Khánh thành Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Xiengkhouang

Trịnh Dũng - Hải Tiến| 17/05/2023 13:01

Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Xiengkhouang là một trong những dự án trọng điểm được lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước quan tâm đặc biệt, chỉ đạo sát sao để hoàn thành, đưa vào vận hành, tuân thủ đúng những quy định của ngành y tế hai nước.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Xiengkhouang. (Ảnh: Trịnh Dũng)
Các đại biểu cắt băng khánh thành Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Xiengkhouang. (Ảnh: Trịnh Dũng)

Sáng 17/5, tại tỉnh Xiengkhouang (Lào), diễn ra lễ khánh thành Dự án xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Xiengkhouang.

Dự buổi lễ có Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xiengkhouang Bounchan Sivongphan; Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương; đại diện lãnh đạo các tỉnh Nghệ An, tỉnh Xiengkhouang; đại diện lãnh đạo các Bộ: Y tế, Ngoại giao của Lào; đại diện lãnh đạo Ủy ban Hợp tác Lào-Việt Nam.

Đây là dự án được thực hiện từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào, với mục tiêu xây dựng một Bệnh viện đa khoa quy mô 200 giường bệnh với trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Khánh thành Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Xiengkhouang ảnh 1

Công trình Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Xiengkhouang đã hoàn thành xây lắp 100%. (Ảnh: Trịnh Dũng)

Theo ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - đơn vị được Chính phủ Việt Nam tin tưởng giao nhiệm vụ làm Chủ dự án phía Việt Nam, dự án có tổng vốn đầu tư hơn 497 tỷ đồng, được thực hiện từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào, với mục tiêu xây dựng mới Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Xiengkhouang quy mô 200 giường bệnh thay thế bệnh viện đa khoa cũ của tỉnh, với cơ sở vật chất phù hợp, công nghệ và trang thiết bị y tế hiện đại tiên tiến, góp phần đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân của tỉnh Xiengkhouang và các tỉnh lân cận của Lào.

Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành của Việt Nam và phù hợp với nhu cầu của phía bạn Lào.

Dự án ban đầu được thực hiện trong 4 năm (2017-2021), nhưng do đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu nên đã được gia hạn đến năm 2023. Đến nay, dự án đã hoàn thành 100% khối lượng công việc xây lắp, hoàn thành việc di chuyển toàn bộ bệnh viện cũ sang bệnh viện mới.

Về trang thiết bị y tế, dự án đã hoàn thành cung cấp 163/187 danh mục (đạt 87,16%), còn 24 danh mục (chiếm 12,83%) dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Khánh thành Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Xiengkhouang ảnh 2

Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành của Việt Nam và phù hợp với nhu cầu của phía bạn Lào. (Ảnh: Trịnh Dũng)

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Hợp tác Việt Nam-Lào nhấn mạnh, việc hoàn thành và bàn giao dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân tỉnh Xiengkhouang nói chung và người dân các tỉnh Đông Bắc của Lào nói riêng.

Ông Trần Quốc Phương khẳng định, việc hoàn thành và bàn giao dự án đã khẳng định quyết tâm chính trị của Chính phủ hai nước trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo sự phát triển đột phá nhằm thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện các dự án hợp tác kinh tế trọng điểm, chiến lược giữa hai nước.

Khánh thành Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Xiengkhouang ảnh 3

Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Trịnh Dũng)

“Đây là một dự án trọng điểm trong lĩnh vực an sinh xã hội, theo đúng định hướng của lãnh đạo cấp cao hai nước trong việc tăng cường hợp tác về phát triển kinh tế-xã hội, góp phần tô thắm cho quan hệ hữu nghị truyền thống, vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào”, ông Trần Quốc Phương cho biết.

Ông Trần Quốc Phương cũng yêu cầu, trong thời gian tới, UBND tỉnh Nghệ An - đơn vị được Chính phủ Việt Nam tin tưởng giao nhiệm vụ làm Chủ dự án, cần chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Lào và tỉnh Xiengkhouang để thực hiện tốt công tác bảo trì, bảo hành, vận hành, công tác đào tạo trong khuôn khổ dự án đã cam kết.

Khánh thành Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Xiengkhouang ảnh 4

Các đại biểu tham quan cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại của Bệnh viện. (Ảnh: Trịnh Dũng)

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Hợp tác Lào-Việt Nam đại diện Chính phủ Lào đã tiếp nhận Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Xiengkhouang và bàn giao cho tỉnh Xiengkhouang quản lý, sử dụng, có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực y bác sĩ nhằm phục vụ nhân dân lâu dài, đạt hiệu quả cao nhất theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Khánh thành Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Xiengkhouang ảnh 5

Người dân tỉnh Xiengkhouang tại Bệnh viện mới. (Ảnh: Trịnh Dũng)

Thay mặt Tỉnh ủy, chính quyền và người dân tỉnh Xiengkhouang tiếp nhận bàn giao dự án, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Xiengkhouang khẳng định việc khánh thành, đưa Bệnh viện vào sử dụng mang lại lợi ích to lớn cho người dân; cam kết sẽ hỗ trợ để Bệnh viện vận hành hiệu quả, qua đó giúp người dân tỉnh Xiengkhouang và các tỉnh lân cận được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/khanh-thanh-benh-vien-huu-nghi-lao-viet-nam-tinh-xiengkhouang-post753068.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh thành Bệnh viện Hữu nghị Lào-Việt Nam tỉnh Xiengkhouang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO