Đời sống

Khi cháy nên làm gì? Cách xử lý hiệu quả khi gặp hỏa hoạn

Kiên Trung 13/09/2023 16:40

Khi cháy nên làm gì? là một chủ đề quan trọng mà ai cũng cần biết để bảo vệ bản thân và người xung quanh.

ADQuảng cáo

Hỏa hoạn thường xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, như chập điện, lửa bếp, sét đánh, hóa chất… Cháy không chỉ gây thiệt hại về tài sản mà còn có thể gây nguy hiểm cho tính mạng và sức khỏe của con người. Do đó, khi cháy nên làm gì để hạn chế thiệt hại và cứu sống mình và người khác là một kỹ năng sống cần thiết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những điều cần làm và không nên làm khi gặp phải tình huống cháy, cũng như cách phòng ngừa và xử lý cháy hiệu quả.

ADQuảng cáo

Phải hết sức bình tĩnh khi phát hiện cháy nổ

Đừng hoảng loạn khi có cháy nổ, hãy thật bình tĩnh nhìn xem nguồn lửa ở đâu và làm những việc cần thiết để dập tắt. Sau đó hãy nghĩ thật nhanh nên làm gì để sử lý đám cháy đó. Khi giữ được bình tĩnh, bạn có thể đưa ra những giải pháp chữa cháy hiệu quả. Đây chính là yếu tố quan trọng nhất giúp ích cho bạn trong những tình huống khẩn cấp nhất.

chay-pho-co-9.jpg
Bình tĩnh là yếu tố quan trọng nhất khi gặp hỏa hoạn.

Báo động, hô hoán cho mọi người biết đang có đám cháy

Người phát hiện ra vụ cháy có thể gọi to hoặc sử dụng các biện pháp báo động khác như: chuông, loa, hệ thống phát thanh, nút báo cháy,… để thông báo cho mọi người gần đó biết rằng đang có cháy và cùng nhau dập tắt ngọn lửa hoặc cùng nhau thoát khỏi hỏa hoạn một cách an toàn.

Nhanh chóng ngắt nguồn điện tại khu vực bị cháy

Việc ngắt điện ở khu vực cháy là một việc quan trọng để ngăn chặn sự lan truyền của lửa đến các khu vực khác; cũng như bảo vệ những người đang tham gia dập tắt lửa khỏi nguy cơ bị điện giật, đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tính mạng của họ.

Liên hệ với lực lượng phòng cháy chữa cháy

Nhanh chóng liên hệ với đội phòng cháy chữa cháy theo số 114 và hãy nhớ nêu rõ địa chỉ cụ thể đang sảy ra đám cháy để đội cứu hộ có thể nhanh chóng tiếp cận đám cháy.

thuc-tap-phuong-an-chua-chay-nha-dan-tai3.jpg
Nhanh chóng liên hệ với đội phòng cháy chữa cháy theo số 114

Sử dụng các công cụ để dập tắt đám cháy

Khi phát hiện đám cháy hãy nhanh chóng di chuyển đến khu vực để các công cụ chữa cháy như bình chữa cháy xách tay, làm ướt chăn để dập cháy, sô chậu để múc nước…. Bên cạnh đó, có thể sử dụng các phương tiện chữa cháy cố định như vòi nước chữa cháy gắn tường (nếu có).

Tìm kiếm những người cần giúp đỡ

Khi xảy ra hỏa hoạn, việc tìm kiếm và giúp đỡ những người cần sự hỗ trợ là một nhiệm vụ quan trọng. Đây không chỉ là trách nhiệm của lực lượng cứu hỏa mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cộng đồng.

Chúng ta cần phải tìm kiếm những người có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển một cách tự lực như trẻ em, người già hoặc người khuyết tật. Hãy gọi to để thu hút sự chú ý của họ và hướng dẫn họ di chuyển đến khu vực an toàn.

Nếu không thể tiếp cận được người đó, hãy thông báo ngay cho lực lượng cứu hỏa và cung cấp thông tin chi tiết về vị trí của họ. Đồng thời, hãy cố gắng giữ liên lạc với họ (nếu có thể) để đảm bảo rằng họ biết rằng sự giúp đỡ đang được triển khai.

Cuối cùng, sau khi đã an toàn, hãy thông báo cho các nhà chức trách về bất kỳ ai bạn nghi ngờ vẫn còn mắc kẹt trong tòa nhà. Việc này sẽ giúp lực lượng cứu hỏa tập trung vào việc giải cứu những người đang gặp nguy hiểm.

v5_2.jpg
Hãy giúp đỡ những người đang mắc kẹt khi có hỏa hoạn sảy ra

Di chuyển các loại tài sản cần thiết khi sảy ra hỏa hoạn

Khi xảy ra hỏa hoạn, việc di chuyển các loại tài sản cần thiết ra khỏi khu vực nguy hiểm là một nhiệm vụ quan trọng. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho mọi người. Dưới đây là một số gợi ý:

  1. Tài liệu quan trọng: Hãy lưu trữ các tài liệu quan trọng như giấy tờ tùy thân, hợp đồng, sổ tiết kiệm, và các giấy tờ pháp lý khác trong một hộp chống cháy có thể dễ dàng mang theo khi cần.
  2. Thiết bị điện tử: Máy tính xách tay, điện thoại di động, và các thiết bị điện tử khác nên được mang theo nếu có thể. Chúng không chỉ giúp bạn liên lạc với người thân và cơ quan cứu hỏa, mà còn chứa nhiều thông tin quan trọng.
  3. Đồ trang sức và tiền mặt: Nếu có thời gian, hãy mang theo tiền mặt và đồ trang sức. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không có vật phẩm nào quý giá hơn sự an toàn của bạn.
  4. Đồ dùng cá nhân: Hãy mang theo các vật dụng cá nhân cần thiết như thuốc men, kính áp tròng, và các vật dụng khác mà bạn có thể cần trong thời gian ngắn sau khi sự cố xảy ra.

Khi đối mặt với tình huống cháy, việc làm đúng và kịp thời có thể cứu sống bạn và những người xung quanh. Hãy nhớ rằng mỗi giây đều quan trọng, và sự an toàn của con người luôn được ưu tiên hàng đầu. Đừng bao giờ cố gắng lưu lại tài sản nếu điều đó có nguy cơ gây nguy hiểm cho bạn hoặc người khác. Hãy bình tĩnh, hành động nhanh chóng và thông minh để giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ sự an toàn. Cuối cùng, sau khi đã an toàn, hãy liên hệ với các cơ quan chức năng để báo cáo vụ việc và nhận sự hỗ trợ cần thiết. Hãy nhớ rằng, chỉ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và ý thức đúng đắn mới giúp chúng ta đối phó hiệu quả với những tình huống khẩn cấp như cháy.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi cháy nên làm gì? Cách xử lý hiệu quả khi gặp hỏa hoạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO