Kinh tế

Khoảng 50 ha lúa ở Buôn Choáh có thể giảm 50% năng suất

Kim Ngân 10/04/2023 05:00

(DakNong) - Khoảng một tháng nữa là người dân ở vựa lúa Buôn Choáh, huyện Krông Nô (Đắk Nông) thu hoạch rộ vụ lúa đông xuân. Tuy nhiên, vụ này, do ảnh hưởng của thời tiết, nhiều trà lúa sớm bị nghẹn đòng, năng suất ước giảm từ 40 – 50%.

ADQuảng cáo

Trong những ngày này, trên các cánh đồng xã Buôn Choáh, nông dân tích cực thăm đồng, chăm sóc ruộng lúa đang thời kỳ làm đòng, trổ bông.

Thế nhưng, khác với mọi năm, vụ này, nhiều người tỏ ra rất thất vọng vì nguy cơ thất thu vụ lúa đông xuân đang hiện hữu trước mắt.

dsc_1449(1).jpg
Nhiều ruộng lúa trổ không thoát đòng, ảnh hưởng đến năng suất

Ông Ninh Văn Hoàng, thôn Cao Sơn, xã Buôn Choáh, săm se những bông lúa đang giai đoạn chắt hạt. Ruộng lúa của ông bị lép hạt, chín sáp, không no mẩy như những năm trước.

Ông Hoàng ngậm ngùi cho biết: “Vụ này, gia đình tôi xuống giống 2 ha lúa. Kể từ khi gieo sạ đến nay, thời tiết diễn biến bất thường, ảnh hướng trầm trọng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa”.

Theo ông Hoàng, trong giai đoạn lúa làm đòng, trổ bông đã gặp điều kiện thời tiết cực đoan như không khí lạnh kéo dài, tiếp đến là nắng nóng cực điểm. Điều này làm cho cây lúa không thụ phấn được.

“Tôi trông chờ vào vụ lúa chính này, nhưng 1 ha chỉ thu hoạch ước khoảng 5 – 6 tấn, thấp hơn 50% so với mọi năm. Như vậy, tôi chỉ đủ trả tiền đầu tư. Vụ tới không biết lấy tiền đâu để tái sản xuất”, ông Hoàng cho biết thêm.

dsc_1455(1).jpg
Ruộng lúa của ông Ninh Văn Hoàng (bên trái), thôn Cao Sơn, xã Buôn Choáh, bị lép hạt do thời tiết cực đoan

Còn gia đình ông Đoàn Đức Tuấn, thôn Thanh Sơn, Buôn Choáh, vụ đông xuân này xuống giống hơn 10 ha lúa. Theo ông Tuấn, ruộng lúa của gia đình trổ bông đúng vào thời điểm thời tiết rét hại, gió mạnh làm cây lúa trổ không thoát đòng được.

Do đó, năng suất lúa kém đi rất nhiều. Cụ thể, vụ đông xuân năm ngoái, gia đình ông thu hoạch trên 130 tấn lúa, nhưng năm nay, ước đạt 40 tấn trở lại.

ADQuảng cáo

Theo bà con nông dân, như mọi năm, vào đầu vụ, giá lúa trên dưới 7.000 đồng/kg lúa tươi tại ruộng. Năm nay, trước tình hình năng suất lúa giảm mạnh, lúa lép, lửng nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và dễ bị thương lái ép giá.

dsc_1403-1-.jpg
Ông Đoàn Đức Tuấn, thôn Thanh Sơn, Buôn Choáh, thất vọng vì tỷ lệ lép hạt trên ruộng lúa quá cao

Bên cạnh trà lúa sớm không mấy khả quan, những diện tích xuống giống đợt sau cũng bị ảnh hưởng do dịch bệnh, sâu hại tấn công khá nhiều.

Ông Hoàng Văn Viện, thôn Cao Sơn, Buôn Choáh cho hay, chưa bao giờ ruộng lúa đông xuân bị sâu bệnh nhiều như năm nay. Sau những tháng lạnh, thời tiết nắng nóng lại kéo dài. Điều này khiến sâu bệnh phát sinh nhiều.

"Mọi năm tôi chỉ phun xịt thuốc diệt sâu 2 đợt/vụ. Còn năm nay phải phun xịt tới 4 đợt, nhưng sâu hại vẫn rất nhiều, ảnh hưởng đến ruộng lúa trầm trọng", ông Viện cho biết.

Tại Buôn Choáh, có khoảng 3,2 ha lúa  được bà con sử dụng các loại thuốc dưỡng bông, diệt rầy sai cách, dẫn đến lúa bị cháy và không thể trổ bông. Nhiều ruộng lúa phát triển kém, nên người dân đã không còn mặn mà theo dõi, chăm sóc.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Chủ tịch UBND xã Buôn Choáh, hiện nay, cánh đồng lúa tại xã đang trong thời kỳ trổ bông, ngậm sữa, một số diện tích sắp cho thu hoạch.

Qua kiểm tra sơ bộ, bước đầu xã xác định khoảng trên 50 ha lúa đông xuân của người dân trên địa bàn giảm năng suất mạnh do ảnh hưởng của thời tiết.

dsc_1410-1-.jpg
Nhiều diện tích lúa ở Krông Nô còn bị sâu rày tấn công

Xã tiếp tục rà soát, kiểm tra những diện tích giảm năng suất. Từ đó, đề xuất phương án hỗ trợ bà con theo quy định để ổn định sản xuất vụ tới.

Vụ đông xuân năm 2022 – 2023, xã Buôn Choáh xuống giống khoảng trên 650 ha lúa nước. Đây là vựa lúa lớn nhất của Krông Nô. Đến thời điểm này, lúa trên các cánh đồng đang trong thời kỳ trổ bông, ngậm sữa, một số diện tích sắp cho thu hoạch.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 50 ha lúa ở Buôn Choáh có thể giảm 50% năng suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO