“Kho báu ” của anh Nguyễn Quốc Học

Mỹ Hằng| 04/02/2015 09:51

Hơn 1.000 đầu sách với nhiều thể loại như: triết học, sử học, kiến trúc, văn học nghệ thuật…; đó là “kho báu” mà anh Nguyễn Quốc Học, Phó Giám đốc Trung tâm Quy hoạch xây dựng Đắk Nông (Sở Xây dựng), nhà ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) bỏ công sức, tiền bạc sưu tầm trong suốt nhiều năm qua. Có những cuốn sách được xuất bản từ những năm 40-50 của thế kỷ trước luôn được anh nâng niu, giữ gìn rất cẩn thận.

ADQuảng cáo

Theo như lời anh Học kể thì niềm đam mê với sách của anh bắt đầu từ nhỏ, thấy ai có quyển sách hay, lạ là anh lại lân la đến mượn để đọc. Cho đến khi bước chân vào giảng đường Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, anh có thêm điều kiện tiếp xúc với nhiều loại sách và hành trình sưu tầm sách cũng bắt đầu từ đó.

Với niềm đam mê đọc sách, anh Học đã sưu tầm được rất nhiều cuốn sách hay

Ngoài những giờ lên giảng đường, thư viện thì thời gian còn lại, anh thường tìm đến những hiệu sách cũ để tìm kiếm sách, gặp cuốn nào hay là mua ngay, không cần đắn đo. Có lần gặp được cuốn sách hay, anh mê quá ngồi đọc ngấu nghiến quên cả thời gian, rồi lắm lúc phải nhịn ăn sáng để mua cho kỳ được. Sau này khi ra trường, mặc dù công việc của một kiến trúc sư khá bận rộn, nhưng anh vẫn giữ thói quen sưu tầm sách.

Với anh, mỗi cuốn sách đều mang trong mình một ý nghĩa hết sức quan trọng về tri thức cũng như triết lý sống, nên luôn nâng niu, gìn giữ chúng như những “báu vật”. Và rồi, bằng tình yêu đó, anh đã xây dựng riêng cho mình một thư phòng yên tĩnh để đọc sách và xem đó là thế giới riêng sau một ngày lao động mệt nhọc.

Một số cuốn sách hay, nổi tiếng như: Triết lý Hy Lạp, Cuộc đời và triết lý, Tam quốc diễn nghĩa, Đường vào hiện sinh, Ý thức mới trong văn nghệ và triết học, Nhật ký trong tù, Việt Nam sử lược…được anh sưu tầm và để riêng một góc trang trọng trong tủ sách.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

 Đối với anh Học, việc “mê” sách, rồi sưu tầm sách chỉ đơn giản bởi vì trên từng trang sách đều ẩn chứa cái đẹp và những thông tin quí giá về con người, đời sống xã hội của một giai đoạn, thời kỳ lịch sử. Việc tìm ra được một cuốn sách hay để đọc đã khó và việc lưu giữ được nó lại càng khó hơn. Vì ngoài tiền bạc, công sức thì người sưu tầm sách cũng cần có “duyên” với sách, bởi không phải lúc nào cũng gặp được những tác phẩm mình ưng ý.

Hơn nữa, việc sưu tầm sách đòi hỏi người đọc phải có vốn kiến thức, sự am hiểu nhất định về tác giả, tác phẩm, nhà xuất bản, thời gian ấn hành, các sự kiện liên quan…Cũng theo anh Học thì hiện nay, việc sưu tầm sách cũng không dễ, bởi hầu hết các cuốn sách hay, nổi tiếng hầu như không còn xuất bản và bày bán tại các nhà sách lớn. Vì vậy, để có được những cuốn sách cũ như ý, anh phải liên hệ với các nhà sách cũ ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội rồi nhờ người đến lấy.

Anh Học tâm sự: “Có thể, với nhiều người, những cuốn sách này đều đã cũ và không có ý nghĩa gì, nhưng đối với tôi đó là tài sản vô cùng quý giá. Mỗi cuốn sách hay đều chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc, một kho tàng tri thức mà người viết đã dày công nghiên cứu, tìm tòi. Chỉ có những người yêu sách, có niềm đam mê  sách mới có thể nhận ra hết được giá trị to lớn đó”.  

Điều đáng ghi nhận nữa là không chỉ sưu tầm sách phục vụ cho công tác chuyên môn, nghiên cứu mà mỗi khi có cuốn sách hay, anh đều giới thiệu, chia sẻ với bạn bè, những ai có chung niềm đam mê sách như anh. Vậy là căn nhà của anh như một thư viện thu nhỏ, với khá đầy đủ các loại sách mà bạn bè, đồng nghiệp có thể đến đọc và trao đổi với nhau.

Là một trong những người thường xuyên đến đọc sách tại nhà anh Học, ông Trần Văn Tam ở phường Nghĩa Tân cho hay: “Sách báo tự thân đã là những ấn phẩm văn hóa và nó càng trở nên có ý nghĩa, giá trị hơn đối với những ai biết trân trọng, gìn giữ. Có những cuốn sách tôi tìm mua ở ngoài không có, nhưng đến nhà anh Học lại có. Có thể nói, trong bối cảnh nhiều người “quay lưng” với văn hóa đọc sách thì việc đam mê đọc và sưu tầm sách của anh Học rất đáng trân trọng, lôi cuốn được những người cùng đam mê sách như chúng tôi”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Kho báu ” của anh Nguyễn Quốc Học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO