạt động quản lý tài chính và giáo dục tại Sở GDĐT là hơn 2,3 tỷ đồng./.


ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/khoi-to-pho-chanh-van-phong-so-noi-vu-nguyen-truong-phong-ke-hoach-tai-chinh-so-gddt-119230606102056751.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố Phó Chánh văn phòng Sở Nội vụ; nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính Sở GDĐT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO