Xây dựng Đảng

Khát vọng năm rồng

Thùy Dương 07/02/2024 06:03

Không khí xuân đang lan tỏa trong từng ngôi nhà, trên từng con đường, mang theo hy vọng về một năm mới yên vui và hạnh phúc. Xuân này, Đắk Nông tròn 20 tuổi với niềm tin phát triển và khát vọng vươn lên.

ADQuảng cáo

Trong 20 năm xây dựng và phát triển, Đắk Nông đã được đón tiếp nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm. Điểm chung khi tới Đắk Nông, các đồng chí lãnh đạo đều chia sẻ với khó khăn của một tỉnh tái lập có xuất phát điểm thấp. Các đồng chí lãnh đạo cho rằng, với xuất phát điểm thấp, khát vọng phát triển phải được thực hiện mạnh mẽ hơn. Đắk Nông cần có tinh thần vượt khó để vươn lên, phải quyết định bứt phá bằng chính nội lực của mình.

pano0001-pano1(1).jpg
Một góc trung tâm huyện Đắk R'lấp hôm nay (Ảnh: Ngô Minh Phương)

Muốn tới đích cần có khát vọng

Không phải đến bây giờ tinh thần khát vọng mới được đề cập đến. Lịch sử phát triển nhân loại đã chỉ ra rằng, muốn đi tới đích đặt ra, trước tiên con người phải có khát vọng. Mỗi cá nhân đều có khát vọng mong muốn cho bản thân, gia đình và lớn hơn là khát vọng đối với đất nước. Khát vọng đất nước là sự cộng hưởng những khát vọng vươn lên của cộng đồng, của con người trong cùng quốc gia - dân tộc, tạo thành nguồn năng lượng nội sinh to lớn.

Nhìn ra thế giới, nhiều quốc gia phát triển hùng mạnh đều bắt nguồn chính từ những khát vọng vươn lên. Ngay tại châu Á, có thể kể đến các nước như Hàn Quốc, Singapore… Mặc dù khác nhau về diện tích, quy mô dân số, vị trí địa lý, văn hóa, tài nguyên…, nhưng các nước này đều có một điểm chung đó là sự trỗi dậy, sự vươn lên của dân tộc, của người dân với ý chí, khát vọng chiến thắng nghịch cảnh…

Thực tế, từ hoàn cảnh khó khăn, nghèo nàn, các nước Hàn Quốc, Singapore đã vươn mình trở thành những “con rồng” châu Á. Với Hàn Quốc, chỉ khoảng 32 năm, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của xứ sở kim chi đã tăng 100 lần, nhảy vọt từ 100 USD (năm 1963) lên 10.000 USD (năm 1995). Điều này làm cả thế giới phải kinh ngạc. Đây cũng là tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong lịch sử thế giới hiện đại cùng với sự ra đời của hàng loạt các tập đoàn kinh tế lớn.

Thời gian 30 năm cũng là con số để Singapore viết nên câu chuyện của chính mình. Từ một hòn đảo thuộc địa, Singapore đã trở thành một trong bốn “con rồng” châu Á và là một tiểu cường quốc trên thế giới với thu nhập bình quân đầu người vào hàng cao nhất thế giới.

Đối với Việt Nam, xuyên suốt chiều dài lịch sử, với khát vọng về chủ quyền quốc gia, dân tộc, khát vọng vượt qua nghèo nàn, lạc hậu, đất nước ta đã giành được độc lập, giữ vững nền độc lập dân tộc và gặt hái được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực.

Khi thực dân Pháp đến đế quốc Mỹ nhảy vào xâm lược đất nước, khát vọng của mỗi người dân Việt Nam khi đó là khát vọng hòa bình, được sống trong tự do và thống nhất đất nước. Để thực hiện khát vọng ấy, chúng ta đã phải mất 30 năm mới hoàn thành.

Ngày đất nước thống nhất, những tưởng sẽ được sống trong hòa bình, thịnh vượng thì ngay lập tức, đất nước lại gặp sự chống phá điên cuồng của các thế lực thù địch. Bị bao vây cấm vận, thù trong giặc ngoài khiến cho kinh tế lâm vào tình trạng suy thoái, Nhân dân rơi vào cảnh đói khổ. Khát vọng của chúng ta trong thời kỳ này là một cuộc sống ấm no, xã hội yên bình.

rsz-100-0070-6605.jpg
Việt Nam đặt tầm nhìn đến năm 2050 trở thành nước phát triển

Vượt qua tất cả những khó khăn, thử thách, từ một quốc gia kém phát triển, ảnh hưởng nặng nề bởi chiến tranh và bị bao vây cấm vận, Việt Nam đã từng bước vươn lên khẳng định được vị thế, vai trò trên trường quốc tế. Chúng ta đã xây dựng được một nước Việt Nam năng động, phát triển. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Giờ đây, tinh thần Việt Nam tiếp tục được Đại hội XIII của Đảng xác định rõ: “Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.

Khát vọng Đắk Nông

Đắk Nông ngày nay được hình thành trên một vùng đất rất lâu đời, đã có con người quần cư từ thời nguyên thủy và được xác định từ khoảng 6 đến 7 ngàn năm lịch sử. Với khát vọng tự do, Nhân dân các dân tộc ở cao nguyên M’nông đã đứng lên đấu tranh với quân xâm lược, trở thành ngọn cờ đầu chống Pháp, tiêu biểu cho truyền thống anh dũng - bất khuất.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh kể từ khi ra đời (tháng 12/1960), quân và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã đoàn kết, chiến đấu anh dũng, bảo vệ vững chắc tuyến đường hành lang chiến lược Bắc - Nam, góp phần kết thúc thắng lợi công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sau năm 1975, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã chung sức lao động, chiến đấu, biến vùng đất “rừng thiêng nước độc" dần trở thành mảnh đất giàu đẹp, đầy sức sống, phên dậu vững chắc nơi biên cương phía tây của Tổ quốc.

z4907156275444_c7cffc9f688ba26dcca59905a87b5e33(1).jpg
Đến năm 2020, Đắk Nông đã thoát ra khỏi tình trạng của một tỉnh nghèo chưa phát triển

Đặc biệt, chặng đường 20 năm tái lập tỉnh (2004 - 2024), mỗi kỳ đại hội, Đảng bộ tỉnh đều đưa ra mục tiêu và khát vọng phát triển cho từng giai đoạn. Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới được phát huy rộng rãi, Đắk Nông đã khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên trong cả hệ thống chính trị và trong các tầng lớp Nhân dân.

Đến năm 2020, Đắk Nông đã thoát ra khỏi tình trạng của một tỉnh nghèo chưa phát triển và nay đang trên đà vươn mình, hướng đến mục tiêu phấn đấu trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá vào năm 2030 của vùng Tây Nguyên.

Trong quá trình thực hiện các mục tiêu từng thời kỳ, bài học kinh nghiệm rút ra là phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới, sáng tạo của Đảng bộ tỉnh Đắk Nông, khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên của Nhân dân các dân tộc. Đánh giá đúng tiềm năng, lợi thế, lựa chọn các trụ cột tăng trưởng phù hợp, đề ra những đột phá chiến lược, kết hợp hài hòa các nguồn lực để thúc đẩy phát triển. Đảng bộ tỉnh Đắk Nông luôn nhất quán quan điểm phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, biến tiềm năng thành thế mạnh, biến thách thức thành cơ hội để phát triển.

Trong suốt chặng đường 20 năm tái lập, Đảng bộ tỉnh Đắk Nông xác định, để có đột phá trong phát triển thì phải có những con người dám đổi mới, mạnh dạn sáng tạo, vận dụng linh hoạt chủ trương, chính sách trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc. Từ đó, tỉnh chú trọng đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ "vừa hồng vừa chuyên", luôn có khát vọng cống hiến vì một Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững.

z5142984363551_7d8402870a7c1c812a790487dafc2b1d.jpg

Đánh giá nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh, tỉnh Đắk Nông tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; hình ảnh, vị thế của tỉnh Đắk Nông từng bước được khẳng định và nâng cao.

Cuối tháng 12/2023, Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu quy hoạch là xây dựng tỉnh Đắk Nông trở thành địa phương có nền kinh tế năng động và bền vững của vùng Tây Nguyên.

Để thực hiện tầm nhìn chiến lược và hiện thực hóa khát vọng phát triển, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh, Đảng bộ tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên là khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả Quy hoạch tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021 -2030, tầm nhìn đến 2050.

Chặng đường 20 năm đã có rất nhiều thách thức, Đắk Nông đã vượt qua. Đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đắk Nông được dự báo sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Đắk Nông vẫn tiếp tục nỗ lực cải cách và vươn lên mạnh mẽ, quyết tâm thực hiện khát vọng trở thành địa phương có nền kinh tế năng động và bền vững của vùng Tây Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng năm rồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO