Kinh tế

Khoai lang Đắk Nông và tín hiệu vui từ mã số vùng trồng

Thanh Hà 07/09/2023 05:03

Đắk Nông có nhiều lợi thế trong phát triển khoai lang. Nếu được cấp mã số vùng trồng, khoai lang Đắk Nông sẽ có đầu ra rộng mở.

ADQuảng cáo

Cuối năm 2022, khoai lang Việt Nam được chính thức xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Khoai lang được xuất khẩu là những sản phẩm tươi, được cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói đủ điều kiện.

Sự kiện này nhanh chóng tác động đến sản phẩm khoai lang - một mặt hàng nông sản mang tính thời vụ. Và điều người nông dân chờ đón nhất đó là giá bán tăng.

img_2312(1).jpg
Khoai lang là loại nông sản được nhiều người dân Đắk Nông lựa chọn để phát triển

Theo ông Nguyễn Đình Minh, ở xã Nâm N’đir (Krông Nô), gia đình ông trồng khoai lang Nhật Bản ruột vàng nhiều năm nay. Giống khoai này hợp với thổ nhưỡng, khí hậu nên cho sản lượng và chất lượng khá cao.

Mặc dù có vẻ ngoài đẹp mắt, giàu tinh bột… nhưng giá bán nhiều năm trước không ổn định. Có thời điểm, thương lái chỉ mua khoai lang của ông Minh và những hộ xung quanh với giá 3.000 - 4.000 đồng/kg.

“Năm nay chưa tới vụ thu hoạch nhưng thương lái đã đến tận nhà để đặt cọc tiền. Khoai lang có giá 13.000 - 14.000 đồng/kg, cao hơn nhiều so với mọi năm”, ông Minh phấn khởi cho hay.

Tại huyện biên giới Tuy Đức, giá khoai lang tăng cao mang lại niềm vui cho không ít nông dân. Với diện tích khoai lang khoảng 300 ha và năng suất trung bình 15 - 20 tấn/ha, đây là vùng có diện tích và sản lượng đứng đầu của Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Theo UBND huyện Tuy Đức, năm nay khoai lang được mùa và được giá. Với giá bán trung bình khoảng 15.000 đồng/kg, nông dân lãi 40 - 50 triệu đồng/ha/vụ. Chưa năm nào, khoai lang ở địa phương nhận được nhiều niềm vui như năm nay.

img_2322(1).jpg
Tuy Đức là vùng có diện tích và sản lượng khoai lang hàng đầu ở Đắk Nông

Thời gian qua, Đắk Nông đã chuẩn bị các bước để kiểm tra, cấp mã số cho các cơ sở đóng gói nông sản nói chung, khoai lang nói riêng. Tất cả đều đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện, yêu cầu từ phía nước bạn Trung Quốc như: có khu nhập liệu, phân loại; có dây chuyền làm sạch…

Một số cơ sở đã đầu tư bài bản các khâu sơ chế để làm sạch khoai lang, đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu. Đáng chú ý, vào đầu năm 2023, Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Nghiệp Xuân (Gia Nghĩa) đã được cấp mã số cơ sở đóng gói khoai lang xuất khẩu. Đây là 1 trong số 13 cơ sở đóng gói khoai lang của Việt Nam đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc.

a-che-bien(1).jpg
Các doanh nghiệp đầu tư hệ thống máy móc hiện đại vào sơ chế sản phẩm khoai lang

Theo Sở NN-PTNT Đắk Nông, trước đây, khoai lang Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu bằng đường tiểu ngạch. Giá cả khoai lang thường bấp bênh và việc xuất khẩu gặp không ít khó khăn. Khi dịch Covid-19 bùng phát, việc xuất khẩu khoai lang bị ngưng lại. Giá khoai lang trong nước tụt xuống sâu.

Việc khoai lang Việt Nam “rộng đường” xuất khẩu đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh và cả người trồng khoai lang. Một số doanh nghiệp đã đón đầu thị trường, xây dựng các cơ sở chế biến, áp dụng công nghệ vào sản xuất.

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp Đắk Nông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông tin về việc cấp mã số vùng trồng nông sản nói chung, khoai lang nói riêng. Đắk Nông đã có doanh nghiệp được cấp mã số đóng gói.

Hiện doanh nghiệp này đang tích cực phối hợp với cơ quan, đơn vị đến các vùng sản xuất quy mô lớn để hướng dẫn người trồng, chăm sóc để được đủ điều kiện cấp mã số vùng trồng. Khi đó, khoai lang Đắk Nông chắc chắn sẽ tăng giá trị, mang lại hiệu quả về mặt kinh tế cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoai lang Đắk Nông và tín hiệu vui từ mã số vùng trồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO