Nghị quyết và cuộc sống

Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới ở thôn Đắc Xuân

Hoàng Bảo 06/03/2023 9:58

Được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, cả hệ thống chính trị thôn Đắc Xuân, xã Đắk Lao (Đắk Mil) vào cuộc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động khơi dậy được sức dân chung tay, góp sức làm chuyển biến tích cực bộ mặt nông thôn.

ADQuảng cáo

Thôn Đắc Xuân hiện có 470 hộ dân, để sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng thôn NTM nâng cao, Chi ủy, ban tự quản thôn Đắc Xuân đã tiến hành rà soát, đánh giá tổng thể các tiêu chí. Trong đó, thôn xác định tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, việc chung thì huy động tập thể, việc riêng thì tuyên truyền đến từng gia đình, người dân thôn. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, qua tuyên truyền, vận động đã khơi dậy được sức dân chung tay, góp sức làm chuyển biến tích cực bộ mặt nông thôn.

Ông Nguyễn Trọng Thao, Trưởng thôn Đắc Xuân cho biết: “Hàng tháng, Chi bộ đều họp và ban hành nghị quyết, trong đó nhấn mạnh đến việc tập trung thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Trên cơ sở đó, Ban tự quản thôn triển khai, cụ thể hóa thành việc làm cụ thể. Đối với tiêu chí về an ninh trật tự, chúng tôi đã thành lập một tổ an ninh và ba tổ liên gia vừa phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân vừa thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình. Nhờ đó, từ 2020 đến nay, an ninh trật tự trên địa bàn thôn luôn ổn định”.

img_3220(1).jpg
Hầu hết các tuyến đường  ở thôn Đắc Xuân đều được bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Bà Vương Thị Nam, Chi ủy viên Chi bộ thôn Đắc Xuân cho hay: “Xây dựng NTM là trách nhiệm của mỗi người dân trên tinh thần "dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng lợi". Do đó, khi hiểu được ý nghĩa của chương trình, người dân đã tự nguyện hiến đất làm đường, lắp điện chiếu sáng, lắp camera giám sát an ninh cũng như chung sức hoàn thành mục tiêu NTM nâng cao mà thôn đề ra”.

Với lợi thế là địa phương sản xuất nông nghiệp, hiện thôn đang tập trung đẩy mạnh nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng vườn mẫu, rẫy mẫu. Đến nay, thôn đã đạt 16/19 tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao. 100% đường thôn đã được nhựa hóa và bê tông hóa. Các tuyến đường đều có điện thắp sáng, camera an ninh bằng nguồn xã hội hóa. Toàn thôn chỉ còn 2 hộ nghèo. Những tiêu chí khó đạt như bảo hiểm y tế, bảo vệ môi trường...đã và đang thực hiện đạt 80% và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2023.

img_3211(1).jpg
Hầu hết các tuyến đường của thôn đều có điện chiếu sáng và camera giám sát.

Quá trình thực hiện cho thấy, chi ủy, ban tự quản thôn đã phát huy vai trò trách nhiệm, tập hợp được tinh thần đoàn kết của Nhân dân. Đồng chí Trần Nguyên Long, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đắk Lao, đánh giá: “Cấp ủy, chi bộ và đảng viên thôn Đắc Xuân phát huy vai trò tuyên truyền, vận động Nhân dân trong xây dựng NTM nâng cao. Quá trình thực hiện, thôn đã ra nghị quyết đều đặn, cấp ủy viên nhiệt tình, trách nhiệm, huy động được sự hưởng ứng, đồng tình của người dân”.
Việc hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao sẽ là tiền đề để người dân trong thôn Đắc Xuân tiếp tục nâng cao đời sống, phát triển kinh tế - xã hội, dần trở thành miền quê đáng sống. Đây cũng là hoạt động thiết thực góp phần thực hiện thành công Nghị quyết của Đảng bộ xã Đắk Lao nhiệm kỳ 2020 – 2025 về xây dựng NTM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới ở thôn Đắc Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO