Pháp luật

Khó xử lý vé số "chui" ở Đắk Nông 

Hoàng Thanh 30/03/2023 05:00

Thời gian gần đây, xổ số kiến thiết (XSKT) ngoài khu vực được bán "chui" tại địa bàn Đắk Nông diễn ra khá nhiều. Việc này vừa gây mất uy tín, thiệt hại cho doanh nghiệp kinh doanh XSKT tại Đắk Nông, vừa gây thất thoát ngân sách Nhà nước

ADQuảng cáo

Trong hoạt động phát hành và kinh doanh XSKT, cả nước được chia làm 3 khu vực: miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam. Bộ Tài chính có quy định rõ, XSKT của miền nào chỉ được phát hành tại miền đó.

Đắk Nông nằm trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên gồm các tỉnh từ Quảng Bình đến Ninh Thuận và 4 tỉnh Tây Nguyên (trừ Lâm Đồng). Tại Đắk Nông, Công ty TNHH MTV XSKT Đắk Nông kinh doanh hoạt động này.

XSKT tỉnh Đắk Nông phát hành vào ngày thứ Bảy hằng tuần. Đồng thời, tại địa bàn Đắk Nông, các đại lý XSKT cấp 1, 2 còn phát hành XSKT của các tỉnh trong khu vực.

2(1).png
Công ty TNHH MTV XSKT Đắk Nông phát hành và quay mở thưởng vào ngày thứ Bảy hằng tuần

So với các tỉnh trong khu vực, XSKT Đắk Nông vốn chịu thua thiệt vì phát hành vào ngày thứ Bảy, lượng người mua ít. Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, bán "chui" của XSKT các tỉnh miền Nam càng làm cho việc kinh doanh XSKT Đắk Nông gặp nhiều khó khăn.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tình trạng XSKT "chui" tại Đắk Nông diễn ra phổ biến hơn. Điều này khiến cho hoạt động kinh doanh XSKT tại địa bàn gặp nhiều khó khăn, thất thu ngân sách của tỉnh.

Theo ông Trần Phú Thọ, Giám đốc Công ty TNHH MTV XSKT Đắk Nông, hoạt động bán "chui" vé XSKT miền Nam tại Đắk Nông khiến Công ty mất uy tín, giảm nhiều lượng vé bán ra. Đây là tình trạng vi phạm pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh, cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng.

ADQuảng cáo

Năm 2022, chính quyền các địa phương, cơ quan chức năng đã tăng cường thanh, kiểm tra, nên hoạt động XSKT "chui" giảm hẳn. Nhờ đó, lượng vé tiêu thụ của XSKT Đắk Nông cũng tăng lên.

Số tiền thuế mà Công ty TNHH MTV XSKT Đắk Nông nộp cho ngân sách tỉnh cũng tăng lên trên 800 triệu đồng từ hoạt động thanh, kiểm tra này.

Tuy nhiên, hiện nay đoàn kiểm tra liên ngành ở các huyện, thành phố tạm dừng vì vướng mắc trong việc xử lý vi phạm đối với người bán dạo, bán lẻ XSKT.

Nghị định 98 ngày 28/8/2013 quy định, người bán lẻ, bán dạo XSKT không bị xử phạt. Cá nhân kinh doanh XSKT phát hành sai khu vực bị xử phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng; tổ chức bị xử phạt 20 - 40 triệu đồng.

Trên thực tế, việc phát hành XSKT "chui" ở Đắk Nông từ các tỉnh phía Nam rất phức tạp. Để kiếm thêm lợi nhuận, một số đại lý XSKT ngoài khu vực đã cung cấp vé cho những người bán dạo với nhiều hình thức.

Tỉnh Đắk Nông lại giáp với các tỉnh thuộc phạm vi phát hành XSKT khu vực miền Nam, nên việc bị lợi dụng đưa vé số các tỉnh này vào rất nhiều. Trong khi việc ngăn chặn, xử lý vi phạm như đã nói vẫn chưa hiệu quả.

Từ đầu năm đến nay, Công ty TNHH MTV XSKT Đắk Nông đã nhiều lần có văn bản đề nghị Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Bộ Tài chính đưa đối tượng người bán lẻ, bán dạo vé số vào đối tượng xử phạt. Tuy nhiên, Bộ Tài chính có văn bản trả lời là chưa có cơ sở pháp lý để xử phạt người bán lẻ vé số.

Do đó, Công ty đề nghị UBND các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp, thành lập các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành trong lĩnh vực kinh doanh XSKT.

Cùng với việc tuyên truyền, nhắc nhở những người bán lẻ, bán dạo vé số, cần xử phạt nghiêm những cá nhân, tổ chức kinh doanh vi phạm trong việc phát hành XSKT sai khu vực.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó xử lý vé số "chui" ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO