Khôi phục nghề đan lát truyền thống

PHAN HÒA| 21/12/2023 04:48

Từ bao đời nay, nghề đan lát tạo nên những vật dụng rất gần gũi, gắn bó và không thể thiếu trong đời sống, sinh họat của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Ðáng mừng hơn, nghề đan lát không chỉ lưu giữ nét văn hóa độc đáo mà ngày nay còn tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân...

Khôi phục nghề đan lát truyền thống ảnh 1
Nghề đan lát đang được duy trì và truyền lại cho nhiều thế hệ.

Từ tình yêu văn hóa truyền thống cùng với sự cần mẫn, khéo léo, đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đã biến những ống lồ ô, tre, nứa… thành những sản phẩm tiện ích, gắn liền với văn hóa dân tộc Tây Nguyên như: gùi, rổ, rá, nong, nia, nhà rông… Các sản phẩm độc đáo, tinh tế của các nghệ nhân được làm từ vật liệu thiên nhiên, được bảo quản bằng phương pháp truyền thống (hong khô trên gác bếp) nên có độ bền cao, được người tiêu dùng trong nước, quốc tế biết đến và yêu thích.

Khôi phục nghề đan lát truyền thống ảnh 1
Nghề đan lát đang được duy trì và truyền lại cho nhiều thế hệ.

Các nghệ nhân đã góp phần bảo tồn nét văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Cùng với đó, sự sáng tạo, tái chế vật liệu để đan gùi của các nghệ nhân đã góp phần bảo vệ môi trường, rất đáng để biểu dương, nhân rộng. Quan trọng hơn, những sản phẩm làm ra không chỉ giúp các nghệ nhân đan lát có thêm thu nhập, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc mình.

Khôi phục nghề đan lát truyền thống ảnh 2
Ðan lát là nghề truyền thống lâu đời của các dân tộc Tây Nguyên.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/khoi-phuc-nghe-dan-lat-truyen-thong-post788495.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khôi phục nghề đan lát truyền thống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO