Quốc phòng - An ninh

Khối đoàn kết vững chắc nơi biên cương Đắk Nông

Thanh Hằng 18/11/2023 - 18:40

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Nông giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia.

ADQuảng cáo

Dang rộng vòng tay với người lầm lỡ

Ông Y Thuân Knul, xã Đắk Wil, huyện Cư Jút (Đắk Nông) từng có thời gian tham gia vào tổ chức Fulro. Trở về sau những tháng ngày lầm lỡ, ông Y Thuân được mọi người dang rộng vòng tay, hỗ trợ để làm lại cuộc đời.

Đặc biệt, trong thời gian qua, gia đình ông Y Thuân là một trong những gia đình được Đồn Biên phòng Nậm Na BĐBP tỉnh Đắk Nông phụ trách. Không chỉ được hướng dẫn làm kinh tế, ông Y Thuân còn được quan tâm, xóa bỏ tư tưởng mặc cảm để sống hòa nhập với mọi người.

“Được cấp ủy, chính quyền và BĐBP tuyên truyền, giúp đỡ, tôi đã hiểu thêm về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Hiện nay, gia đình tôi sống tuân thủ pháp luật, chăm lo làm ăn, ổn định cuộc sống, không nghe, không tin, không theo kẻ xấu”, ông Y Thuân nói.

bdbp-tinh-dak-nong(1).jpg
Đồn Biên phòng Nậm Na ân cần giúp người lầm lỡ hòa nhập cộng đồng. (Trong ảnh, cán bộ Đội Công tác địa bàn xã Đắk Wil (Cư Jút) thăm ông Y Thuận)

Trung tá Lang Văn Năm, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Nậm Na, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Nông cho biết, cũng giống như ông Y Thuân, trên địa xã Đắk Wil có nhiều người từng lầm đường lạc lối mang quyết tâm “hoàn lương”. Trong thời gian qua, đơn vị thường xuyên phối hợp địa phương và cử đảng viên của đơn vị xuống thôn, buôn sinh hoạt với chi bộ thôn, buôn và phụ trách hộ gia đình.

“Đối với những người lầm lỡ, chúng tôi ân cần giúp đỡ, giúp họ hòa nhập, xóa bỏ khoảng cách, sự tự ti, mặc cảm quá khứ. Đặc biệt, thông qua những buổi trò chuyện, gặp gỡ, cán bộ chiến sĩ của đồn sẽ nắm bắt được tâm tư, suy nghĩ của những đối tượng này để từ đó kịp thời hỗ trợ, định hướng dư luận, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bình yên nơi biên cương”, Trung tá Lang Văn Năm cho hay.

Ổn định đời sống

Năm 2017, bà Thị Hơn, nguyên Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông bị tai biến. Gia đình bà Hơn phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa chạy. Cũng vì thế, cuộc sống gia đình khó khăn và chật vật hơn khi bà Hơn phải nghỉ công tác và không thể tự chăm sóc cho bản thân.

Biết được hoàn cảnh của bà Thị Hơn, cán bộ của Đội công tác địa bàn, Đồn Biên phòng Đắk Dang, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Nông đã có nhiều hoạt động hỗ trợ gia đình. Bên cạnh việc thường xuyên tới thăm hỏi, động viên, Đồn Biên phòng Đắk Dang còn hỗ trợ bò giống để tạo thêm sinh kế cho gia đình bà Thị Hơn. Ngoài ra, BĐBP còn hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn các con của bà Thị Hơn trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả.

Chị Thị Hằng, con gái bà Thị Hơn xúc động: “Đến nay con bò giống mà BĐBP hỗ trợ đã sinh được thêm 2 con bò. Gia đình tôi rất vui và hạnh phúc khi được BĐBP giúp đỡ trong lúc khó khăn. Nhờ tình cảm ấm áp của cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng, mẹ tôi lạc quan hơn, tích cực tập luyện để có thể tự đi lại trong nhà”.

bdbp-3(1).jpg
Cán bộ Đội công tác địa bàn, Đồn Biên phòng Đắk Dang, BĐBP tỉnh Đắk Nông hỗ trợ gia đình bà Thị Hơn, bon Bu Đắk sinh kế sau khi bà bị tai biến, không còn khả năng lao động.
ADQuảng cáo

Trong thời gian qua, ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, BĐBP tỉnh Đắk Nông đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ và Nhân dân. Những người lính mang quân hàm xanh cũng phát huy tốt tình đoàn kết quân dân, giúp Nhân dân vượt qua khó khăn.

Những chương trình như con nuôi đồn biên phòng, nâng bước em đến trường, bò giống cho người nghèo nơi biên giới… không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ, hỗ trợ với những hoàn cảnh khó khăn. Các chương trình đã góp phần xây dựng tuyến biên giới vững mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội tại các địa phương.

Anh Y Min Ayul, dân tộc Ê đê, buôn Knha, xã Đắk Wil (Cư Jút) là một trong 3 hộ gia đình được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đắk Nông hỗ trợ xây căn nhà Đại đoàn kết trong năm 2023. Được vào ở trong một căn nhà kiên cố, gia đình 4 người của anh Y Min Ayul sẽ bớt đi nỗi lo "an cư", tập trung làm ăn để phát triển kinh tế vùng biên giới.

Anh Y Min chia sẻ: “Được hỗ trợ tiền xây nhà, tôi rất vui và hạnh phúc. Trước đây vợ chồng tôi chỉ có một ít đất sản xuất, thu nhập hàng ngày có được là nhờ đi làm thuê nên cuộc sống rất khó khăn, căn nhà cũ không bảo đảm cho 4 người sinh sống. Có nhà mới, vợ chồng tôi có thêm động lực để vươn lên, 2 con nhỏ không còn mặc cảm với bạn bè nữa”.

Mỗi người dân là một cột mốc sống

Mới đây, tại xã Đắk Wil, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với UBND huyện Cư Jút sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2019 – 2024.

Theo đánh giá, “Ngày Biên phòng toàn dân” và phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh Nhân dân vững chắc, góp phần quan trọng với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới...

Hiện toàn xã Đắk Wil có 15 tổ tự quản an ninh trật tự thôn, buôn với 60 thành viên. Các tổ tự quản đã tham gia tích cực trong việc bảo vệ chủ quyền và chủ động phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm khu vực biên giới.

bdbp-4(1).jpg
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Tiên, đứng chân trên địa bàn xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song cùng người dân tuần tra khu vực biên giới.

Tự hào khi được góp sức bảo vệ an ninh- trật tự khu vực biên giới, anh Nguyễn Lục Nghĩa, Tổ trưởng Tổ tự quản đường biên, cột mốc thôn 6 (xã Đắk Wil) nói: “Tôi đã có 16 năm tham gia trong Tổ tự quản đường biên cột mốc của thôn. Trong suốt thời gian qua, tôi và các thành viên trong tổ tự quản đều xác định bảo vệ chủ quyền, giữ vững an ninh trật tự là trách nhiệm, là nghĩa vụ của mỗi người dân sinh sống tại xã biên giới”.

Anh Nghĩa là một trong số rất nhiều người dân của tỉnh Đắk Nông đang sinh sống tại khu vực biên giới đã tự nguyện tham gia vào Tổ tự quản đường biên, cột mốc.

Toàn tỉnh Đắk Nông đã xây dựng được 76 tổ với 1.076 thành viên đăng ký tự quản an ninh trật tự thôn, buôn; 21 tập thể, 669 hộ, 242 cá nhân đăng ký tự quản 61,698 km đường biên.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg, ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phong trào“Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, toàn tỉnh có 9 tập thể, 662 hộ, 373 cá nhân đăng ký tự quản 28 mốc quốc giới. Mỗi cá nhân trở thành một tuyên truyền viên, kịp thời đấu tranh tố giác tội phạm, phòng chống vượt biên, xâm nhập, vi phạm quy chế biên giới và chống buôn lậu qua biên giới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khối đoàn kết vững chắc nơi biên cương Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO