Đời sống

Khơi dậy văn hóa cồng chiêng trong giới trẻ  Quảng Khê

Mỹ Hằng- Lại Tuyến 13/06/2023 05:45

Để giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, trong thời gian qua các bạn trẻ ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã khởi xướng nhiều mô hình hay, ý nghĩa.

ADQuảng cáo

Cứ đều đặn vào mỗi tối trong tuần, các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) cồng chiêng thanh niên xã Quảng Khê lại có mặt đầy đủ tại hội trường xã để tham gia học diễn tấu cồng chiêng do Đoàn xã tổ chức. Các bạn trẻ được các nghệ nhân truyền dạy những kiến thức cơ bản về chiêng như nhận biết về chiêng, cách cầm chiêng, nghe chiêng, học đánh từng loại chiêng; phối hợp, kỹ năng diễn tấu chiêng...

11.jpg
Các bạn đoàn viên được dạy diễn tấu cồng chiêng từ đơn giản đến phức tạp.

Chỉ sau một thời gian ngắn, từ chỗ không biết đánh cồng chiêng đến nay các bạn đã biết đánh một số bài chiêng của người Mạ như Ching ngăn, Pich tơ trơ, Pep kon jun… Ngoài việc tham gia học đánh cồng chiêng, các bạn trẻ còn được các nghệ nhân chia sẻ những trăn trở về giữ gìn, bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống dân tộc trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, hun đúc thêm lòng tự hào và niềm đam mê văn hóa truyền thống trong các bạn trẻ.

“Mới đầu khi học đánh chiêng thực sự rất khó, rất đau tay vì chưa quen với việc phải dùng tay không để đánh chiêng. Tuy nhiên, càng học lại càng thấy thích và thấy rất thú vị khi được hòa mình cùng với những thanh âm vang vọng của tiếng chiêng. Tôi sẽ cố gắng luyện tập để có thể diễn tấu nhiều bài chiêng khó hơn của người Mạ”

Bạn H’Diễu, thành viên Câu lạc bộ cồng chiêng thanh niên xã Quảng Khê

ADQuảng cáo

Còn bạn H’Huệ cũng cho hay: “Khi chưa biết thì thấy khó, nhưng được các nghệ nhân chỉ dạy tận tình nên tôi đã biết sử dụng chiêng thuần thục. Khi tham gia sinh hoạt CLB, được đánh những bài chiêng truyền thống của dân tộc, tôi cảm thấy tự hào về truyền thống văn hóa của dân tộc mình.”.

14(1).jpg
Các đoàn viên thanh niên hăng hái luyện tập học diễn tấu cồng chiêng.

Anh K’M’bát, CLB Cồng chiêng của xã Quảng Khê - người truyền dạy kỹ năng đánh cồng chiêng cho các bạn trẻ chia sẻ: “Thật vui khi bản thân biết diễn tấu cồng chiêng và hạnh phúc hơn khi được mang những kiến thức mình biết để truyền dạy cho các bạn trẻ. Tuy năng lực có hạn, nhưng tôi cố gắng hết sức mình để có thể chỉ dạy cho thanh thiếu niên trên địa bàn những cái hay cái đẹp của cồng chiêng. Mong rằng từ những việc nhỏ, tuổi trẻ sẽ có ý thức và chung tay gìn giữ văn hóa truyền thống của người Mạ”.

Theo anh K’Bảo, Bí thư Đoàn xã Quảng Khê, trước sự phát triển của công nghệ thông tin các bạn trẻ có nhiều sự lựa chọn trong việc tiếp cận thông tin, các loại hình văn hóa. Chính điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đối với việc bảo tồn văn hóa truyền thống, trong đó có cồng chiêng.

Đoàn xã Quảng Khê đã thành lập CLB cồng chiêng thanh niên xã Quảng Khê, với 15 thành viên. CLB mời các nghệ nhân, những người am hiểu văn hóa truyền thống của người Mạ truyền dạy diễn tấu cồng chiêng. Mặc dù mới được thành lập, song các thành viên trong CLB luôn tích cực luyện tập, thể hiện niềm yêu mến với văn hóa truyền thống.

Anh K’Bảo, Bí thư Đoàn xã Quảng Khê (Đắk Glong)

Thời gian tới, Đoàn xã tiếp tục hỗ trợ tối đa cho CLB cồng chiêng thanh niên xã Quảng Khê để tiếp tục duy trì tập luyện và hoạt động, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, Đoàn xã đẩy mạnh  tuyên truyền, kết nạp thêm nhiều thành viên mới để lan tỏa niềm đam mê, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc đến thế hệ trẻ.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy văn hóa cồng chiêng trong giới trẻ  Quảng Khê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO