Khi nào doanh nghiệp phải bố trí nhân sự phụ trách bảo vệ môi trường?

23/06/2023 06:47

Cơ sở sản xuất, kinh doanh của công ty ông Nguyễn Ngọc Linh (Hà Nội) có hệ thống xả thải công suất tối đa 500 m3/ngày đêm, tuy nhiên thực tế chỉ xả thải khoảng 200-300 m3/ngày đêm. Vậy, công ty ông có phải bố trí nhân sự phụ trách về bảo vệ môi trường không?

ADQuảng cáo

Theo quy định, nhân sự phụ trách về bảo vệ môi trường được đào tạo chuyên ngành môi trường hoặc lĩnh vực chuyên môn phù hợp với công việc được đảm nhiệm. Ông Linh hỏi, lĩnh vực chuyên môn phù hợp khác là lĩnh vực chuyên môn nào? Một người lao động có thể được giao kiêm nhiệm phụ trách về bảo vệ môi trường tại nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh trong hệ thống được không?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 97 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ, mức lưu lượng xả nước thải được tính theo tổng công suất thiết kế của tất cả các công trình, thiết bị xả nước thải ra môi trường.

ADQuảng cáo

Do đó, việc xác định đối tượng có phải bố trí nhân sự phụ trách về bảo vệ môi trường hay không cần căn cứ vào mức lưu lượng xả nước thải tính trên công suất thiết kế, không phải công suất thực tế.

Theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 53 Luật Bảo vệ môi trường, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 111 và Khoản 2 Điều 112 của Luật này phải bố trí nhân sự phụ trách về bảo vệ môi trường được đào tạo chuyên ngành môi trường hoặc lĩnh vực chuyên môn phù hợp.

Theo đó, Luật Bảo vệ môi trường không quy định cụ thể chuyên môn khác phù hợp là chuyên môn nào; không quy định một người lao động không được kiêm nhiệm phụ trách về bảo vệ môi trường tại nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh trong hệ thống. Do vậy, công ty có thể căn cứ vào các quy định nêu trên để có cách thức thực hiện cho phù hợp.

ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/khi-nao-doanh-nghiep-phai-bo-tri-nhan-su-phu-trach-bao-ve-moi-truong-102230620121638832.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi nào doanh nghiệp phải bố trí nhân sự phụ trách bảo vệ môi trường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO