Khơi dậy niềm tự hào về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Cuba

Nguyễn Cúc (TTXVN/Vietnam+)| 22/09/2023 19:51

Tọa đàm “Việt Nam-Cuba, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt" là cơ hội để tôn vinh tình đoàn kết anh em, khơi dậy niềm tự hào đối với sự ủng hộ quý báu của Lãnh tụ Fidel và nhân dân Cuba danh cho Việt Nam.

Khoi day niem tu hao ve moi quan he doan ket dac biet Viet Nam-Cuba hinh anh 1Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen phát biểu tại buổi Tọa đàm. (Ảnh: TTXVN phát)

Nhân Kỷ niệm 50 năm “Chuyến thăm lịch sử của Lãnh tụ Fidel tới Việt Nam” (9/1973-9/2023), chiều 22/9, Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban Nhân dân Quận Ba Đình tổ chức Tọa đàm “Việt Nam-Cuba, mối quan hệ đoàn kết đặc biệt.”

Sự kiện là cơ hội để ôn lại những thời khắc lịch sử, tôn vinh tình đoàn kết anh em, khơi dậy niềm tự hào đối với sự ủng hộ quý báu của Lãnh tụ Fidel và nhân dân Cuba dành cho Việt Nam, vừa là dịp để tri ân các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ đoàn kết anh em đặc biệt Việt Nam-Cuba hơn sáu thập kỷ qua.

Hoạt động này góp phần tiếp tục giáo dục các thế hệ trẻ hai nước, nhất là thế hệ trẻ của nhân dân Thủ đô hai nước về truyền thống quan hệ đoàn kết anh em, thủy chung, mẫu mực Việt Nam-Cuba nhằm viết tiếp những trang sử mới của mối quan hệ đặc biệt, đầy tự hào.

Tại Tọa đàm, ông Nguyễn Văn Hay, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba thành phố Hà Nội xúc động chia sẻ hình ảnh Lãnh tụ Fidel Castro trong bộ quân phục màu xanh oliu, phất cao lá cờ chiến thắng trên vùng đất lửa Quảng Trị vào tháng 9/1973 đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, quan hệ Việt Nam-Cuba thủy chung, trong sáng, tinh thần quật khởi và khát vọng vươn tới tự do…

“50 năm trôi qua, những tình cảm của đồng chí Fidel vẫn vẹn nguyên dấu ấn sâu đậm trong tâm trí cũng như cuộc sống của nhiều người dân Việt Nam, tiếp tục là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quật khởi và khát vọng vươn tới tự do, hạnh phúc, biểu tượng của tình cảm gắn bó thân thiết với nhân dân Việt Nam,” ông Nguyễn Văn Hay nhấn mạnh.

Khoi day niem tu hao ve moi quan he doan ket dac biet Viet Nam-Cuba hinh anh 2Các đại biểu tham dự tọa đàm. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Quận Ba Đình, chương trình Tọa đàm này là hoạt động rất có ý nghĩa, qua đó tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức trong thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng cao đẹp, luôn sẵn sàng đấu tranh cho độc lập tự do, cho hòa bình và sự phát triển thịnh vượng của hai dân tộc nằm ở hai nửa Đông-Tây địa cầu.

Qua sự kiện, Quận Ba Đình mong muốn được giới thiệu với bạn bè Cuba những nét văn hóa đặc trưng của Thủ đô Hà Nội nói chung và của quận Ba Đình nói riêng.

Chính quyền và nhân dân Quận Ba Đình luôn mong muốn được kết nghĩa với một quận của Thủ đô La Habana (Cuba) nhằm tăng cường hơn nữa công tác đối ngoại nhân dân, mở rộng hợp tác quốc tế.

Dự tọa đàm, Đại sứ Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen khẳng định trên cương vị của mình sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường và mở rộng hơn nữa mối quan hệ truyền thống tốt đẹp Việt Nam-Cuba.

Hai nước có truyền thống gắn kết, luôn chia sẻ những thành tựu, dịp kỷ niệm và những sự kiện ý nghĩa lớn lao cùng nhau. Trong đó, không thể không kể đến chuyến thăm lịch sử của Lãnh tụ Fidel Castro đến Việt Nam vào tháng 9/1973 - sự kiện góp phần làm quan hệ hai nước ngày càng đặc biệt. Dù nửa thế kỷ đã trôi qua, chuyến thăm vẫn để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người dân hai nước.

Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen tin tưởng buổi Tọa đàm sẽ giúp thế hệ trẻ hai nước thêm hiểu về những dấu mốc ý nghĩa trong lịch sử quan hệ hai nước, từ đó vun đắp, giữ gìn tình cảm sâu sắc Việt Nam-Cuba.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được xem lại những hình ảnh chuyến thăm lịch sử của Lãnh tụ Fidel Castro cách đây tròn 50 năm, khi chiến trường Quảng Trị vẫn còn nồng thuốc súng.

Ông Nguyễn Viết Thảo, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam-Cuba đã chia sẻ những câu chuyện, việc làm minh chứng cho tình hữu nghị thủy chung, trong sáng giữa hai nước Việt Nam-Cuba.

Ông Nguyễn Viết Thảo từng là thành viên của lớp sinh viên Việt Nam đầu tiên được Lãnh tụ Fidel mời sang học tập trong nhiều ngành nghề để trở về cống hiến cho đất nước./.

Khoi day niem tu hao ve moi quan he doan ket dac biet Viet Nam-Cuba hinh anh 3Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen cùng các đại biểu tham quan tuyến phố đi bộ ẩm thực Đảo Ngọc-Ngũ Xã và thưởng thức món ăn đặc sản của Quận Ba Đình. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/khoi-day-niem-tu-hao-ve-moi-quan-he-doan-ket-dac-biet-viet-namcuba/895972.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy niềm tự hào về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Cuba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO