Văn học - Nghệ thuật

Khát vọng tuổi 20 và những chân trời bao la phía trước

Lê Thành Văn 11/02/2024 - 07:03

Là tỉnh được tái lập, chia tách ra từ tỉnh Đắk Lắk, suốt chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Đắk Nông vươn lên mạnh mẽ bằng chính nội lực của mình.

ADQuảng cáo

Hành trình gian lao và đầy thử thách ấy đã hóa thành bài ca đẹp, cất cánh bay lên để hiện thực hóa khát vọng về một Đắk Nông giàu mạnh. Đó cũng chính là kỳ vọng của mỗi người con Đắk Nông đang sống trên mảnh đất quê hương, ngày đêm chung sức chung lòng hướng về tiền đồ sáng tươi, rạng rỡ.

dji_0117.jpg
Một góc TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông). Ảnh: Ngô Minh Phương

Đắk Nông! Hai tiếng thân thương ấy, nhớ thuở mới tái lập là cả muôn vàn khó khăn, thiếu thốn. Vốn xuất phát điểm thấp trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, Đắk Nông là một trong các tỉnh nghèo nhất cả nước vào thời điểm năm 2004.

Trong hoàn cảnh khó khăn và thách thức ấy, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông cùng các ban ngành, đoàn thể đã đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi, cùng nhau động viên và khích lệ để vượt qua gian khó. Những bữa cơm tập thể của cán bộ, công chức, viên chức xa nhà (phần lớn đến từ Đắk Lắk), những buổi làm việc ở cơ quan ghép nhiều đơn vị nhưng ấm áp nghĩa tình đồng chí, đồng nghiệp đã tiếp thêm sức mạnh để mọi người yêu thương, gắn bó nhiều hơn.

Có lẽ chính tinh thần đoàn kết và thấu hiểu nhau ấy đã trở thành tiền đề quan trọng, là yếu tố vững chắc để lãnh đạo và Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông luôn giữ vững niềm tin trong suốt hành trình dựng xây và phát triển.

Thật vậy, khi lòng dân đã định, lại biết mình biết người, dù xuất phát từ một tỉnh nghèo và thiếu thốn nhiều nguồn lực, song với quyết tâm và sáng tạo không ngừng, Đắk Nông đã tận dụng khai thác những thế mạnh vốn có của địa phương.

Hơn nữa, chính nguồn lực con người nơi đây, từ lãnh đạo đến người dân bình thường ở nhiều miền quê của đất nước tụ về, họ như được trao cơ hội, chịu khó vượt lên, “bàn tay ta làm nên tất cả”, ra sức đánh thức tiềm lực đất đai, đánh thức khát vọng cống hiến để thành công. Nhờ vậy mà suốt 20 năm qua, bên cạnh sự quan tâm của các cấp ở Trung ương, sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh và nhất là đồng bào các dân tộc luôn chung lưng đấu cật, đoàn kết thống nhất, đến nay sức vóc của nền kinh tế Đắk Nông đã thay đổi đáng kể.

ADQuảng cáo

Dù quy mô còn nhỏ so với các tỉnh bạn, nhưng những gì Đắk Nông đã làm được như thoát khỏi tình trạng của một tỉnh nghèo, chưa phát triển vào năm 2020; tiềm năng phát triển cây công nghiệp ngày càng khả quan và bền vững; số lượng và chất lượng các doanh nghiệp tăng lên đáng kể; khai thác bô xít hiệu quả… đã thực sự mở ra một vùng ánh sáng đẹp đẽ.

833e85a-1-.jpg
Nhà máy Alumin Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp(Đắk Nông)

Đắk Nông thực sự là điểm đến hấp dẫn trong hiện tại và tương lai, là điều kiện cần thiết để phát triển kinh tế tỉnh nhà càng thêm khởi khắc. Hiện nay, với những thắng cảnh hồ Tà Đùng, thác Đ’ray Sáp, hệ thống hang động núi lửa trong vùng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông… thực sự thu hút du khách trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Ai đến tham quan, khi ra về đều vấn vương một nỗi lòng, nhớ mãi hình ảnh Đắk Nông tươi trẻ, nồng nàn. Tôi nghĩ, với thế mạnh hiện có về tiềm năng du lịch, trong một thời gian không xa nữa, Đắk Nông sẽ trở thành một trong các tỉnh phát triển về du lịch của cả nước, góp phần đưa nền kinh tế của tỉnh nhà thêm giàu mạnh.

20 năm hình thành và phát triển, vẻ đẹp phố phường, bon làng của tỉnh Đắk Nông đã mở rộng và khang trang hơn trước bội phần. Gia Nghĩa là khuôn mặt đô thị phát triển ấn tượng nhất sau ngày tái lập tỉnh. Thành phố trẻ Gia Nghĩa hôm nay đã vươn mình như chàng trai vạm vỡ, căng tràn sức sống, phơi phới một tương lai đường dài phía trước. Khí hậu quanh năm mát mẻ, thành phố có nhiều hồ nước bao quanh, trở thành điểm nhấn ấn tượng và hấp dẫn, khiến du khách thu hút bởi vẻ đẹp nên thơ và quyến rũ. Cùng với đó, các bon làng ẩn mình sau những ngọn đồi, dãy núi dường như cũng đang bừng lên một sức sống mới, chào đón Đắk Nông vươn mình mang khát vọng biển trời.

Người người cũng hân hoan hơn, hạnh phúc hơn sau 20 năm thành lập và đang đứng trước làn gió mới của thời đại mát lành thổi đến, mang theo biết bao niềm tin về một tương lai sáng lạn. Khát vọng về một Đắk Nông cất cánh là không hề viển vông mà hoàn toàn có cơ sở thực tiễn.

Với tiềm năng tự nhiên đang được đánh thức, đội ngũ cán bộ trẻ trung và giàu trí tuệ, truyền thống quê hương cách mạng trong chiến đấu và dựng xây, tập thể lãnh đạo giàu khát vọng và cống hiến, Đắk Nông đang băng mình vươn ra biển lớn, mơ đến những chân trời bao la rộng mở.

Một mùa xuân mới đang về trên cao nguyên M’nông – mùa xuân của tuổi 20 phơi phới và tràn đầy sức lực nơi mảnh đất Đắk Nông tươi đẹp đã thực sự mở ra một viễn cảnh huy hoàng, rạng rỡ. Nghe trong nồng nàn hương hoa và điệu nhạc núi rừng, nghe trong lời chiêng của bon gần làng xa, tiếng ai hát vang lừng sao mà mê say đến thế.

Khát vọng tuổi 20 sẽ không dừng lại mà sẽ bay lên cùng những mùa xuân đất nước: “Cùng hát lên cho thơm thảo mùa màng/ Đem no ấm, thái bình trên cao nguyên huyền thoại/Đắk Nông ơi, bây giờ và mãi mãi/ Khát vọng huy hoàng tươi sáng những mùa xuân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng tuổi 20 và những chân trời bao la phía trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO